รร.ในออสเตรเลียแบนถังขยะ ให้นร.นำกลับไปทิ้งบ้าน

 
แหล่งที่มา : www.dailynews.co.th วันที่โพสต์ :  6 ก.ย. 2562
       
รร.ในออสเตรเลียแบนถังขยะ ให้นร.นำกลับไปทิ้งบ้าน

สัปดาห์นี้ชวนดูการแก้ไขปัญหาขยะในโรงเรียนออสเตรเลีย ที่ผุดไอเดียกรีน เลิกตั้งถังขยะในโรงเรียน ให้นร.เอาขยะกลับไปทิ้งที่บ้าน กระตุ้นผู้ปกครองช่วยลูกลดสร้างขยะ-ให้เด็กพกภาชนะใช้ซ้ำได้ ดันเป็นโรงเรียนไร้ขยะ Zero Waste     
โรงเรียน Melbourne Girl's College (MGC) ในออสเตรเลีย เตรียมนำถังขยะออกจากห้องเรียนและโรงเรียน และประกาศให้นักเรียนนำขยะไปทิ้งที่บ้านแทน เพื่อกระตุ้นให้ไม่สร้างขยะ  โดยหวังว่าทางพ่อแม่ครอบครัวจะตระหนักถึงเรื่องนี้และไม่สร้างขยะ ไม่ซื้อของที่มีหีบห่อ ภาชนะใช้ครั้งเดียวทิ้ง และห่อกล่องข้าว และให้เด็กพกภาชนะแบบใช้ซ้ำได้ให้ลูกๆเอาไปกินกลางวันแทน

"ไอเดียนี้ก็คล้ายกับเวลาที่ไปเที่ยวอุทยานในออสเตรเลีย ขยะที่คุณนำเข้าไป คุณมีหน้าที่นำมันออกมาด้วย” Karen Money  ครูผู้ริเริ่มโครงการนี้กล่าว

Karen Money  บอกว่า ไอเดียนี้มาจากกลุ่มนักเรียนที่ทำงานเพื่อความยั่งยืนของโรงเรียน โดยนักเรียนที่ใช้กล่องข้าวหรืออุปกรณ์ที่ใช้ซ้ำได้ จะได้เหรียญเพื่อสะสมเอาไปแลกรางวัลภายหลัง

โดยอาหารที่เหลือนั้นจะถูกนำไปทิ้งในถังหมัก (Compost Bins) และโรงเรียนจะมีการรีไซเคิลกระดาษต่อไป และจะยังมีถังใส่ผ้าอนามัยไว้ในห้องน้ำอีกด้วย

“เราพยายามสร้างนักเรียนให้เป็นนักคิดที่จะแก้ไขปัญหาใหญ่ต่างๆของโลกนี้ โดยปัญหาโลกร้อน และปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นปัญหาที่เด็กๆกังวล พวกเราจะตกอยู่ในสถานการณ์ที่แย่ลงถ้าเราไม่ลงมือทำอะไรเลย”
Money  กล่าว


โดยโครงการนี้ได้ปรึกษาผู้ปกครองถึง 6 เดือน และแม้ตอนนี้ยังไม่สามารถโน้มน้าวทุกคนได้ แต่ Karen Money  ก็บอกว่า อย่างน้อยเราต้องลองลงมือทำ มันเป็นเรื่องของการศึกษา และการสื่อสาร และการทำให้เห็นว่าเรากำลังทำอะไรบางอย่างอยู่
ทางโรงเรียนหวังว่าสิ่งนี้จะกระตุ้นให้นักเรียนหรือแม้กระทั่งบุคลากรในโรงเรียนลดการสร้างขยะโดยการไม่นำมาโรงเรียน และก็สร้างขยะในบ้านของตัวเองให้น้อยลง ซึ่งตอนนี้ก็มีผู้ปกครองที่เริ่มจะแพ็คข้าวกลางวันด้วยกล่องข้าวให้ลูกแบบใช้ซ้ำได้


นอกจากนี้ทางโรงเรียนยังมีการรักษาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนแบบอื่นๆ เช่น การรณรงค์ลด เลิกสร้างขยะพลาสติก และลดสร้างคาร์บอนในโรงเรียน


คอลัมน์ : พุ่มไม้ใบบัง
โดย “ร่มธรรม ขำนุรักษ์”

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.theguardian.com/environment/2019/aug/27/melbourne-schools-bin-ban-forces-students-to-reuse-containers-or-take-garbage-home

https://www.independent.co.uk/news/world/australasia/melbourne-school-bins-rubbish-karen-money-zero-waste-recycling-environment-australia-a9080266.html

https://www.abc.net.au/news/2016-02-19/melbourne-girls-college-pedals-toward-carbon-neutrality/7180684... อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/article/729507?fbclid=IwAR2YSfysGuSDOHB8Rsuk4DSGgrMIsxZkjmS37z_cpgsN-4cB7UMS2YkKmlQ

Visitors: 621,983