รถเมล์ไร้คนขับ Muji เริ่มต้นออกวิ่งให้บริการในฟินแลนด์แล้ว

 
แหล่งที่มา : www.brandbuffet.in.th วันที่โพสต์ :  19 มี.ค. 2562
       
รถเมล์ไร้คนขับ Muji เริ่มต้นออกวิ่งให้บริการในฟินแลนด์แล้ว

สถานการณ์ปัจจุบันของรถยนต์ไร้คนขับยังถือว่ายังอยู่ในช่วงของการวิจัยและพัฒนา มีกฎระเบียบที่ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดและสามารถทดสอบในพื้นที่จำกัดเท่านั้น รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติส่วนใหญ่ยังมีข้อจำกัดที่ต้องทดสอบในพื้นที่ที่มีสภาพอากาศที่ดีและถนนที่มีเส้นจราจรชัดเจน แต่มีรถยนต์ไร้คนขับอยู่คันหนึ่งในฟินแลนด์ที่สามารถไปตามถนนได้ทุกเส้นและทุกสภาพอากาศ

รถยนต์ไร้คนขับดังกล่าวคือรถมินิบัสที่มีชื่อว่า Gacha จาก Sensible 4 ผู้ผลิตรถยนต์จากฟินแลนด์ ที่เน้นการพัฒนาซอฟต์แวร์ของรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่สามารถใช้งานได้ในทุกสภาพอากาศ ข้อมูลจากบริษัท Espoo กล่าวว่าGacha เป็นรถมินิบัสขับเคลื่อนอัตโนมัติคันแรกที่สามารถไปได้ทุกถนน ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ แม้กระทั่งถนนที่ไม่มีเส้นจราจรในชนบท ภายใต้ทุกสภาพอากาศรวมทั้งช่วงฝนตกฟ้าร้อง โดยปัจจุบัน Gacha กำลังอยู่ในขั้นของการทดสอบภายใน Espoo ที่มีหิมะตกมากถึง 43 วัน ภายในเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์

GACHA คือผลของความร่วมมือในการออกแบบจาก MUJI และรูปร่างของรถมินิบัสนี้เองได้รับแรงบันดาลใจมาจากของเล่นที่อยู่ใน KINDER EGGS หรือขนมจากตู้กดอัตโนมัติ ซึ่งรถมินิบัสดังกล่าวถูกออกแบบเพื่อให้เดินทางตามเส้นทางที่กำหนดไว้เหมือนวิ่งบนรางรถไฟที่ไม่มีรางพร้อมทั้งมีการตรวจจับรถยนต์อื่นบนท้องถนนและคนเดินถนน

แม้ว่าจะมีจะมีเส้นทางเดินรถเหมือนมีรางอยู่ข้างล่าง แต่เส้นทางการเดินทางนั้นสามารถเปลี่ยนได้ตามความต้องการของผู้โดยสาร เช่น มีผู้โดยสารที่อาศัยอยู่ห่างจากเส้นทางปกติสามารถใช้แอปฯ ในการเรียกรถบัสนี้เพื่อจะโดยสารไปด้วย Gacha จะทำการปรับเปลี่ยนแผนการเดินรถไปรับผู้โดยสารคนนั้นถึงที่ พร้อมทั้งส่งการแจ้งเตือนเมื่อรถใกล้มาถึงอีกด้วย

นี่ถือเป็นหมัดเด็ดของเจ้า Gacha นี้เลย เพราะมันสามารถแก้ปัญหาพื้นที่ที่ไม่มีระบบขนส่งสาธารณะ หรือ พื้นที่ที่มีระบบขนส่งสาธารณะอย่างจำกัด รวมทั้งยังเหมาะกับพื้นที่ที่มีสภาพอากาศหนาวสุดขั้ว หรือพื้นที่ที่มีสภาพอากาศแปรปรวนไม่ว่าจากฝนหรือหิมะก็ตาม และ เป็นเหตุที่ทำให้เกิดการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับในสภาพอากาศที่ไม่ดีนักเพื่อทำให้คนสามารถเข้าถึงบริการสาธารณะได้มากขึ้น

 

ทั้งหมดที่กล่าวมาน่าจะเป็นเหตุผลที่หน่วยงานขนส่งสาธารณะของเมือง Vanya และ Hämeenlinna พื้นที่คู่สัญญาในการทดสอบของ Espoo รู้สึกตื่นเต้นกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในเมืองของพวกเขา โดย Tommi Rimpiläinen ซีโอโอของ Sensible 4 กล่าวว่า

เจ้าหน้าที่ขนส่งออกใบอนุญาตในการทดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในท้องถนนสาธารณะ พวกเขายังให้ความช่วยเหลือในการทดสอบในสภาพอากาศหนาวแบบขั้วโลกด้วยการสร้างถนนอัจฉริยะใน Lapland” ซึ่งเป็นโครงการ E8 โครงการเชื่อมถนนในทางตอนเหนือของฟินแลนด์เพื่อใช้ในการทดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติสำรับบริษัทรถยนต์ยุโรปต่างๆ

Rimpiläinen กล่าวปิดท้ายว่าโปรเจค Gacha นี้คือความท้าทายของบริษัทมาก โดยเฉพาะต้องเริ่มงานกับ Muji ตั้งแต่วันแรกของโครงการเพื่อให้ได้รถมินิบัสดังกล่าวภาพในเวลา 1 ปี นิดๆ แต่ผลลัพธ์ที่ได้ก็เป็นสิ่งที่น่าพอใจ หลังจากการทดสอบเสร็จสิ้นแล้ว Espoo มีแผนที่จะนำรถมินิบัสนี้ไปใช้งานจริงที่ Hämeenlinna, Vantaa, และ Helsinki ในปีนี้

Visitors: 626,767