การแข่งวินิจฉัยเนื้องอก AI ทำได้ถูกต้อง 87% ใช้เวลา 15นาที หมอทำได้ถูกต้อง 66% ใช้เวลา 30นาที

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/ธุรกิจ4.0
วันที่โพสต์ :  12 เม.ย. 2562
       
 การแข่งวินิจฉัยเนื้องอก AI ทำได้ถูกต้อง 87% ใช้เวลา 15นาที 
หมอทำได้ถูกต้อง 66% ใช้เวลา 30นาที

เมื่อปีที่แล้วในปักกิ่งประเทศจีน มีการแข่งขันการวินิจฉัยโรคเนื้องอกในสมองและการทำนายการขยายตัวของเลือดหรือรอยฟกช้ำ

ผู้แข่งขันฝ่ายแรกเป็นทีมหมอชั้นยอดจากโรงพยาบาลต่างๆทั่วประเทศจีน 15 คน จากกรณีศึกษา 225 ข้อ รังสีแพทย์มือดีของจีนเหล่านี้วินิจฉัยได้ถูกต้อง 66% ใช้เวลา 30 นาที

ผู้แข่งขันฝ่ายหลังเป็น BioMind ที่พัฒนาโดย AI Research Centre for Neurological Disorders and Capital Medical University ในปักกิ่ง จากกรณีศึกษา 225 ข้อ AI วินิจฉัยได้ถูกต้อง 87% ใช้เวลา 15 นาที

การแข่งขัน 2 ยก ปรากฏว่า AI ชนะ 2 : 0

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีข่าวแบบนี้ นับวันไปก็จะได้เห็นบทพิสูจน์ที่ชัดเจนขึ้นว่า AI ทำงานได้ดีกว่ามนุษย์ในหลายแขนงสาขามากขึ้น

ถ้าใช้ผลการแข่งขันครั้งนี้เป็นบรรทัดฐาน นั่นหมายความว่า มีคนไข้ 34% ที่ได้รับการวินิจฉัยโรคจากหมอไม่ถูกต้อง เขาอาจโดนผ่าตัดหรือกินยาผิด เสียเงินค่ารักษาเพิ่มขึ้น ได้รับความเสี่ยงจากการผ่าตัด ได้รับผลข้างเคียงของยาโดยไม่จำเป็น ฯลฯ

AI จะยิ่งมีความถูกต้องแม่นยำขึ้นถ้ามีข้อมูลมากขึ้น ถ้าเอากรณีศึกษาของคนที่เป็นโรคเนื้องอกในสมองป้อนให้มันมากขึ้น ก็จะได้เห็นอัตราความถูกต้องเพิ่มมากขึ้น จากคะแนนที่เคยได้ 87% ในระยะยาวอาจกลายเป็นถูกต้อง 100%

ช่วงหลายปีจากนี้ บริษัทเทคโนโลยีทั้งเล็กและใหญ่ของโลกกำลังมองเห็นโอกาสจากปัญหาที่เกิดขึ้นในวงการดูแลสุขภาพ มีเม็ดเงินอยู่ในระบบมหาศาลใครที่เข้ามาทำเรื่องนี้ก็จะรู้สึกถึงคุณค่าของตัวเองที่ได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ สรุปแล้วคนทำจะได้ทั้งเงินและกล่อง 

มีหลายวงการโดนเทคโนโลยีดิสรัปไปแล้ว คงใกล้ถึงเวลาของวงการแพทย์บ้างแล้ว !!!


https://www.weforum.org/agenda/2019/04/dont-be-scared-of-ai-its-going-to-change-humanity-for-the-better/

https://thenextweb.com/science/2018/07/02/chinese-ai-beats-15-doctors-in-tumor-diagnosis-competition/
Visitors: 621,023