สองนักวิทย์คิดค้นพัฒนาแบคทีเรียที่สามารถย่อยสลายพลาสติก เปลี่ยนขยะทะเลเป็น นํ้า และ คาร์บอน

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/environman.th วันที่โพสต์ :  27 พ.ค. 2562
       
สองนักวิทย์คิดค้นพัฒนาแบคทีเรียที่สามารถย่อยสลายพลาสติก
เปลี่ยนขยะทะเลเป็น นํ้า และ คาร์บอน

สองนักวิทย์รุ่นจิ๋วพัฒนาแบคทีเรียที่สามารถย่อยสลายพลาสติก เปลี่ยนขยะให้เป็นคาร์บอนไดออกไซด์ นํ้า และแอลกอฮอล์ได้! 


มนุษย์เสพติดพลาสติกที่ใช้งานไม่กี่นาที แต่ใช้เวลาย่อยสลายนานนับร้อยพันปี ถึงขั้นต้องให้ธรรมชาติและเทคโนโลยีช่วยเร่งย่อยแล้ว | ช่วงนี้มีข่าวการค้นพบและคิดค้นสิ่งที่มาช่วยย่อยสลายและกินพลาสติกอย่าง เห็ด และหนอน วันนี้ชวนดูการพัฒนาแบคทีเรียที่จะมาช่วยกำจัดขยะพลาสติกให้หมดไป


นักวิทยาศาสตร์วัย 20 กว่าๆ Jeanny Yao and Miranda Wang พัฒนาแบคทีเรียที่ใช้กำจัดพลาสติกโดยการเปลี่ยนให้มันเป็นน้ำคาร์บอนไดออกไซด์ และแอลกอฮอล์ได้


โดยพวกเธอเริ่มพัฒนาแบคทีเรียนี้มาตั้งแต่สมัยเรียน หลังพวกเธอได้ไปดูงานและเห็นปัญหาที่หลุมขยะมหึมาที่สถานีขนย้ายขยะ ในเมืองแวนคูเวอร์เมื่อปี 2011 จึงอยากแก้ไขมัน


จนตอนนี้พวกเขาจดทะเบียนสิทธิบัตรเรียบร้อยแล้ว โดยมีเงินทุนกว่า 400,000 ดอลลาร์สหรัฐเพื่อพัฒนาสินค้า พวกเธอได้รับรางวัลมากมาย และเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่อายุน้อยที่สุดที่ได้รับรางวัล Perlman science prize และอีกหลายๆรางวัล


โดยเทคโนโลยีกำจัดพลาสติกของพวกเธอจะผ่านกระบวนการย่อยสลายอินทรีย์ในรูปแบบเดียวกับกระบวนการกำจัดเศษอาหารที่ใช้เอนไซม์ในการย่อยสลาย 


ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะถูกใช้ใน 2 ทางคือ 
1. กำจัดขยะบนบก และชายหาด 
2. เพื่อสร้างวัตถุดิบสำรองในการผลิตเสื้อผ้า


"มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะหยุดให้ผู้คนใช้พลาสติก เราจึงต้องใช้เทคโนโลยีในการย่อยสลายมันจริงๆ ทุกๆอย่างที่อยู่ในธรรมชาติควรจะถูกย่อยสลายได้ทางชีวภาพ" Miranda Wang กล่าว


"ในสังคมที่ต้องขึ้นอยู่กับพลาสติกนั้น การลดการผลิตลงเป็นเป้าหมายที่ดี แต่มันก็ยังไม่พอ และเรื่องของขยะที่เกิดขึ้นมาแล้วล่ะคะ พลาสติกนั้นใช้เวลาเป็นพันๆปี กว่าจะเสื่อมสลายไป ดังนั้น แทนที่จะคอยให้ขยะนั้นอยู่ที่นั่น และกองเพิ่มมากขึ้น เราหาวิธีการ ที่จะทำให้มันสลายตัวไป โดยใช้แบคทีเรีย!" Jeanny Yao กล่าว


ถือเป็นอีกหนึ่งการคิดค้น และค้นพบการแก้ปัญหากำจัดพลาสติกที่ปลายทาง แต่อย่าลืมว่าเราก็ต้อง ลด ละ เลิกสร้างขยะพลาสติก ตั้งแต่ต้นทางเช่นกัน


ที่มา https://www.ted.com/talks/two_young_scientists_break_down_plastics_with_bacteria/transcript?language=th

https://www.fastcompany.com/3059629/these-students-are-developing-bacteria-that-eats-our-plastic-pollution

http://www.thescienceandspace.com/2019/05/the-high-pollution-in-oceans-is-big.html?fbclid=IwAR1xy1xbHd5Rlm0H8Slftnlb5hhXzIAvUeCpHrs1ymD2xSRfVVx3X_XJm0E&m=1
 
Visitors: 629,066