กางกลยุทธ์ Park2Go บริการจองที่จอดรถผ่านแอปฯ ที่อยากเติบโตเป็น Parking Solution ครบวงจร

 
แหล่งที่มา : https://brandinside.asia/
วันที่โพสต์ :  9 พ.ย. 2562
       
กางกลยุทธ์ Park2Go บริการจองที่จอดรถผ่านแอปฯ ที่อยากเติบโตเป็น Parking Solution ครบวงจร

ตอนนี้ภาพรวมรายได้ลานจอดรถในประเทศไทยอยู่ราว 6,000 ล้านบาท แต่ถึงตัวเลขจะมาก ธุรกิจลานจอดรถก็ยังมีจุดอ่อนมากมาย ทำให้ Park2Go ผู้ให้บริการจองที่จอดรถผ่านแอปพลิเคชั่นอาสามาแก้ปัญหาด้วยเทคโนโลยีล้ำๆ

รายแรก และรายเดียวในประเทศไทย

หากใช้ชีวิตในกรุงเทพจะพบว่า การเดินทางไปไหนด้วยรถยนต์ส่วนตัวนั้นเหนื่อยขึ้นเรื่อยๆ นอกจากต้องเผชิญกับรถติด ยังต้องมาเสียเวลาหาวนหาที่จอดรถอีกหลายสิบนาทีด้วย จากจุดนี้เอง “อภิราม สีตกะลิน” จึงฟอร์มทีม และหันมาพัฒนา Solution ที่สามารถแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้

“ด้วยที่บ้านทำธุรกิจที่จอดรถอัตโนมัติอยู่แล้ว ทำให้เห็นภาพรวมตลาดลานจอดรถในประเทศไทยว่าเป็นอย่างไร และตัดสินใจเริ่มธุรกิจ Park2Go เมื่อ 3 ปีก่อน โดยวางตัวเป็น Parking Solution ตั้งแต่แรก โดยเริ่มที่บริการจองที่จอดรถตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำก่อน” อภิราม สีตกะลิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปาร์คทูโก จำกัด กล่าว

Park2Go                                                             อภิราม สีตกะลิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปาร์คทูโก จำกัด

จากที่เริ่มเมื่อ 3 ปีก่อน ถึงตอนนี้ Park2Go ก็ยังเป็นผู้เล่นรายแรก และรายเดียวของประเทศไทยที่เปิดให้จองที่จอดรถผ่านแอปพลิเคชั่น โดยมีช่องจอดรถทั้งหมด 400 ช่องจอดใน 11 พื้นที่ เช่นไบเทค บางนา, อิมแพ็ค เมืองทองธานี, เอ็มบีเค เซ็นเตอร์, เจ อเวนิว ทองหล่อ และลาวิลล่า อารีย์ เป็นต้น มีผู้ลงทะเบียนใช้งาน 1.3 แสนคน

รายได้มาจากค่าจอง และค่าบริหารจัดการ

รูปแบบธุรกิจของ Park2Go จะแบ่งเป็นสองฝั่งคือ ฝั่งผู้ใช้งานทั่วไปที่จองที่จอดรถในพื้นที่ต่างๆ ที่ Park2Go ไปเหมาซื้อช่องจอดเอาไว้ ตัว Park2Go จะแบ่งค่าจองที่จอดรถที่เริ่มต้น 50 บาท/ครั้ง จากเจ้าของพื้นที่ตามที่ตกลงกันไว้ ส่วนค่าบริการที่จอดรถ Park2Go จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

Park2Go

อีกฝั่งคือค่าบริหารจัดการที่จอดรถ โดย Park2Go จะเข้าไปบริหารจัดการทั้งหมด มี 3 รูปแบบคือให้สิทธิ์ในพื้นที่จอดรถกับ Park2Go ทั้งหมด และ Park2Go จะเป็นผู้ติดตั้งระบบต่างๆ เอง, เจ้าของพื้นที่ กับ Park2Go ลงทุนร่วมกัน และสุดท้ายคือเจ้าของพื้นที่ลงทุนอุปกรณ์ และระบบทุกอย่าง Park2Go เป็นผู้บริหารจัดการให้

“เรื่องรายได้เป็นไปตามที่เราตกลงกันกับเจ้าของพื้นที่ ซึ่งจริงๆ แล้วแผนของเราไม่ได้อยู่แค่ในห้างสรรพสินค้า แต่ต้องการเข้าไปบริหารจัดการลานจอดรถเล็กๆ เช่นลานจอดรถอิสระ หรือตามพื้นที่เล็กๆ เพราะพวกเขาไม่ต้องเสียค่าแรกเข้า และค่าจอดรถเขาก็ได้ทั้งหมด เราขอแค่ค่าจองที่จอดรถก็พอ” อภิราม เสริม

Park2Go

แก้ปัญหาตกงานในธุรกิจลานจอดรถ

จุดอ่อนของธุรกิจบริหารจัดการลานจอดรถตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันคือเติบโตได้ยาก และทุกลานจอดรถไม่ได้มีคนมาใช้บริการตลอด 24 ชม. ทำให้หลายลานจอดรถเริ่มเลือกประหยัดต้นทุนด้วยการติดตั้งระบบอัตโนมัติ เช่นระบบจ่ายบัตรจอดรถ เพื่อนำต้นทุนเรื่องคนออกไป จนตอนนี้พนักงานในลานจอดรถเริ่มลดลงเรื่อยๆ

“เราอยากให้พนักงานเหล่านั้นมีงานทำต่อ และตัว Park2Go ก็ช่วยได้ ผ่านการที่เจ้าของลานจอดรถมีพื้นที่, มี Smartphone และมีพนักงานคอยตรวจเช็คว่ามีรถยนต์เข้ามาจอดหรือไม่ก็สามารถหารายได้ได้ทันที ดังนั้นมันไม่ใช่แค่ที่จอดรถของรายใหญ่ แต่รายย่อยๆ ก็สำคัญสำหรับเรา” อภิราม กล่าว

เป้าหมายระยะยาวของ Park2Go คือการมีจุดให้บริการ 200 แห่ง และมี 1,000 ช่องจอดในระบบ รวมถึงเป็น Parking Solution สำหรับลานจอนรถต่างๆ ได้ และมี Wallet ภายในแอปพลิเคชั่น เพราะปัจจุบันการชำระเงินทั้งหมดยังเป็นบัตรเครดิตอยู่ ทำให้เติบโตได้ยากหากต้องการขยายไปทั่วประเทศ

สรุป

ธุรกิจบริหารลานจอดรถนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ผ่านปัญหาต้นทุนสูง เติบโตลำบาก ดังนั้นมันก็มีโอกาสที่จะเกิดผู้เล่นรายใหม่ที่มีลักษณะคล้าย Park2Go เข้ามาทำตลาดด้วย ยิ่งโอกาสทางธุรกิจกว่า 6,000 ล้านบาท และยังมีลานจอดอีกมากที่ยังไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง มันก็อาจไม่ใช่เรื่องง่ายของ Park2Go ในอนาคต

Visitors: 630,463