พลังงานทดแทนจะไม่สูญเปล่า! นักวิทยาศาสตร์พัฒนาวิธีเก็บพลังงานในรูปก๊าซ methane สำเร็จ

 
แหล่งที่มา : www.beartai.com วันที่โพสต์ :  6 เม.ย. 2562
       
พลังงานทดแทนจะไม่สูญเปล่า! นักวิทยาศาสตร์พัฒนาวิธีเก็บพลังงานในรูปก๊าซ methane สำเร็จ

ในปัจจุบันนี้ปัญหาเรื่องการใช้พลังงานเป็นเรื่องที่หลายประเทศยังแก้ไขไมได้ ถึงแม้จะมีพลังงานทดแทนอย่างพลังงานลม หรือพลังงานแสงอาทิตย์เข้ามาช่วยก็ยังคงมีข้อจำกัดในตัวมันเอง นั่นคือเราไม่สามารถกักเก็บพลังงานเหล่านั้นไว้ได้ แต่ในวันนี้พลังงานเหล่านั้นจะไม่สูญเปล่าอีกต่อไป

ปัญหาการกักเก็บพลังงานทดแทนเป็นเรื่องใหญ่เพราะมันพลังงานทดแทนหลายอย่างนั้นไม่สามารถคาดการณ์ได้ อย่างเช่นในวันไหนที่ลมแรงแดดดี พลังงานที่ได้จากธรรมชาติเหล่านี้ก็จะมีมาก บางครั้งก็มากเสียจนเหลือใช้ แต่กลับกันในบางวันที่สภาพอากาศไม่เป็นใจอาจไม่สามารถสร้างพลังงานทดแทนได้เลยก็มี ประเด็นนี้ทำให้บริษัท Tesla พยายามพัฒนาแบตเตอรี่ขนาดใหญ่เพื่อเก็บพลังงานดังกล่าว แต่ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย Stanford กลับมาพร้อมวิธีการแก้ปัญหาที่ชาญฉลาดกว่า

 

ทีมวิจัยได้ใช้องค์ความรู้ด้านชีววิทยา อาศัยจุลินทรีย์ตัวเล็กๆในการแปรรูปการเก็บพลังงาน พวกเขามีแนวคิดที่จะเปลี่ยนพลังงานที่ได้มาให้อยู่ในรูปแบบของก๊าซ Methane

ทีมวิจัยใช้เชื้อ Methanococcus maripaludis ที่กิน Hydrogen และ Carbon dioxide เป็นอาหารแล้วคาย Methane ออกมา แน่นอนว่า Carbon dioxide สามารถหาได้ทั่วไปในชั้นบรรยากาศ ส่วน Hydrogen นักวิจัยจะใช้ขั้วไฟฟ้าแยกน้ำและปล่อยอะตอม Hydrogen ออกมาจากพลังงานทดแทนที่ต้องการเก็บ เมื่อจุลินทรีย์กินอาหารและคาย Methane ออกมาเราก็จะสามารถเก็บก๊าซนั้นไว้เป็นเชื้อเพลิงได้ เมื่อถึงเวลาที่ต้องการใช้พลังงาน เราก็สามารถดึงเอา Methane เหล่านี้ออกมาเป็นเชื้อเพลิงได้เหมือนกับเชื้อเพลิงฟอสซิล แต่มันมีข้อดีตรงที่ว่า Carbon dioxide ที่ได้จากกระบวนการนี้ เป็นการดึง Carbon ที่อยู่ในชั้นบรรยากาศมาใช้จึงไม่เป็นการเพิ่ม Carbon ใช้ในบรรยากาศแต่เป็นการใช้ Carbon dioxide ที่เรียกว่า Carbon Neutral นั่นเอง

Methane สามารถเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ด้วยโครงสร้างพื้นฐานของมันเอง ทำให้กระบวนการนี้ได้เปรียบระบบการจัดเก็บพลังงานแบตเตอรี่อย่าง Tesla’s Powerpacks อีกด้วย

การวิจัยดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงพลังงาน พร้อมยังได้รับการสนับสนุนด้านการออกแบบจาก The Lawrence Livermore National Laboratory และ Southern California เพื่อให้งานออกมามีประสิทธิภาพมากขึ้น ถึงแม้มันอาจจะยังตอบได้ไม่เต็มปากว่าสิ่งเหล่านี้จะสามารถแก้ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดสำหรับพลังงานมมุนเวียนได้อย่างแน่นอน แต่นี่ก็ถือเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

อ้างอิง

Visitors: 619,656