แยกละเอียดยิบ! เมืองหนึ่งในญี่ปุ่นแยกขยะถึง 45 ชนิดหวังรีไซเคิลขยะให้ได้หมด

 
แหล่งที่มา : www.springnews.co.th/ วันที่โพสต์ :  16 มิ.ย. 2562
       
แยกละเอียดยิบ! เมืองหนึ่งในญี่ปุ่นแยกขยะถึง 45 ชนิด
หวังรีไซเคิลขยะให้ได้หมด

ที่เมืองๆหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น ก่อนชาวบ้านจะทิ้งขยะได้ พวกเขาต้องแยกประเภทขยะออกเป็น 45 ชนิดด้วยกัน ทั้งหมดนี้ก็เพื่อเป้าหมายของทางเมืองที่หวังว่า พวกเขาจะสามารถนำขยะไปรีไซเคิลได้ทั้งหมดภายในปี ค.ศ.2020

ประชาชนราว 1500 คนที่อาศัยอยู่ในเมืองคามิคัตสุ ทางตะวันตกของประเทศญี่ปุ่น ต้องแยกขยะออกเป็น 45 ชนิดด้วยกัน แบ่งตั้งแต่หมอน แปรงสีฟัน ถุงพลาสติก ไปจนถึงขวดน้ำ โดยทางเมืองตั้งเป้าหมายเอาไว้ว่าพวกเขาจะสามารถนำขยะไปรีไซเคิลได้ทั้งหมดภายในปี ค.ศ.2020 และไม่ต้องใช้เตาเผาในการกำจัดขยะเลย แต่นอกเหนือไปกว่านั้น ชาวเมืองต้องนำขยะไปทิ้งเองที่โรงงานเก็บขยะของตัวเมือง
 


นาโอโกะ ยาโกะยามะ ชาวเมืองวัย 39 ปีบอกว่า มันค่อนข้างยุ่งยากพอสมควรกับกระบวนการจัดเก็บขยะของเมือง แต่ว่าตัวเธอเองก็ค่อยๆหันมาใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นนับตั้งแต่ย้ายมาอยู่ที่นี่เมืองหนึงปีก่อน ทั้งนี้ แม้ว่าญี่ปุ่นจะมีกฎระเบียบในการให้ประชาชนแยกขยะก่อนทิ้ง แต่ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศแล้วก็จะมีการแบ่งชนิดขยะเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้น

ปัจจุบันนี้ เมืองคามิคัตสุใกล้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้แล้ว โดยเมื่อปี 2017 พวกเขาสามารถรีไซเคิลขยะได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนขยะทั้งหมด 289 ตัน ในขณะที่ค่าเฉลี่ยของการรีไซเคิลขยะทั่วประเทศญี่ปุ่นอยู่ที่ราว 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น
Visitors: 618,735