4 ธุรกิจไอเดียเจ๋ง พลิก “เศษขยะ” ไร้ค่าสู่รายได้มหาศาล

 
แหล่งที่มา : www.smartsme.co.th วันที่โพสต์ :  12 มี.ค. 2562
       
4 ธุรกิจไอเดียเจ๋ง พลิก “เศษขยะ” ไร้ค่าสู่รายได้มหาศาล

โลกใบนี้มีหลายสิ่งที่อยู่รอบตัวเราที่สามารถแปรเปลี่ยนเป็นเงินมหาศาลให้กับตัวคุณ แม้กระทั่งสิ่งที่ดูเหมือนจะไร้ค่าอย่าง “ขยะ” ที่ใครต่อใครมักจะมองข้าม เพราะคิดว่าคงไม่สามารถแปรเปลี่ยนเป็นมูลค่าได้สักเท่าไหร่

แต่รู้หรือไม่ว่า “ขยะ” สามารถนำกลับมาสร้างรายได้ ทำเป็นธุรกิจ ตลอดจนสร้างความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนอีกด้วย และนี่คือธุรกิจทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ที่มีไอเดียสุดเจ๋งเปลี่ยนขยะเป็นมูลค่าสุดคุ้ม

 

สร้างมูลค่าด้วยการบอกเล่าเรื่องราว

Imperfect Produce คือธุรกิจที่ขายผลไม้ และผัก ส่งตามสถานที่ต่างๆ อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์ของพวกเขากลับถูกกลุ่มซุปเปอร์มาร์เก็ตคดออกในส่วนที่มีขนาดใหญ่มากเกินไป แต่เรื่องนี้เป็นผลดีต่อสภาพแวดล้อม เพราะสามารถลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้บริโภคในการจ่ายเงินน้อยกว่าการนำไปขายในซุปเปอร์มาร์เก็ตได้ 30-50%

Imperfect Produce กลายเป็นฮีโร่ที่แปรเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ที่ไร้ค่า ถูกมองข้าม ให้กลับมามีความสำคัญอีกครั้ง ภายใต้แคมเปญที่เรียกว่า Ugly Produce สอดคล้องกับซุปเปอร์มาร์เก็ต ที่มีการใช้แคมเปญในลักษณธคล้ายคลึงกันอย่าง Inglorious Vegetables ที่นำมะนาว, แอปเปิ้ล และมันฝรั่ง ที่ไม่ได้มาตรฐานกลับมาสร้างคุณค่าใหม่อีกครั้ง

เปลี่ยนขยะเป็นของมีค่า

หนึ่งในสามของอาหารหมดไปกับระบบการผลิตและการบริโภคอาหาร ซึ่ง Entocycle คือธุรกิจที่มุ่งเน้นแก้ปัญหานี้ ด้วยการนำของเสียกลับไปสู่ห่วงโซ่อาหาร โดยพวกเขาจะเก็บขยะจากอุตสาหกรรมผลิตเบียร์ขนาดใหญ่ เช่น เมล็ดข้าว, เศษผัก ผลไม้ ที่ถูกแมลงกินนำมาแปรรูปเป็นเป็นเม็ด ซึ่งอุดมไปด้วยไขมันโอเมก้า และโปรตีนขายให้เกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์

เก็บของเหลือใช้จากการทำความสะอาด

หนึ่งในเจ้าของเศษขยะมากที่สุด คือบริษัทขนาดใหญ่ ซึ่งพวกเขามีพฤติกรรมซื้ออาหารมาครั้งละมากๆ และจะกลายเป็นเศษขยะจำนวนมากในเวลาต่อมา Re-Plate เล็งเห็นปัญหานี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทที่มีการให้บริการอาหารแก่พนักงาน ที่ในแต่ละวันจะมีเศษอาหารจำนวนมากที่ต้องถูกทิ้ง ดังนั้น Re-Plate จึงเสนอบริการด้วยการรวบรวมอาหารส่วนที่เหลือนำไปแจกจ่ายให้กับชุมชน การแก้ไขปัญหานี้คือการแห้ไขอย่างแท้จริงสำหรับการทำธุรกิจ เป็นการกำจัดอาหารอย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม Re-Plate จะเรียกเก็บค่าบริการจากบริษัทต่างๆ แต่บริษัทเหล่านั้นสามารถนำค่าใช้จ่ายตรงนี้ไปใช้ในการลดหย่อนภาษีได้

มองเห็นโอกาสของขยะ

Ingvar Kamprad ผู้ก่อตั้ง IKEA ได้เดินรอบๆ ตลาดอาหารในประเทศจีน เกิดความสงสัยกับไก่ที่ถูกถอนขน แขวนกันเรียงราย จึงเข้าไปสอบถามพ่อค้าพบว่าเกษตรกรว่าจ้างคนให้มาถอนขนไก่ออกจนหมด เพื่อนำไปเผาทำลาย เมื่อเป็นเช่นนี้ Ingvar Kamprad จึงยื่นข้อเสนอจะขอจัดการแก้ไขขนนก ซึ่งเกษตรกรล้วนยินดีเป็นอย่างมาก

อีกทั้ง Ingvar Kamprad ยังมอบหมอนขนไก่ และผ้านวมที่ทำมาจากขนไก่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของต้นทุนให้กับเกษตกรเหล่านั้นอีกด้วย จะเห็นหากเรามองสิ่งรอบตัวดีๆ ก็อาจจะพบโอกาสทำเงิน โดยไม่ต้องใช้ต้นทุนอะไรเลย

ที่มา: INC

Visitors: 630,716