'กังหันลมต้นไม้' ช่วยผลิตไฟฟ้าให้กับเมือง

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/environman.th วันที่โพสต์ :  16 ก.ย. 2562
       
"กังหันลมต้นไม้" ช่วยผลิตไฟฟ้าให้กับเมือง

 
 
สตาร์ทอัพฝรั่งเศสคิดผลิต "กังหันลมต้นไม้" ช่วยผลิตไฟฟ้าให้กับเมือง วางในเมืองได้ ไร้เสียงรบกวน ผลิตไฟฟ้าทั้งวัน-คืน

กังหันลมต้นไม้นี้ได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างมาจากธรรมชาติ
บริษัทสตาร์ทอัพฝรั่งเศส New World Wind ได้ออกแบบกังหันลมให้เหมือนกับต้นไม้ของจริง เพื่อส่งเสริมความยั่งยืน (sustainability) ให้เกิดขึ้นในสภาพแวดล้อมของสังคมเมือง (in urban environments)

พลังงานทางเลือกในปัจจุบันนั้นมีหลายแบบทั้งพลังงานแสงอาทิตย์โซล่าเซลล์ พลังงานน้ำ และพลังงานลม ที่ช่วยผลิตไฟฟ้าได้ตลอดเวลา

หากพูดถึงกังหันลม หลายคนคงนึกถึงใบพัดขนาดใหญ่ๆ ตั้งอยู่นอกเมือง มีเสียงดัง และไม่เหมาะกับการตั้งในเมือง แต่กังหันลม “WindTree” นี้กลับเงียบและดูโก้ และสามารถนำมาตั้งให้ใกล้สถานที่ๆมันกำลังจ่ายพลังงานให้อย่างในเมืองได้

โดยอุปกรณ์นี้มีรูปร่างเหมือนเหล็กที่เป็นรูปทรงต้นไม้ ชื่อ The Wind Tree สูง 32 ฟุต โดยแต่ละกิ่งมีกังหันลมแนวตั้ง รูปทรงเหมือนใบไม้เรียกว่า “Aeroleafs” กว่า 63 ใบ ที่เป็นตัวรับลมและผลิตไฟฟ้า เก็บไว้ในแบตเตอรี่และนำเข้าระบบไฟฟ้าต่อไป

กังหันลมต้นไม้ขนาดเล็กอันนี้สามารถผลิตไฟฟ้าแม้จากแรงลมที่เบา มีตัวควบคุมหยุดทำงานเมื่อแรงลมมีความเร็วมาก ตัวลำต้นสามารถต้านทานพายุได้ ไม่ส่งเสียงดังเวลาทำงานสามารถติดตั้งในชุมชนได้เลย สามารถนำไปใช้กับไฟถนน จุดชาร์จมือถือ ชาร์จรถ หรือจักรยานไฟฟ้า และมีอายุการใช้งาน 25 ปี

รูปทรงของมันยังน่ารักทำให้เป็นแลนด์มาร์กที่ผู้คนมานัดพบถ่ายรูปได้อีกด้วย ทำไมต้องนำกังหันลมหรือพลังงานที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ต่างๆ ไปไว้นอกเมือง เมื่ออุปกรณ์ที่ใช้สำหรับวิถีชีวิตที่ยั่งยืน (sustainable living) ก็ดูดีได้


ณิชากร บัวทรัพย์ (ดีจัง)
ร่มธรรม ขำนุรักษ์ (หวาย)


ที่มาและข้อมูลเพิ่มเติม

https://www.facebook.com/mashable/videos/10157388086379705/

http://newworldwind.com/en

https://www.facebook.com/563848770/posts/10157259256163771/
https://baania.com/th/article/ต้นไม้กังหันลมที่ช่วยผลิตไฟฟ้าให้กับเมือง

https://www.forbes.com/sites/jeffkart/2018/12/17/the-french-wind-tree-is-coming-to-the-u-s/#8f10cdcc7e0a
Visitors: 619,513