Carlsberg เผยการพัฒนาต้นแบบขวดเบียร์รีไซเคิลจากใยเยื่อไม้

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/environman.th วันที่โพสต์ :  18 ต.ค. 2562
       
Carlsberg เผยการพัฒนาต้นแบบขวดเบียร์รีไซเคิลจากใยเยื่อไม้

Carlsberg เผยการพัฒนา ขวดจากเยื่อไม้ เจ้าแรกของโลก! ชี้การผลิตปล่อยคาร์บอนต่ำกว่าขวดแก้วและอลูมิเนียม รีไซเคิลได้ 100% วัสดุเป็นมิตร

Carlsberg เผยการพัฒนาต้นแบบขวดเบียร์รีไซเคิลจากใยเยื่อไม้ (wood fiber) ที่นำวัตถุดิบมาจากแหล่งยั่งยืน และรีไซเคิลได้ 100%

โดยกล่าว่าขวดจากไฟเบอร์ไม้นี้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าขวดอลูมิเนียมหรือแก้วแบบเดิม เพราะว่ามีวิธีการใช้งัตถุดิบที่ยั่งยืน และวัตถุดิบนี้ส่งผลกระทบน้อยมากในกระบวนการผลิต

"พลังงาน และประสิทธิภาพของเทคโนโลยีที่เราใช้ ลดการปล่อยคาร์บอนลง เมื่อเปรียบเทียบกันกระบวนการผลิตอื่น" Myriam Shingleton รองประธานฝ่าย Group Development ของบริษัทกล่าว

โดยได้เผยการพัฒนาขวดเบียร์กระดาษ 2 โมเดล ที่มีส่วนเคลือบภายใน 2 แบบให้เลือกใช้เพื่อป้องกันไม่ให้เบียร์ซึมออกดังนี้

1. แบบแรกมีส่วนเคลือบภายในทำจากแผ่นฟิล์มพลาสติก PET รีไซเคิล (a thin film of recycled PET plastic)

2. แบบที่สองคือเคลือบจาก PEF (polyethylene furanoate) หรือโพลีเมอร์ชีวภาพที่สามารถใช้แทน PET เป็นวัสดุชีวภาพ bio-based 100% ซึ่งก็คือวัสดุที่มาจากธรรมชาติและย่อยสลายได้

ซึ่งขวดต้นแบบ 2 แบบนี้จะมีการพัฒนาเพิ่มเติมเนื่องจากทางแบรนด์มีเป้าหใายต้องการผลิตขวด 100% bio-based ที่ไม่มีโพลีเมอร์

จริงๆแล้ว Carlsberg เริ่มผลิตตัวแบบนี้ตั้งแต่ปี 2015 สาเหตุที่ต้องใช้เวลานานกว่าจะปล่อยออกมาเป็นเพราะทางบริษัทต้องการแน่ใจว่าบรรจุภัณฑ์ใหม่จะไม่ส่งผลต่อรสชาติของเบียร์ และบรรจุภัณฑ์จากกระดาษยังไม่เป็นที่ต้องการของตลาด

แต่เพื่อที่จะทำให้เกิดขึ้น ทางบริษัทจึงตัดสินใจร่วมมือกับบริษัทที่ผลิตบรรจุภัณฑ์และร่วมโปรเจค Green Fibre Bottle กลุ่มบริษัทที่ขวดผลิตจากกระดาษ ตามที่เคยประกาศไว้ที่ C40 World Mayor Summit ณ เมือง Copenhagen ประเทศเดนมาร์ก

นอกจาก Carlsberg มีบริษัทอีกมากมายอย่าง Absolut, Coca-Cola และ L'Oréal ที่เข้าร่วมโปรเจคเพื่อสร้างบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยการร่วมมือของหลายบริษัทนี้จะทำให้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกนี้เป็นที่ต้องการและแพร่หลายในตลาด

ที่ผ่านมา Carlsberg เคยลดการใช้พลาสติก ผ่านการเลิกใช้แหวนที่มัดขวดให้เป็นแพ็ค Six Packs Ring และหันมาใช้กาวติดแทนอย่าง 'Snap Pack' เพื่อลดขยะ

โดย Carlsberg มีเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนทั้งห่วงโซ่ Value Chain 30% ภายในปี 2030 ตามนโยบาย Together Towards ZERO ของบริษัท และมุ่งมั่นสัญญาปล่อยคาร์บอนเป็น 0 ในการผลิตสินค้า

Sustainability programme Together Towards ZERO, including its commitment to ZERO carbon emissions at its breweries and a 30% reduction in its full-value-chain carbon footprint by 2030

ถือเป็นอีกหนึ่งความพยายามเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่ด้วยวัสดุที่ทำจากกระดาษและการเคลือบพลาสติก ซึ่งก็ต้องใช้ทรัพยากรอีกอย่างหนึ่ง การจัดการ รีไซเคิลก็เป็นอีกแบบหนึ่ง ซึ่งอาจจะยุ่งยากขึ้น จึงต้องคำนึงให้ครบทั้งวัฎจักร รวมถึงคำนึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

ทุกท่านมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง?

ณิชากร บัวทรัยพ์ (ดีจัง)
ร่มธรรม ขำนุรักษ์ (หวาย)

ที่มา

https://www.packaging-gateway.com/news/carlsberg-worlds-first-paper-beer-bottle/

https://edition.cnn.com/2019/10/10/business/carlsberg-paper-beer-bottles/index.html

https://nypost.com/2019/10/11/carlsberg-creates-worlds-first-paper-beer-bottle/

https://www.carlsberggroup.com/newsroom/carlsberg-issues-latest-green-fibre-bottle-update/
Visitors: 636,392