ภาษาเก่าแก่ อัลกอริทึมก็เรียนรู้ได้ AI ของ Deepmind เอาชนะนักประวัติศาสตร์

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/thematterco วันที่โพสต์ :  23 ต.ค. 2562
       
ภาษาเก่าแก่ อัลกอริทึมก็เรียนรู้ได้ AI ของ Deepmind
เอาชนะนักประวัติศาสตร์

การเรียนภาษาไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องศึกษาทั้งตัวอักษร ไวยากรณ์ คำศัพท์ โดยเฉพาะภาษายุคโบราณ ที่หายไป ถูกลืมไปแล้ว ที่นักประวัติศาสตร์ หรือโบราณคดีพยายามศึกษา ซึ่งในขณะที่มนุษย์เรายังต้องศึกษา ตอนนี้ AI และอัลกอริทึม ก็มาร่วมศึกษาด้วย ทั้งยังพบว่าเรียนรู้เร็ว และดี เอาชนะมนุษย์อีก


DeepMind และทีมนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ได้ฝึกฝนอัลกอริทีม เพื่อจดจำคำศัพท์ที่จารึกไว้บนแผ่นหินกรีก ที่มีอายุกว่า 1,500 - 2,600 ปี และให้มันได้เรียนรู้ ทำนายตัวอักษร และคำที่หายไป ซึ่งการศึกษานี้พบว่า อัลกอริทึมเรียนรู้ได้เร็ว และดีกว่ามนุษย์ในการเติมข้อความภาษากรีกที่หายไปด้วย


โปรแกรมของ AI นี้ มีชื่อว่า ‘Pythia’ (มาจากชื่อของเทพยากรคนสำคัญ ในวิหารแห่งเดลฟี) ที่ได้รับการฝึกฝนด้วย คำกว่า 3 ล้านคำจากโบราณวัตถุที่มีอยู่แล้ว และจัดการแข่งขันตัวต่อตัวกับนักประวัติศาสตร์ เพื่อคาดเดาคำที่หายไปจากแผ่นหิน หรือจารึกที่เสียหายไป 2,949 ฉบับ ผลการแข่งขันปรากฎว่า Pythia มีอัตราความแม่นยำเกือบ 70% ในขณะที่นักประวัติศาสตร์ทำถูกเพียง 43% เท่านั้น


ทั้งในเรื่องของความเร็ว ยังพบว่านักประวัติศาสตร์ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง กับจารึก 50 รายการ ในขณะที่ AI ทำข้อมูลทั้งหมดภายในไม่กี่วินาทีด้วย


ถึงแม้ว่า Pythia จะแม่นยำกว่ามนุษย์ แต่มันก็ไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อแทนที่นักประวัติศาสตร์ แต่มาเพื่อช่วยเหลือพวกเขา โดยอัลกอริทึมนี้ได้รับการฝึกฝนให้ดูข้อความที่เสียหายไป และทำนายลำดับตัวอักษรเหล่านั้น พร้อมคำแนะนำและระดับความแม่นยำ


Thea Sommerschield นักประวัติศาสตร์มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด หนึ่งในทีมศึกษานี้กล่าวว่า การค้นพบเป็นเหมือน “รางวัลขนาดใหญ่ เพราะจารีกมันบอกเราเกี่ยวกับทุกแง่มุมของศาสนา สังคม และเศรษฐกิจของโลกยุคโบราณ” ทั้งผลการศึกษานี้ผลของการศึกษานี้ จะมีการนำเสนอในเดือนหน้า ที่การประชุมในการประชุมเชิงปฏิบัติการการประมวลผลภาษาในฮ่องกงด้วย


อ้างอิงจาก

https://www.vice.com/en_us/article/43bxjj/watch-deep-learning-ai-computer-play-doom-dream?fbclid=IwAR3yRnhqnDYC8Mvd3n1IzSuAuVq0yCZkrJWGct-TgdF21uBQBKKKC5yDrzk

https://observer.com/2019/10/google-deepmind-ai-machine-learning-beat-human-ancient-greek-text-prediction/
Visitors: 635,407