ลดโลกร้อนแบบเนเธอร์แลนด์

 
แหล่งที่มา : http://happeningbkk.com วันที่โพสต์ :  30 ก.ย. 2562
       
ลดโลกร้อนแบบเนเธอร์แลนด์

"พวกคุณทำให้เราผิดหวัง” คำพูดของ เกรตต้า ธันเบิร์ก เจ้าของรางวัลโนเบลทางเลือกชาวสวีเดนวัย 16 ปี ที่ตำหนิบรรดาผู้นำประเทศในที่ประชุมยูเอ็นว่าด้วยการดำเนินงานด้านภูมิอากาศ จุดประกายให้เกิดคำถามว่าประเทศที่จริงจังอย่างโซนสแกนดิเนเวียและเนเธอร์แลนด์เขาทำอะไรกันไปแล้วบ้าง

       หนึ่งในมาตรการขั้นเด็ดขาดคือ ตรวจสอบการ “ฟอกเขียว” รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ร่วมมือกับสวีเดน ประเทศของเกรตต้า รวมทั้งเพื่อนบ้านสแกนดิเนเวีย ตรวจสอบบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ “ฟอกเขียว” ธุรกิจ สร้างภาพลักษณ์ลวงตาว่ารักษาสิ่งแวดล้อม

        และเพื่อลดโลกร้อนให้ได้ผล ก็ต้องเน้นเศรษฐกิจหมุนเวียน รวมทั้งลดการบริโภคฟุ่มเฟือยเกินจำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของพลังงาน เนเธอร์แลนด์มี ระบบพลังงานหมุนเวียน และ นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์แปลกใหม่ กับประชาชนที่ยินดีร่วมมือปรับตัวอย่างเต็มที่

 
แหล่งพลังงานของเนเธอร์แลนด์ ส่วนหนึ่งมาจากกังหันทะเล, โซลาร์เซล, ขยะ และพืช พร้อมกันนี้ ก็ได้เตรียมนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์แปลกๆ ใหม่ๆ ไว้รองรับ อาทิเช่น...

 แบตเตอรี่เกลือทะเล แบตเตอรี่ชนิดใหม่ที่ประกอบด้วยแร่ธาตุ, คาร์บอน และเกลือที่สกัดจากแหล่งธรรมชาติ คิดค้นโดย ดร. มาร์นิกซ์ เต็น คอร์ทีนาร์ ที่ได้รแงบันดาลใจจากการพบเห็นคนยากจนในแอฟริกาที่ต้องการแบตเตอรี่ราคาถูกที่ปราศจากตะกั่วและน้ำกรด แบตเตอรี่เกลือทะเลยังเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ไว้ได้มากพอที่จะใช้งานอย่างราบรื่นด้วย

ถนนที่ชาร์จไฟให้รถ เนเธอร์แลนด์ กำลังวิจัยทดลองถนนโซลาร์ ที่ต่อไปคุณจะขับรถบนแผงโซลาร์พลังงานแสงอาทิตย์ ทั้งแบบคอนกรีตและยางมะตอย ถนนจะเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ตอนกลางวันไว้ และใช้ตอนกลางคืนได้ด้วย นอกจากนี้ ถนนยังทาสีสะท้อนแสง คุณจะมองเห็นทางได้ชัดโดยไม่ต้องมีไฟส่อง ต่อไปรถยนต์ในยุโรปหลายประเทศจะชาร์จไฟได้ระหว่างที่แล่นบนไฮเวย์
 
ยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ เนเธอร์แลนด์มีมาตรการลดภาษี สนับสนุนรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เทสล่าร์รุ่นใหม่เริ่มตั้งราคาที่ใกล้ความจริงมากขึ้น และสถานีชาร์จไฟก็มีมากกว่าสี่หมื่นแห่ง โฟล์ค, ซีซ่าร์ส, บีเอ็มดับเบิ้ลยู พวกเขาลงทุนเรื่องนี้หลายพันล้าน และระยะหลังมีรถอีวีพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ ออกมาในตลาดมากมายในแต่ละปี


รถขยะปั่นไฟทดลองใช้ในหมู่บ้านที่เนเธอร์แลนด์ ตอนกลางวันบ้านจะรับพลังงานแสงอาทิตย์ทางแผงโซลาร์เซล ส่วนตอนกลางคืนมีรถขยะเป็นแหล่งไฟฟ้าสำรองครบวงจร ซึ่งยังอยู่ในขั้นวิจัยเช่นกัน


เชื้อเพลิงชีวภาพสำหรับเครื่องบิน ในเมื่อเครื่องบินใช้ไฟฟ้าไม่ได้ แล้วยังผลิต Co2 ออกมามากมาย จึงต้องมีการคิดค้นเชื้อเพลิงชนิดใหม่ เคแอลเอ็ม สายการบินแห่งชาติดัทช์ จึงร่วมมือกับสปริง แอซโซชิเอทส์และอาร์โกส์ออยล์ พัฒนาเชื้อเพลิงยั่งยืนสำหรับเจ็ท ผลิตด้วยเทคโนโลยีไฮโดร-โพรเซส เอสเทอร์และแฟตตี้ แอสิด (HEFA) โดยใช้วัตถุดิบจากสิ่งเหลือใช้เช่นน้ำมันพืชที่ผ่านกระบวนการปรุงอาหารแล้ว, เศษไม้จากอุตสาหกรรม, ขยะจากเมือง และพลังงานจากพืชที่ไม่ใช่อาหาร เช่น น้ำมันชนิดรับประทานไม่ได้ และชีวมวลลิกในเซลลูโลส  นอกจากนี้ เคแอลเอ็มยังโฆษณาให้บินเมื่อจำเป็นเท่านั้น ตัวอย่างเช่นในยุโรป จากอัมสเตอร์ดัม ถ้าคุณจะไปปารีส, เบอร์ลิน หรือลอนดอน ก็ให้เลือกใช้รถไฟแทนที่จะบิน และนั่นคือเหตุผลที่มีการผลักดันให้เกิดเส้นทางรถไฟความเร็วสูงมากขึ้นในยุโรป เรื่องความเร็วนั้นใกล้เคียงกัน เพราะรถไฟส่งในเมือง แต่ถ้าใช้เครื่องบิน คุณลงที่สนามบินแล้วต้องเดินทางเข้าปารีสอีก

พลาสติกจากข้าวโพด พลาสติกเป็นปัญหาใหญ่สำหรับสิ่งแวดล้อม จึงมีการคิดค้นพีอีเอฟพลาสติกที่ทำจากพืชเช่นข้าวโพด, กระดาษรีไซเคิล, อ้อย และขยะการเกษตร พีอีเอฟเป็นพลาสติกที่แข็งแรง ใช้ทำผลิตภัณฑ์ได้หลายอย่างตั้งแต่ขวด, สิ่งทอ, บรรจุภัณฑ์ไปจนถึงชิ้นส่วนรถยนต์


ส่วนเรื่องงดใช้ถุงพลาสติกที่เบสิกมาก ๆ นั้น เนเธอร์แลนด์ทำได้เรียกว่า 100% แล้ว อาจจะขาดไปบ้างก็เพียงจุดทศนิยมเท่านั้น 
อ้างอิง https://www.hollandtradeandinvest.com/dutch-solutions/circular-economy

Visitors: 630,983