ผลิตกระดาษทางเลือกจาก “หิน” ไม่ต้องตัดไม้ กันน้ำได้ ตากแดดก็ย่อยสลายได้

 
แหล่งที่มา : www.catdumb.tv วันที่โพสต์ :  2 ต.ค. 2562
       
ผลิตกระดาษทางเลือกจาก “หิน” ไม่ต้องตัดไม้ กันน้ำได้
ตากแดดก็ย่อยสลายได้

อย่างที่เราเคยเรียนและเคยทราบๆ กันมาว่ากระดาษที่เราใช้กันอยู่นี้ผลิตมาจากต้นไม้ ซึ่งทำให้หลายคนพยายามไม่ใช้กระดาษสิ้นเปลือง และนำกระดาษที่ไม่ได้ใช้แล้วมาใช้ซ้ำหรือรีไซเคิลเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

แล้วเราเคยลองคิดกันเล่นๆ มั้ยว่าถ้ากระดาษไม่ได้ผลิตมาจากต้นไม้แล้ว มันน่าจะมีวัสดุอย่างอื่นมาแทนบ้าง ที่จะเป็นการช่วยลดปริมาณการตัดต้นไม้ได้?

นักธุรกิจชาวออสเตรเลีย Kevin Garcia และ Jon Tse เองก็คิดสงสัยเช่นนั้น พวกเขาทั้งคู่จึงเริ่มศึกษาข้อมูล ค้นคว้าและวิจัย หาวัสดุที่สามารถใช้ทำกระดาษแทนต้นไม้

แล้ววันหนึ่ง Garcia ก็ไปได้อ่านเรื่องราวของบริษัทหนึ่งในไต้หวันที่ทำตราสารพาณิชย์ (เอกสารด้านการเงิน) มาจากหิน แล้วเขาก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจากตรงนั้น

ในปี 2017 ทั้งคู่ก็ได้เปิดบริษัท Karst Stone Paper มุ่งผลิตกระดาษโดยไม่ใช้ไม้ น้ำ และสารเคมีใดๆ แต่ใช้วัสดุจำพวกหินซึ่งเป็นเศษเหลือจากไซต์งานก่อสร้าง รวมไปถึงขยะจากโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ

หากพูดถึงกระบวนการผลิตกระดาษแบบปกติแล้ว ต้องบอกว่าเป็นบ่อเกิดแห่งการตัดไม้ทำลายป่า ใช้น้ำไปแบบมหาศาล และมีการใช้สารเคมีต่างๆ มากมาย

สมุดของพวกเขากันน้ำได้ด้วยล่ะ

 

Garcia กล่าวว่า การผลิตกระดาษของพวกเขานั้นใช้หินปูนนำมาบดเป็นผง ผสมกับยางเรซินเอทิลีนคุณภาพสูง ทำให้สามารถย่อยสลายได้ง่ายๆ เพียงแค่ทิ้งไว้ให้โดนแดดมันก็จะเหลือเพียงแคลเซียมคาร์บอเนตเท่านั้น

นอกจากนี้กระดาษจากหินแบบที่ว่ายังสามารถผลิตได้ในหลากหลายระดับความหนา ทั้งบางแบบกระดาษสมุด หรือหนาเหมือนกระดาษลังก็ได้

 

ที่สำคัญคือกระบวนการผลิตมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของภาวะโลกร้อนน้อยกว่าการผลิตกระดาษแบบธรรมดาถึง 67%

ผลผลิตที่ออกมาก็คือกระดาษที่กันน้ำ ฉีกขาดได้ยาก และสามารถนำไปรีไซเคิลได้ ราคาสมุดโน๊ตที่ทำจากหินนี้มีราคาเล่มละประมาณ 10-25 เหรียญ ตามแต่ขนาด (ประมาณ 306-766 บาท)

 

ซึ่งพวกเขาก็หวังว่าในอนาคตกระดาษทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของพวกเขาจะขยายประเภทออกไปให้ครอบคลุมกระดาษประเภทต่างๆ ได้ รวมทั้งถูกนำไปใช้กับสินค้าอื่นๆ ในชีวิตประจำวันของผู้คนด้วย

หากใครสนใจอยากลองใช้กระดาษจากหินดูบ้าง สามารถสั่งซื้อได้จากเว็บไซต์ของทางบริษัท Karst Stone Paper ได้เลยจ้า

เรียบเรียงโดย #เหมียวม่วง

ที่มา Fox13News และ CNN

Visitors: 631,807