โรงแรม Go Green เปลี่ยนอากาศร้อนเป็นน้ำอุ่นไม่เปลืองพลังงาน

 
แหล่งที่มา : https://mgronline.com/
วันที่โพสต์ :  7 พ.ย. 2562
       
โรงแรม Go Green เปลี่ยนอากาศร้อนเป็นน้ำอุ่นไม่เปลืองพลังงาน

ความสะดวกสบายไม่ต้องแลกมาด้วยทุนสิ่งแวดล้อมเสมอไป เมื่อรู้จักใช้นวัตกรรมให้ตอบโจทย์ เหมือน "โรงแรมอ่าวนาง ปริ้นซ์วิลล์ วิลล่า รีสอร์ท แอนด์ สปา" ที่ให้บริการน้ำอุ่น โดยที่ประหยัดพลังงานลงถึง 80%


อิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และกรรมการผู้จัดการโรงแรม อ่าวนางปรินซ์วิลล์ วิลล่า รีสอร์ท แอนด์ สปา จ.กระบี่ เปิดเผยว่า ทางโรงแรมได้นำระบบน้ำร้อนที่ใช้แก๊สต้มแบบระบบฮีทปั๊ม (Heat Pump) มาใช้แทนระบบทำน้ำร้อนแบบเดิม ผลคือใช้พลังงานลดลงถึง 80% และยังลดค่าพลังงานแก๊สจากเดือนละ 20,000 บาท เหลือไม่ถึง 10,000 บาท


นอกจากนี้ ทางโรงแรมยังใช้ระบบทำความเย็นแบบ VRF (Variable Refrigerant Flow) ที่เป็นปรับอากาศทั้งอาคาร และใช้พลังงานตามปริมาณการใช้งานของแขกที่เข้าพัก แทนการติดตั้งเครื่องปรับอากาศทุกห้อง ซึ่งทั้งระบบทำน้ำอุ่นและทำความเย็นแบบนี้ ช่วยให้ทางโรงแรมลดค่าไฟฟ้าจากเดือนละไม่ต่ำกว่า 200,000 บาท เหลือประมาณ 160,000-170,000 บาท คิดเป็นค่าใช้จ่ายที่ลดลง 15-20% โดยที่ได้รับความพึงพอใจจากลูกค้าห้องพักว่าสามารถให้บริการน้ำร้อนและห้องปรับอากาศได้อย่างดีสม่ำเสมอ


สำหรับระบบน้ำร้อนที่ใช้แก๊สต้มแบบระบบฮีทปั๊มนี้เป็นผลงานของบริษัท แพค คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประกอบการนวัตกรรมด้านประหยัดพลังงาน ซึ่งได้รับการจับคู่นวัตกรรม (Innovation Matching) กับ โรงแรม อ่าวนางปรินซ์วิลล์ วิลล่า รีสอร์ท แอนด์ สปา จ.กระบี่ ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จากการสนับสนุนของศูนย์พัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยี (BIC) ภายใต้ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.)


"เดิมเราใช้ระบบน้ำร้อนที่ต้มด้วยแก๊ส ซึ่งมีความเสี่ยงมาก และมีห้องต้มน้ำ 2 อาคาร จนกระทั่งได้รู้จักระบบฮีทปั๊ม ซึ่งประทับใจมาก เพราะปกติห้องทำน้ำร้อนจะร้อนมาก แต่ระบบใหม่นี้ทำให้ห้องเย็นเหมือนติดแอร์ เพราะมีการถ่ายเทเอาพลังงานความร้อนไปผลิตน้ำอุ่น" อิทธิฤทธิ์ เจ้าของโรงแรมที่มีจำนวนห้องพัก 58 ห้องกล่าว


อิทธิฤทธิ์เสริมอีกว่า ปัญหาสิ่งแวดล้อมนั้นต้องเริ่มแก้ไขจากตัวเองก่อน ซึ่งพนักงานทุกคนของโรงแรมต้องรู้และตระหนักในเรื่องนี้เหมือนกัน โดยการทำธุรกิจโรงแรมตลอด 10 ปีที่ผ่านมานั้น ทางโรงแรมไม่ถมที่ปรับระดับและไม่ตัดต้นไม้เลย อาศัยการออกแบบและสร้างอาคารเพื่อหลบเลี่ยงต้นไม้ที่มีอยู่เดิม และในทุกๆ วันจันทร์ พุธ และศุกร์ พนักงานโรงแรมจะช่วยกันทำความสะอาดชายหาด เก็บขยะพลาสติกและลงพื้นที่ชุมชนให้ความรู้


