ประโยชน์คูณสอง! เมื่อสบู่ก้อนถูกนำมาเป็นขวดใส่สบู่เหลว ไม่เพียงใช้งานได้จริงแต่ยังช่วยลดขยะพลาสติกอีกด้วย

 
แหล่งที่มา : http://adaddictth.com วันที่โพสต์ :  15 ต.ค. 2562
       
ประโยชน์คูณสอง! เมื่อสบู่ก้อนถูกนำมาเป็นขวดใส่สบู่เหลว ไม่เพียงใช้งานได้จริงแต่ยังช่วยลดขยะพลาสติกอีกด้วย

สำหรับการออกแบบแพคเกจจิ้งมีความสำคัญต่อการเลือกซื้อของผู้บริโภคจริงๆ ยิ่งสำหรับผลิตภัณฑ์ความสวยความงามแล้ว การดีไซน์ออกมาให้ดูดี สะดุดสายตานั้นสามารถส่งผลให้ผู้บริโภคตัดสินใจได้ง่ายมากขึ้นหลายเท่า แต่แพจเกจจิ้งที่สวยงามนั้นย่อมใช้วัสดุจำนวนมากเช่นกัน ส่งผลให้เกิดขยะพลาสติกล้นโลกตามมา

ซึ่งจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ใช้สบู่เหลวกันเฉลี่ยถึง 11 ขวดต่อปี และแชมพูเฉลี่ย 10 ขวดต่อปี ทีนี้เพื่อนๆ ลองคิดซิว่าคนทั่วโลกใช้คนละ 10-11 ชิ้นต่อปีขยะพลาสติกจะมากมายขนาดไหน?

ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เพราะนี่คือ SOAP BOTTLE หรือขวดสบู่ที่ทำมมาจากสบู่!! ฟังแล้วอาจจะงง ว่ามันคืออะไรกันแน่ ขออธิบายให้เข้าใจกันง่ายๆ ก็คือการนำสบู่มาหล่อให้เป็นภาชนะสำหรับใส่สบู่เหลวแทนพลาสติกนั่นเอง

ผลงานวิทยานิพนธ์ ปริญญาโทของดีไซเนอร์ชาวเบอร์ลินที่ชื่อว่า Jonna Breitenhuber ที่ดีไซน์ได้ตอบโจทย์การใช้งานมากๆ เพราะหนึ่งปัญหาที่เจอตอนอาบน้ำก็คือสบู่จะลื่นตกบนพื้น แต่แค่เจาะรูสำหรับการแขวนด้วยริบบิ้นก็ทำให้ปัญหาเหล่านี้หมดไป และไม่เพียงบรรจุสบู่เหลวลงไปได้ แต่ตัวแพคเกจจิ้งเองสามารถนำมาใช้แบบสบู่ก้อน เอามือไปถูเพื่อทำความสะอาดได้เลย

 


แม้ว่าภายนอกจะเป็นสบู่แต่เพื่อนๆ สามารถใช้ได้ยาวนาน รับประกันได้ว่าตัวแพคเกจด้านนอกจะไม่ละลายจนหมดไปก่อนสบู่เหลวข้างในแน่นอน และเมื่อใช้หมดแล้วก็จะย่อยสลายได้ง่ายๆ ไม่หลงเหลือขยะทิ้งไว้เลย

เรียกว่าเป็นยุคสำหรับการส่งเสริมสินค้าที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น มีทั้งการนำขยะมาผลิตเป็นสินค้าชิ้นใหม่, เลือกใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้ง่ายขึ้น หรืองดการใช้วัสดุจำพวกพลาสติกย่อยสลายยากออกไปเลย ทำให้นี่เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่น่าสนใจ หากแบรนด์ดังๆ ทำการขยายผลไปต่อไม่เพียงจะสร้างยอดขายได้แล้วแต่ยังสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับตัวเองอีกด้วย

Source: www.fastcompany.com

Visitors: 635,345