IMF ชี้ชัดตลาดรถยนต์โลกถึงจุดอิ่มตัว

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/turakij4.0/
วันที่โพสต์ :  9 พ.ย. 2562
       
IMF ชี้ชัดตลาดรถยนต์โลกถึงจุดอิ่มตัว 

รายงานผลการสำรวจเศรษฐกิจโลกของ IMF ที่เผยแพร่ช่วงปลายเดือนตุลาคม 2019 ชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจโลกแย่ลง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากอุตสาหกรรมรถยนต์ที่แย่ลง  Click
 

ปี 2019 ตลาดรถยนต์โลกถึงจุด Peak Car หมายถึงจุดอิ่มตัวที่จะไม่มีการเติบโตอีกต่อไป นับจากนี้ไปจะเห็นตัวเลขที่ลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง และมันกำลังดึงให้เศรษฐกิจของทั้งโลกแย่ลง

อุตสาหกรรมทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์กำลังอยู่ในภาวะวิกฤติ ถึงแม้จะมีการคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าแล้ว แต่มันแย่ลงเร็วกว่าที่ใครๆคาด

IMF ประเมินว่า อุตสาหกรรมรถยนต์มีส่วนมากถึง 20% สำหรับเหตุผลที่ทำให้ GDP โลกลดลง

อเมริกา ยุโรป จีน อินเดีย มีตัวเลขยอดขายรถยนต์ลดลง แม้ว่ายอดขายรถอีวีที่ใช้พลังงานสะอาดจะเพิ่มขึ้น แต่ยอดขายรถ ICE ที่ใช้น้ำมันไม่มีการเติบโตและขายได้น้อยลง

เหตุผลที่ทำให้ตัวเลขยอดขายรถยนต์ทั่วโลกลดต่ำลง เป็นเพราะว่า...

มีความเข้มงวดเรื่องการปล่อยควันพิษจากรถ ICE ในยุโรปและจีน

สงครามการค้าอเมริกา-จีน ทำให้ราคารถยนต์สูงขึ้น ผู้คนเลยซื้อรถน้อยลง

คนที่คิดจะซื้อรถคันใหม่จำนวนมาก รอซื้อรถอีวีที่ใช้พลังงานสะอาด รอเทคโนโลยีใหม่ที่ดีขึ้น รอให้ราคาถูกลง

ธุรกิจ Ride Hailing หรือแอปเรียกลงผ่านมือถือ เช่น Uber, Lift, Grab, DiDi กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้คนที่อยู่ในเมืองใหญ่ทั่วโลกไม่มีความจำเป็นต้องซื้อรถไว้ใช้เอง มีการคาดหมายต่อไปว่า หากในอนาคตรถเหล่านี้เป็นรถออโตโนมัสไร้คนขับ จะทำให้ค่าบริการถูกลงมาก มีการประเมินว่าหากใช้รถจากแอปเรียกรถที่เป็นรถไร้คนขับ จะถูกกว่าการซื้อรถมาใช้เองมากกว่า 10 เท่าตัว

ในอนาคต การมีรถส่วนตัวใช้จะเป็นของฟุ่มเฟือย เหมือนคนที่มีเครื่องบินส่วนตัวใช้ในยุคนี้

หลังการรายงานของ IMF ที่ชี้ให้เห็นถึงจุดอิ่มตัวของตลาดรถยนต์โลก ทำให้ผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมรถยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกที่ยังต้องการให้โลกเลือกใช้รถ ICE ต่อไป ออกมาโต้แย้งผลการสำรวจของ IMF บอกว่ามันยังไม่ถึงจุดอิ่มตัวจริง มันเป็นไปตามรอบที่มีขึ้นมีลงของอุตสาหกรรมรถยนต์ ดูเหมือนว่าผู้มีส่วนได้เสียจำนวนมากในอุตสาหกรรมรถยนต์ไทยก็คงอยู่ในกลุ่มนี้เช่นกัน

ใครที่ซื้อรถ ICE วันนี้ คงเปรียบเทียบได้เหมือนคนที่ซื้อเครื่องพิมพ์ดีดแทนที่จะซื้อคอมพิวเตอร์

รถที่คนทั่วโลกเป็นเจ้าของอยู่ในวันนี้ อาจเป็นรถ ICE คันสุดท้ายที่ใช้ รถคันใหม่ที่ซื้ออาจเป็นรถอีวี หรือไม่ซื้อรถใช้อีกต่อไป

บริษัทรถยนต์รายใหญ่ทั่วโลกรับรู้ถึงการเปลี่ยนผ่านที่จะเกิดขึ้น และเตรียมตัวผลิตรถอีวีล่วงหน้าหลายปีแล้ว

มีนักวิเคราะห์คาดการณ์อนาคตว่า ภายในปี 2025 รถทุกคันที่ผลิตใหม่จะมีแต่ยานยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ใช้น้ำมัน เหตุผลไม่ใช่เพราะผู้คนห่วงใยสิ่งแวดล้อม แต่ห่วงใยเงินในกระเป๋าตัวเอง

ราคารถพลังงานสะอาดที่ใช้แบตเตอรี่ โดยที่ไม่ต้องให้รัฐสนับสนุน วันนี้ถึงจุดที่มีต้นทุนไม่ต่างจากรถยนต์ใช้น้ำมันแบบเก่า

แต่ก็ยังมีข้อยกเว้นอยู่ในบางประเทศ อย่างประเทศไทย นอกจากไม่สนับสนุนอะไรแล้ว ยังมีการกีดกันคิดภาษีแบตเตอรี่ในอัตราสูงเอาไว้ด้วย!!!

https://markets.businessinsider.com 
Visitors: 620,920