นักวิทย์สร้าง “ใบไม้เทียม” ที่สามารถดูดก๊าซเรือนกระจกและเปลี่ยนเป็น “เชื้อเพลิง” ได้

 
แหล่งที่มา : www.thansettakij.com วันที่โพสต์ :  1 พ.ย. 2562
       
นักวิทย์สร้าง “ใบไม้เทียม” ที่สามารถดูดก๊าซเรือนกระจก
และเปลี่ยนเป็น “เชื้อเพลิง” ได้

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2019 สำนักข่าว The Independent รายงานว่านักวิทยาศาสตร์จาก มหาวิทยาลัยวอเตอร์ลู ประกาศถึงความสำเร็จในการสร้าง “ใบไม้เทียม” (Artificial leaf) ที่สามารถเปลี่ยนแสงแดด น้ำ และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงก๊าซเรือนกระจก ให้กลายเป็นเชื้อเพลิงได้ ซึ่งมันยังทำงานได้ดีกว่าใบไม้ธรรมชาติถึง 10 เท่า

ตามจริงแล้วพืชตามธรรมชาติก็สามารถทำหน้าที่สังเคราะห์แสงของพวกมันได้เป็นอย่างดี เปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นกลูโคสและก๊าซออกซิเจนกลับสู่โลก แต่เจ้าใบไม้เทียมที่ว่านี้ถูกสร้างขึ้นด้วยผงสีแดงที่ชื่อว่า “Cuprous oxide” สารประกอบทางเคมีที่ช่วยให้สิ่ง ๆ นั้นสามารถผลิตเมทิลแอลกอฮอล์และก๊าซออกซิเจนออกมาได้มากกว่าปกติ

โดยเมทิลแอลกอฮอล์สามารถเก็บรวบรวมและนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงพลังงานให้ความร้อนได้ (ซึ่งในใบไม้ตามธรรมชาติเกิดกระบวนการลักษณะนี้ขึ้นน้อยมาก)

“เทคโนโลยีนี้บรรลุผลในการนำพลังแสงอาทิตย์มาใช้เป็นเชื้อเพลิงได้ 10% ซึ่งให้ผลลัพธ์ที่มากกว่าการสังเคราะห์ด้วยแสงตามธรรมชาติที่มีอยู่เพียง 1% เท่านั้น” – Yimin Wu ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรม กล่าว

ศาสตราจารย์ Wu กล่าวเสริมว่า ขั้นต่อไปของพวกเราคือการร่วมมือกับบริษัทอุตสาหกรรมเพื่อขยายระบบวิศวกรรมสำหรับการผลิตเชื้อเพลิงเหลว แต่คงต้องใช้เวลาอีกหลายปีถึงจะสามารถทำการค้าได้จริง ลองคิดภาพตามว่าถ้าเราแปลงก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ออกมาจากโรงไฟฟ้า และการเจาะน้ำมันได้มันจะดีขนาดไหน

 

“ผมตื่นเต้นมากกับการค้นพบครั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัญหาเร่งด่วน และเราสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ ในขณะเดียวกันก็สามารถสร้างเชื้อเพลิงทางเลือกได้อีกด้วย” – ศาสตราจารย์ Wu กล่าว

คาเมรอน เฮ็พเบิร์น ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด ที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานวิจัย ออกมาแสดงความเห็นว่าใบไม้เทียมนี้เป็นวิธีที่ ที่น่าสนใจในการดึงก๊าซคาร์บอนไดออกจากชั้นบรรยากาศได้ในระยะยาว

นอกจากนี้ทางทีมวิจัยก็ยังพบด้วยว่ากระบวนการดังกล่าว ต้องอาศัยแสงอาทิตย์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น นั่นคือ ต่อให้วันนั้นมีแดดอ่อน หรือมีเมฆฝนบดบัง เจ้าใบไม้เทียมก็ยังสามารถทำงานต่อไปได้ เทคโนโลยีนี้แทบไม่มีข้อจำกัดในการใช้งาน อีกทั้งมันยังสามารถสังเคราะห์แสงในเวลากลางคืนได้ด้วยนะ (ผลิตเชื้อเพลิงทั้งวันทั้งคืนเลยทีเดียว)

Fact – มีพืชชนิดหนึ่งในประเทศออสเตรเลียที่ได้ฉายาว่า Suicide Plant หรือ ต้นฆ่าตัวตาย เพราะมีคนที่โดนพิษของมันเข้าถึงกับฆ่าตัวตายเพื่อหนีความเจ็บปวด (ไม่เกี่ยวกับการผลิตพลังงานหรอก แต่มันเจ๋งดี)

Visitors: 631,507