Ai-Da หุ่นยนต์ AI ที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ได้สวยงามใกล้เคียงกับมนุษย์

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/thematterco วันที่โพสต์ :  10 มิ.ย. 2562
       
Ai-Da หุ่นยนต์ AI ที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ
ได้สวยงามใกล้เคียงกับมนุษย์
    
AI ทุกวันนี้ทำได้หลายอย่างมากๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนเรา แต่ตอนนี้มันสร้างสรรค์ผลงานเป็นของตัวเองผ่านงานศิลปะได้ด้วยนะ

Ai-Da คือหุ่นยนต์ AI ตัวแรกของโลก ที่กำลังจะมีนิทรรศการศิลปะเป็นของตนเอง เธอถูกสร้างขึ้นมาโดย Aidan Miller เจ้าของห้องแสดงภาพชาวอังกฤษ ร่วมกับนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Oxford ที่มาช่วยด้านอัลกอริทึม Miller ยืนยันว่าเธอสามารถสร้างสรรค์ผลงานศิลปะได้สวยงามใกล้เคียงกับมนุษย์เลย

Miller มอบหมายหน้าที่ผลิต Ai-Da ให้กับบริษัท Engineered Arts ใน Cornwall ตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน ส่วนแขนจักรกลของเธอนั้นถูกออกแบบโดยวิศวกรจากมหาวิทยาลัย Leeds 

นอกจากจะเดิน พูด หยิบจับอุปกรณ์เองได้แล้ว Ai-Da ยังมีความสามารถในการสอนตัวเอง ให้เรียนรู้ความซับซ้อนของการถ่ายทอดความรู้สึกลงไปในงานศิลปะ และยังวาดภาพได้โดยใช้เพียงแค่การมองแบบด้วยกล้องในลูกตา ออกมาเป็นผลงานที่มีความหมาย 

งานของเธอตอนนี้มีภาพวาด 8 ชิ้น (หนึ่งในนั้นเป็นภาพวาดของ Ada Lovelace นักคณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์ และที่มาของชื่อ Ai-Da) งานระบายสี 20 ชิ้น งานปั้น 4 ชิ้น และวิดีโอ 2 ตัว

“เราไม่สามารถคาดการณ์ได้เลยว่าเธอจะทำอะไร จะสร้างผลงานอะไรออกมา หรือขีดจำกัดของเธออยู่ตรงไหน” Miller กล่าว

Miller อธิบายต่อว่าการคิดค้น Ai-Da ไม่ใช่เพื่อให้มาแทนที่ศิลปินจริงๆ พร้อมยกตัวอย่างการมาของกล้องถ่ายรูป ที่คนเคยคิดว่าอาจมาแทนศิลปะ แต่จริงๆ แล้วกลับกลายเป็นการเติมเต็มให้ศิลปะ

ผลงานของ Ai-Da จะถูกนำไปจัดแสดงในนิทรรศการเกี่ยวกับภัยสิ่งแวดล้อม ‘Unsecured Futures’ ที่ The Barn Gallery ที่ St.John’s College มหาวิทยาลัย Oxford ตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน ถึง 6 กรกฎาคม

“เทคโนโลยีใหม่ๆ นำมาซึ่งความเป็นไปได้ทั้งด้านดีและร้าย มันคือความรับผิดชอบอันใหญ่หลวงที่จะต้องลดการใช้ไปในทางที่ไม่ดี เป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องพิจารณา” Ai-Da กล่าว

เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ก็เคยมีรูปภาพจากฝีมือ AI แต่ในครั้งนั้นเกิดจากการใช้อัลกอริทึม และข้อมูลจากภาพวาดคนระหว่างศตวรรษที่ 14 ถึง 20 มารวมเป็นภาพวาดเดียว ต่างจาก Ai-Da ที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเอง


อ้างอิงจาก

https://www.telegraph.co.uk/science/2019/06/02/meet-ai-da-robot-artist-giving-real-painters-run-money/

https://www.reuters.com/article/us-tech-robot-artist/ai-da-the-humanoid-robot-artist-gears-up-for-first-solo-exhibition-idUSKCN1T6215

https://www.cnet.com/news/ai-da-the-robot-artists-first-exhibition-has-us-asking-what-even-is-art/

https://time.com/5435683/artificial-intelligence-painting-christies/

Visitors: 628,657