ลดต้นทุน “Last-mile Delivery”? Pizza Hut ดึงหุ่นยนต์ FedEx ส่งพิซซ่าแทนค

 
แหล่งที่มา : www.brandbuffet.in.th วันที่โพสต์ :  5 มี.ค. 2562
       
ลดต้นทุน “Last-mile Delivery”? Pizza Hut ดึงหุ่นยนต์
FedEx ส่งพิซซ่าแทนค

มีหุ่นยนต์ก็ต้องใช้ แต่ดูเหมือนว่าการนำหุ่นยนต์มาใช้ของ Pizza Hut ในครั้งนี้จะเริ่มกระทบต่อตำแหน่งงานของเรา ๆ ท่าน ๆ เสียแล้ว โดยมีรายงานว่า Pizza Hut ได้ร่วมมือกับทาง FedEx เตรียมนำหุ่นยนต์เดลิเวอรี่ “SameDay Bot”ลงทดสอบการส่งพิซซ่าในเมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี สหรัฐอเมริกา ในช่วงซัมเมอร์นี้แล้ว

โดยหุ่นยนต์ดังกล่าวเป็นผลงานการพัฒนาของ FedEx ร่วมกับ DEKA Development & Research ซึ่งเคยเป็นบริษัทผู้ผลิต Segway ที่หลายคนรู้จักกันดี และจะบรรจุเข้าเป็นหนึ่งในทีมจัดส่ง SameDay Service ของ FedEx ที่ให้บริการอยู่ใน 1,900 เมืองทั่วโลกด้วย

ปัจจุบัน FedEx จึงเริ่มจับมือกับธุรกิจต่าง ๆ รวมถึง Pizza Hut และ Walmart เพื่อนำ SameDay Bot เข้ามาเสริมแกร่งในส่วนของ Last-Mile Delivery

ด้วยความสามารถของหุ่นยนต์ SameDay Bot หลายฝ่ายมองว่ามันน่าจะเข้ามาตอบโจทย์ได้อย่างลงตัว เนื่องจากมันสามารถเดินทางไปยังที่ต่าง ๆ ได้แบบอัตโนมัติ โดยมีอุปกรณ์สำคัญคือกล้องดิจิทัลที่ติดอยู่ด้านบน สำหรับจับความเคลื่อนไหวต่าง ๆ และสั่งการให้หุ่นยนต์หยุดได้เมื่อมีสิ่งกีดขวาง ไม่นับรวมว่ามันสามารถสังเกตสัญญาณไฟจราจรได้เอง, เดินทางในพื้นที่ลาดชัน หรือพื้นที่ที่ไม่เรียบเสมอกันได้ด้วย

ส่วนหลายคนที่สงสัยว่าหน้าตาและการทำงานของเจ้า SameDay Bot เป็นอย่างไร เรามีคลิปนี้มาฝากกัน


จากในคลิปพบว่า จุดเสียเล็ก ๆ อย่างเดียวของ SameDay Bot อยู่ที่มันไม่สามารถเคาะประตูบ้านเพื่อเรียกเจ้าของบ้านได้เหมือนพนักงานส่งพิซซ่านั่นเอง

ส่วนพนักงานส่งพิซซ่าก็ไม่ต้องใจเสีย โดย Pizza Hut บอกว่า ถึงจะนำหุ่นยนต์อัตโนมัติมาช่วยงานก็ไม่ได้แปลว่าจะเลิกจ้างพนักงานส่งพิซซ่านะ เพราะหุ่นยนต์เหล่านี้จะมาช่วยส่งเฉพาะลูกค้าที่อยู่ในรัศมีไม่เกิน 3 ไมล์เท่านั้น

อย่างไรก็ดี หากมองให้ลึกลงไปแล้ว ความพยายามของ Pizza Hut ที่จับมือกับ FedEx ในครั้งนี้ หลักๆ เลยคือ เพื่อบริหารค่าใช้จ่ายในการจัดส่งพิซซ่าให้น้อยลง อีกทั้ง 60% ของออเดอร์พิซซ่านั้น เป็นการจัดส่งให้ลูกค้าในระยะไม่เกิน 3 ไมล์จากตัวร้าน ปัญหาก็คือเวลา ว่าแต่ละรัฐ แต่ละประเทศจะพร้อมใจกันไฟเขียวให้หุ่นยนต์อัตโนมัติออกมาโลดแล่นได้เมื่อไร (เพราะในตอนนี้ข้อกฎหมายของบางรัฐก็ไม่อนุญาตให้ทำได้โดยสะดวก หรือหากต้องให้หุ่นยนต์ – รถอัตโนมัติออกวิ่งบนท้องถนนจริง ๆ ก็ต้องมีพนักงานมนุษย์คอยควบคุมอยู่ตลอดเวลา) ซึ่งหากเวลานั้นมาถึง ไม่แน่ว่างานส่งพิซซ่าอีก 40% ก็อาจถูกหุ่นยนต์แย่งไปได้หมดเช่นกัน

Source

Source

Source

Visitors: 631,144