เทคโนโลยีพลิกโฉมอนาคตสังคมโลก 4.0 จะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของโลก

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/ธุรกิจ4.0 วันที่โพสต์ :  28 มี.ค. 2562
       
เทคโนโลยีพลิกโฉมอนาคตสังคมโลก
4.0 จะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของโลก

ภาพประกอบโพสต์นี้เป็นผลงานของ Abei Liu จาก South China Morning Post จินตนาการให้เห็นการทำธุรกิจและชีวิตผู้คนในอนาคตว่าจะมีลักษณะอย่างไร? 


การเอาหุ่นยนต์หรือ AI มาช่วยทำอาหารตามภาพก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงแล้


เทคโนโลยีกำลังผลักดันให้อุตสาหกรรมมีการปฏิวัติครั้งใหญ่ กลายเป็นยุค 4.0 ซึ่งมี AI เป็นตัวนำทำให้สังคมเกิดการเปลี่ยนแปลง และสิ่งที่เห็นอยู่ในวันนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น


การจ่ายเงินแบบไร้เงินสด ร้านค้าไร้คนขาย กลายเป็นเรื่องคุ้นเคยที่ดูปกติในหลายเมือง ภัตตาคารอัจฉริยะที่ทำงานด้วยหุ่นยนต์ไม่ต้องใช้คนก็มีตัวอย่างให้เห็นในหลายประเทศ 


อีกไม่กี่ปีจากนี้ ฟาสฟูดส์ดังของโลกเกือบทุกแห่งก็จะต้องนำระบบออโตเมชั่นมาใช้อย่างแน่นอน แฮมเบอร์เกอร์ ไก่ทอด พิซซ่า ที่วันนี้ใช้คนทำเป็นหลัก ในอนาคตจะทำโดยเครื่องจักร สะอาดขึ้น รสชาติมาตรฐานขึ้น ทำได้เร็วขึ้น ราคาต่ำลง 


ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือใหญ่ ใครขาดนวัตกรรมและยังยึดถืออยู่กับของเก่า มีโอกาสสูงมากที่จะอยู่ไม่รอด เปรียบเทียบให้เห็นภาพง่ายๆก็เหมือนกับการรบกัน ฝ่ายที่ยังใช้มีดใช้ดาบ จะสู้กับฝ่ายที่ใช้ปืนใช้ระเบิดได้อย่างไร


ตัวอย่างของเทคโนโลยีที่จะกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ คือ AI, IoT, Big Data, Robot, 3D printing, Blockchain มันกลายเป็นตัวขับเคลื่อนทำให้เข้าสู่ยุค 4.0 หรือการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่สี่ของโลก 


คำว่า Industry 4.0 มีจุดเริ่มต้นมาจากความมุ่งมั่นในการผลักดันทางเทคโนโลยีของประเทศเยอรมัน และมีอีกคำที่ใช้ควบคู่กัน คือ Enterprise 4.0 ซึ่งหมายถึงองค์กรยุค 4.0


เทคโนโลยีที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมในยุคนี้ จะสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับสังคมโลก 


การเปิดรับเทคโนโลยีหลายอย่างที่กว้างขวางขึ้น ทำให้มีผู้ตอบสนองความต้องการตลาดมากขึ้น การผลิตจำนวนมากทำให้ต้นทุนต่ำลง และส่งผลต่อเนื่องทำให้มีการใช้เพิ่มมากขึ้นไปอีก


ต้นทุนของเทคโนโลยีที่มีราคาต่ำลง ทำให้องค์กร 4.0 เป็นสิ่งที่เป็นไปได้ 


Laser Sensor ที่ใช้ในเครื่องพิมพ์ 3D คุณภาพสูง เคยมีราคา 30,000 ดอลลาร์ในปี 2009 แต่หลังจากนั้น 5 ปี ราคาลดต่ำลงเหลือ 80 ดอลลาร์ 


หุ่นยนต์ที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมเคยมีราคา 550,000 ดอลลาร์ในปี 2007 พอถึงปี 2014 หาซื้อได้ในราคา 20,000 ดอลลาร์ 


การเปิดรับเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมและธุรกิจกำลังส่งผลกระทบต่อสังคมและชีวิตผู้คนทั่วโลก ไม่ว่าชอบหรือไม่ชอบ มันเป็นหนทางที่ต้องเกิดขึ้นแน่ๆ


สิ่งที่ทุกคนทำได้ คือ การเตรียมพร้อมเพื่อเปิดรับความเปลี่ยนแปลงจากเทคโนโลยี หรือไม่ก็ต้องถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ตามโลกไม่ทัน และอาจกลายเป็นภาระของสังคมแห่งอนาคต!


https://www.scmp.com/native/tech/innovation/topics/digital-makers-future/article/3003439/understand-impact-digital
 
   
Visitors: 629,903