โรงเรียนอนุบาลทั่วประเทศจีน มีหุ่นยนต์คุณหมอตรวจสุขภาพเด็กทุกเช้า

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/ธุรกิจ4.0
วันที่โพสต์ :  12 ก.ย. 2562
       
โรงเรียนอนุบาลทั่วประเทศจีน มีหุ่นยนต์คุณหมอตรวจสุขภาพเด็กทุกเช้า 

รัฐบาลจีนกำหนดให้โรงเรียนอนุบาลทั่วประเทศจีนต้องทำการตรวจสุขภาพเด็กทุกเช้าก่อนเข้าเรียน เพื่อป้องการการแพร่กระจายโรคในเด็ก

ที่ผ่านมาโรงเรียนต่างๆใช้เวลาตรวจสุขภาพเด็กแต่ละคนค่อนข้างนาน แต่วันนี้มีหุ่นยนต์คุณหมอมาทำงานแทนโดยใช้เวลาตรวจเด็กแต่ละคนเพียง 3 วินาที ทำการตรวจเด็กพร้อมกันครั้งละ 2 คน ช่วยประหยัดเวลาการเข้าแถวรอของเด็กและพ่อแม่

Walklake ราคาประมาณ 170,000 – 220,000 บาท เป็นหุ่นยนต์ที่ออกแบบให้ดูน่ารักเป็นมิตรกับเด็กๆ ช่วยตรวจสัญญาณการเจ็บป่วยของเด็กแต่ละคน หากเจออะไรผิดปกติ ครูหรือพยาบาลจะตัดสินใจอีกครั้งว่าจะส่งต่อให้ไปรักษาตัวกับหมอหรือให้เด็กหยุดเรียน เพื่อไม่ให้แพร่กระจายโรค

หุนยนต์คุณหมอ สูง 100 เซนติเมตร เอาไว้ใช้สำหรับเด็กอายุ 2-6 ขวบ มีกล้องและเซ็นเซอร์ ใช้ AI และ Facial Recognition สามารถระบุตัวตนเด็กแต่ละคนว่าเป็นใครบ้าง

Walklake รู้ด้วยว่าผู้ปกครองของเด็กแต่ละรายคือใคร ไม่ยอมให้คนแปลกหน้าที่ไม่ใช่พ่อแม่เด็กมารับเด็กไป ช่วยป้องกันการลักพาเด็กได้ด้วย

การตรวจจับปัญหาของเด็ก หุ่นยนต์คุณหมอตรวจจาก ตา ปาก มือ และอุณหภูมิร่างกาย มีรายงานการเปลี่ยนแปลงสุขภาพเด็กแต่ละคนอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลดิจิตอลเก็บไว้อย่างถาวรแบบออนไลน์

ทั่วประเทศจีน วันนี้มีโรงเรียนอนุบาลเอาหุ่นยนต์คุณหมอไปใช้แล้วมากกว่า 5,000 แห่ง

หุ่นยนต์ก็ตรวจได้เหมือนหมอหรือพยาบาลที่เป็นคนจริง แต่ใช้เวลาน้อยกว่า เด็กหลายคนเคยงอแงไม่อยากตรวจสุขภาพตอนเช้า แต่หลังจากเริ่มมีหุ่นยนต์คุณหมอ เด็กๆอยากรู้อยากเห็นกับของใหม่ และสนุกกับการตรวจสุขภาพในตอนเช้า

คนจีนมองว่าหุ่นยนต์คุณหมอเป็นเรื่องดี เพราะต้องการเห็นเด็กๆมีสุขภาพดี แต่ในโลกตะวันตกเมื่อได้ยินข่าวนี้แล้วมีความเห็นแตกต่างแบ่งเป็นสองฝ่าย มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ฝ่ายไม่เห็นด้วยคิดถึงปัญหาเดิมว่า มันเป็นการรุกล้ำความเป็นส่วนตัว บางส่วนมองไปถึงเรื่องข้อมูลอาจถูกแฮ็กได้

เวลาเอาของใหม่มาใช้ สังคมมักมีข้อโต้แย้งด้านบวกและลบอยู่เสมอ

แต่สำหรับประเทศจีน คนส่วนใหญ่ไม่ได้มองว่ามันเสียความเป็นส่วนตัว แต่มันช่วยทำให้ชีวิตมีความสะดวกสะบายมากขึ้น!!!
 
   

ที่มา : 

https://www.scmp.com/video/china/3026785/robot-doctors-do-morning-health-checks-chinese-preschoolers

https://www.dailymail.co.uk/health/article-7066531/Chinese-pre-schools-using-robots-daily-health-checks-children.html

https://futurism.com/the-byte/robot-scans-preschoolers-faces

https://www.newscientist.com/article/2204279-robots-conduct-daily-health-inspections-of-schoolchildren-in-china/
Visitors: 636,854