ในส่วนของการทำงานของระบบฮีทปั๊มนั้น อัจฉรา ปู่มี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แพค คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด อธิบายว่า ระบบฮีทปั๊มจะนำอากาศร้อนรอบๆ มาผลิตน้ำร้อน หลักการคล้ายการทำงานของเครื่องปรับอากาศทำความเย็น แต่ทำงานกลับด้านกัน โดยฮีทปั๊มจะดึงอากาศร้อนรอบๆ เข้าไปบีบอัดในระบบให้ร้อนขึ้นแล้วถ่ายเทความร้อนให้แก่น้ำที่ไหลผ่านในระบบ ทำให้อากาศรอบๆ เครื่องทำน้ำอุ่นเย็นสบาย แตกต่างจากการใช้แก๊สต้มน้ำร้อน


อัจฉรากล่าวว่า ระบบทำน้ำอุ่นแบบนี้เหมาะสำหรับประเทศในเขตร้อน เช่น ประเทศในกลุ่มอาเซียน ประเทศในแอฟริกา อินเดียใต้ ซึ่งนอกจากติดตั้งระบบให้กลุ่มโรงแรมในประเทศไทยแล้ว แพค คอร์ปอเรชั่นยังมีลูกค้าในต่างประเทศ โดยเมื่อเร็วๆ ยังได้ติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นให้แก่โรงแรมในมัลดีฟด้วย


จุดเริ่มต้นของการพัฒนานวัตกรรมนั้น อัจฉราเล่าว่า มาจากการต่อยอดธุรกิจจำหน่ายเครื่องปรับอากาศของบิดา โดยเล็งประโยชน์ของอากาศร้อนที่ถูกปล่อยทิ้งจากเครื่องคอมเพรสเซอร์ แต่การเริ่มนวัตกรรมนี้เมื่อ 15 ปีที่แล้ว ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะกระแสใส่ใจสิ่งแวดล้อมยังไม่มากเท่าปัจจุบัน อีกทั้งปัจจัยบีบคั้นจากราคาพลังงานยังไม่สูงเท่าปัจจุบัน


ทว่า ความไม่ย่อท้อและพัฒนานวัตกรรมอย่างเนื่อง ปัจจุบันทางบริษัทมีผลิตภัณฑ์ประหยัดพลังงานแล้ว 8 ผลิตภัณฑ์ เช่น เครื่องทำน้ำอุ่นจากเครื่องปรับอากาศ เครื่องทำน้ำอุ่นสำหรับสระว่ายน้ำ เครื่องปรับอากาศจากพลังงานแสงอาทิตย์ และช่วง 5 ปีที่ผ่านมาเริ่มเห็นการเติบโตของธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะช่วง 2 ปีหลังนี้มียอดขายมากกว่า 100 ล้านบาท


อย่างไรก็ตาม อัจฉรากล่าวการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางด้านฮาร์ดแวร์คงจะเติบโตต่อไปไม่ได้มาก และมีแนวโน้มว่าคู่แข่งจะพัฒนาผลิตภัณฑ์มาแข่งขันทางด้านราคา จึงเริ่มให้ความสนใจการพัฒนาระบบควบคุมที่ช่วยให้ลูกค้าประเมินการใช้พลังงานในแต่ละส่วนได้ เช่น แขกโรงแรมในแต่ละห้องใช้พลังงานไปเท่าไร พลังงานถูกใช้มากที่ส่วนไหนและช่วงเวลาใด


ในอนาคตอันใกล้นี้ โรงแรม อ่าวนางปรินซ์วิลล์ วิลล่า รีสอร์ท แอนด์ สปา และบริษัท แพค คอร์ปอเรชั่น ยังมีความร่วมมือที่จะติดตั้งแผงเซลล์แสงอาทิตย์ เพื่อผลิตไฟฟ้าใช้สำหรับล็อบบี้ของโรงแรม และอาคารพาณิชย์ที่เปิดให้เช่าบริการหน้าโรงแรมอีกด้วย ซึ่งอิทธิฤทธิ์กล่าวว่าการนำเทคโนโลยีพลังงารและเทคโนโลยีสนับสนุนการเป็นสมาร์ทโฮเทล (Smart Hotel) นี้ จะช่วยลดต้นทุนในการบริการและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของโรงแรม อีกทั้งสนับสนุนนโยบายจังหวัดที่จะพัฒนาให้กระบี่เป็นเมืองต้นแบบ Go Green ที่เป็นเมืองน่าเที่ยว น่าพัก และมีสิ่งแวดล้อมที่ดีไว้บริการลูกค้า
 
Visitors: 628,574