ต้องการพื้นที่สีเขียวขั้นสุด! สิงคโปร์ ถึงขนาดปลูกหญ้าบนหลังคารถบัส เพื่อลดความร้อนและการใช้พลังงาน

 
แหล่งที่มา : www.brandbuffet.in.th วันที่โพสต์ :  6 พ.ค. 2562
       
ต้องการพื้นที่สีเขียวขั้นสุด! สิงคโปร์ ถึงขนาดปลูกหญ้าบนหลังคารถบัส เพื่อลดความร้อนและการใช้พลังงาน

จากการศึกษากว่า 3 เดือน โดยเก็บข้อมูลจากสายรถบัสสาย139, 145, 13, 39 และ 45 พบว่า การปลูกหญ้าไว้บนหลังคา จะช่วยลดความร้อนภายในตัวรถ และช่วยประหยัดพลังงาน ในที่สุดจึงกลายเป็นโปรเจ็ทก์ Garden on the Move ปลูกหญ้าเอาไว้บนหลังคารสบัส

โครงการนี้สนับสนุนด้านการเงินโดย Temasek Foundation ร่วมกับ National Parks Board, Moove Media และ Singapore Green Building Council ออกแบบโดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมจาก QWS Living Art นอกจากมุมมองเรื่องธรรมชาติแล้ว ยังคำนึงถึงเรื่องความสวยงามอีกด้วย

โปรเจ็กท์นี้อยู่ในระหว่างทดลอง เริ่มจากติดตั้งบนรถบัสที่วิ่งรับ-ส่งในงาน Singapore Garden FestivalHorticulture จาก MRT สถานี Chinese Garden Station ไปถึง Lakeside Garden ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานดังกล่าว

เบื้องหลังเทคโนโลยีการปลูกหญ้าบนหลังคารถแบบนี้ คือ soilless system (การปลูกพืชแบบใช้ดินน้อย) ที่เรียกว่า Gaiamat ดินที่ปลูกถูกปูลงวัสดุที่คล้ายกับผืนเสื่อ ติดตั้งและดูแลง่าย

Zac Toh ผู้ก่อตั้งกลุ่ม GWS Living Art กล่าวถึง Gaiamat ว่าตัว Gaiamat มีความบาง น้ำหนัก 25-40 กิโลกรัม ต่อตารางเมตร ส่วนเรื่องการบำรุงรักษาก็ใช้เวลา 2-3 ครั้งต่อปี

ส่วนต้นไม้ที่ถูกเลือกมาปลูกนั้น ประเมินแล้วว่าเหมาะสมกับอากาศ ความแห้ง และแรงลม รวมทั้งไม่ต้องรดน้ำบ่อย ต้องการน้ำแค่อาทิตย์ละครั้งเท่านั้น

Dr Terrence Tan อาจารย์ของ National University of Singapore (NUS) หนึ่งในทีมที่ปรึกษาของโครงการนี้กล่าวว่า “จากการศึกษาของเราพบว่า ในบางวันที่ร้อนอุณหภูมิอาจจะสูงถึง 30 องศาเซลเซียส และการที่อาคารต่างๆ ที่มีพื้นที่สีเขียวสามารถช่วยให้อุณหภูมิลดลงเหลือ 20 องศาได้เลยทีเดียว มันคงจะดีมากถ้าหากปรากฏการณ์นี้กับยานพาหนะ”

“เพื่อต่อสู่กับความร้อนของอากาศ เราต้องลดอุณหภูมิภายนอก โดยเพิ่มพื้นที่สีเขียวบนหลังคายานพาหนะ และถ้าเรามีรถที่ทำแบบนี้มากพอ มันก็จะเท่ากับมีสวนย่อมๆ”

Source 

Visitors: 620,380