'สตาร์บัคส์' มีแนวโน้มขายเครื่องดื่มผสมกัญชา

 
แหล่งที่มา : www.voicetv.co.th วันที่โพสต์ :  4 มี.ค. 2562
       
'สตาร์บัคส์' มีแนวโน้มขายเครื่องดื่มผสมกัญชา

ผลประเมินแนวโน้มด้านการลงทุน 'เครื่องดื่มผสมกัญชา' ในสหรัฐฯ เชื่อว่าผู้ประกอบการรายใหญ่ เช่น สตาร์บัคส์ จะเป็นเจ้าแรกที่เปิดตลาดด้านนี้ แต่ CEO เชนร้านกาแฟดังชี้ รัฐบาลยังไม่อนุมัติเครื่องดื่มประเภทนี้โดยง่าย

Cowan บริษัทที่ปรึกษาและวิจัยพัฒนาด้านเศรษฐกิจ เผยรายงานประเมินด้านการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกัญชาและสารสกัดจากกัญชาแคนนาบิไดออล หรือ CBD เป็นการศึกษาแนวโน้มการลงทุน ทั้งการใช้พืชกัญชาโดยตรง และการต่อยอดผลิตภัณฑ์จากสารสกัดแคนนาบิไดออล พบว่าธุรกิจที่มีแนวโน้มว่าจะนำกัญชาและสารสกัดฯ ไปต่อยอดได้รวดเร็วที่สุด ได้แก่ ธุรกิจเครื่องดื่ม เนื่องจากที่ผ่านมา มีคาเฟ่รายย่อยในสหรัฐฯ จำนวนหนึ่งได้นำเสนอเครื่องดื่มผสมกัญชาแบบหมักหรือแช่แก่ผู้ใช้บริการ 

อย่างไรก็ตาม เมนูดังกล่าวถูกสั่งระงับโดยเจ้าหน้าที่อาหารและยาของสหรัฐฯ ซึ่งระบุว่าจะต้องมีการตรวจสอบและอนุมัติอย่างเป็นทางการจากภาครัฐเสียก่อนจึงจะดำเนินการได้ ส่วนธุรกิจแฟรนไชส์ร้านกาแฟชื่อดังของสหรัฐฯ อย่าง 'สตาร์บัคส์' มีแนวโน้มจะเป็นผู้บุกเบิกหรือพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มผสมกัญชามากที่สุด เนื่องจากที่ผ่านมา สตาร์บัคส์ก็ส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา ทั้งยังเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่ขยายกิจการสาขาไปทั่วโลก ทำให้เกิดการผสมผสานวัตถุดิบจากซัพพลายเออร์จากภูมิภาคต่าง ๆ จึงถือว่ามีแต้มต่อที่ดีกว่าธุรกิจร้านกาแฟแฟรนไชส์อื่น ๆ ในสหรัฐฯ เช่น เครือดังกิน แมคโดนัลด์ หรือ เดอะฮอร์ตันส์

อย่างไรก็ตาม ผลสรุปของรายงานดังกล่าวระบุว่า สตาร์บัคส์อาจจะต้องลงทุนเพิ่มด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เพื่อศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสารสกัดจากกัญชาให้รอบด้าน แต่ก่อนหน้านี้ในเดือน มกราคม 2019 เควิน จอห์นสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CEO ของสตาร์บัคส์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อในประเทศว่า เครื่องดื่มผสมกัญชายังไม่สามารถวางจำหน่ายในสหรัฐฯ หรือสาขาของสตาร์บัคส์ในประเทศต่าง ๆ ได้ในเวลาอันใกล้นี้ เพราะรัฐบาลยังต้องศึกษาข้อมูลผลกระทบ และพิจารณาหาแนวทางกำกับดูแลผลิตภัณฑ์เหล่านี้อีกระยะหนึ่ง

Visitors: 629,223