คนนิยม อิตาลีแก้ขยะล้นเมือง ตั้งตู้แลกขวดพลาสติก ได้ตั๋วรถไฟใต้ดิน

 
แหล่งที่มา : www.thairath.co.th วันที่โพสต์ :  18 ต.ค. 2562
       
คนนิยม อิตาลีแก้ขยะล้นเมือง ตั้งตู้แลกขวดพลาสติก ได้ตั๋วรถไฟใต้ดิน

บริษัทขนส่งมวลชนอิตาลี เร่งขยายติดตั้งตู้แลกขวดพลาสติก ได้ตั๋วรถไฟใต้ดินให้มากขึ้น เพื่อแก้ปัญหาขยะพลาสติกเต็มเมือง หลังผู้คนขานรับล้นหลาม นำขวดพลาสติกมาแลกตั๋วรถไฟใต้ดิน

เมื่อ 18 ต.ค.62 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานถึงความพยายามแก้ไขขยะล้นเมืองที่เป็นปัญหาเรื้อรังในกรุงโรม ของอิตาลี เพราะเรื่องผู้รับเหมา และการบริหารจัดการไม่ดี แต่ก็หวังเป็นมิตรกับส่ิงแวดล้อมให้มากขึ้น ด้วยการเสนอแจกตั๋วรถไฟใต้ดินให้ผู้ใช้บริการฟรี สำหรับคนที่นำขวดพลาสติกเปล่าที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งมาหยอดใส่ตู้ที่ตั้งขึ้น 3 จุด ทั้งสถานี Cipro สาย A สถานี Piramide สาย B และสถานี San Giovanni สาย C ของสถานีรถไฟใต้ดินของกรุงโรม

โดยเป็นแนวคิดริเร่ิมที่ประกาศไว้เมื่อเดือน ก.ค. ปรากฏว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจนสามารถนำขวดมารีไซเคิลได้ถึง 350,000 ขวด โดยบริษัทขนส่งมวลชนกรุงโรม ATAC จะขยายการติดตั้งตู้แลกขวดพลาสติกไปทั่วทุกสถานี ขณะดำเนินแผนทดสอบนี้ไปจนถึงเดือนก.ค.ปีหน้า ถือเป็นเมืองหลวงแห่งแรกในกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ที่ใช้มาตรการดังกล่าวตามสถานีรถไฟใต้ดิน ซึ่งเป็นแนวคิดเดียวกันกับที่กรุงปักกิ่งและนครอิสตันบูล ในตุรกี
ทั้งนี้ เครื่องหยอดขวดพลาสติกรับปริมาณขวดได้วันละ 20,000 ขวด ผู้โดยสารจะต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน MyCicero กับ Tabnet ลงในสมาร์ทโฟน เพื่อเข้าไปลงทะเบียนรับเครดิตตามจำนวนขวดที่หยอดเข้าไปในตู้รีไซเคิล ซึ่งจะอ่านบาร์โค้ดแล้วออกบัตรเครดิตเพื่อไปซื้อตั๋วรถไฟหรือตั๋วรถเมล์ก็ได้ โดยขวด 1 ใบมีเครดิตเท่ากับ 0.05 ยูโร หรือ 1.68 บาท สำหรับการเดินทางราคาตั๋ว 1.50 ยูโร หรือ 50.25 บาทต้องใช้ 30 ขวด มีอายุใช้งาน 100 นาที
Visitors: 618,566