กระบวนการเรียนรู้ 4 ทิศทาง:เครื่องมือการพัฒนาตนเองตลอดชีวิต

 
แหล่งที่มา : https://thematter.co
วันที่โพสต์ :  18 ก.พ. 2562
       
กระบวนการเรียนรู้ 4 ทิศทาง:เครื่องมือการพัฒนาตนเองตลอดชีวิต
 

ไม่เพียงแค่เราสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา แต่เราสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต

 

เพราะการเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นแต่ในห้องเรียนหากแต่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลาแต่สิ่งสำคัญที่ทำให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพนั้นต้องขึ้นอยู่กับความสนใจและรูปแบบการเรียนรู้ที่เหมาะสมซึ่งแตกต่างไปกันตามแต่ละบุคคล

ไม่ว่าจะเป็นการเรียนที่ผ่านการแลกเปลี่ยนในหมู่ผู้เรียนและได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ,การเรียนผ่านระบบออนไลน์ที่ผู้เรียนสามารถเข้าถึงความรู้ได้แบบไม่จำกัดเวลาและสถานที่หรือการเรียนรู้ผ่านแบบทดสอบที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้จริงโดยทั้งหมดนี้จะถูกผสมผสานและออกแบบจนเกิดเป็นกระบวนการการเรียนรู้ที่เรียกว่า “การเรียนรู้ตลอดชีวิต”หรือ “Lifelong Learning Ecosystem”

ดังนั้นคนที่จะประสบความสำเร็จในการก้าวต่อไปในโลกอนาคตไม่ใช่แค่คนที่มีความรู้มากที่สุดแต่คือคนที่ไม่คิดจะหยุดเรียนรู้ต่างหากซึ่งเครื่องมือที่ทำให้คุณเกิดการเรียนรู้ผลการวิจัยพบว่ามีกระบวนการ 4 วิธีที่นับเป็นการพลิกโฉมการเรียนรู้แบบใหม่ทรงประสิทธิภาพเพื่อปลดปล่อยศักยภาพของคุณตลอดกาล

 

Inline: กระบวนการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

เราอาจคุ้นชินกับการเรียนการสอนที่ต้องมีผู้สอนโค้ชชิ่งในClassroom ตามปกติแต่การเรียนรู้แบบเดิมๆนั้นผู้สอนมักวางตัวเป็นจุดศูนย์กลางเสมอแต่การเรียนรู้ที่ดีนั้นต้องเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้มาคิดทบทวนตกผลึกและนำมาประยุกต์ใช้กับสถานการณ์ของตนเองได้อย่างประสบความสำเร็จหาใช่เรื่องถูกผิดตามความคิดของผู้สอนอย่างเดียว

การเรียนรู้ควรให้โอกาสทุกคนได้ร่วมกันฝึกฝนทักษะต่างๆแลกเปลี่ยนประสบการณ์หรือความคิดเห็นเพื่อเสริมสร้างศักยภาพของทุกคนไปพร้อมๆกัน แล้วห้องเรียนจะเป็นมากกว่าห้องเรียนธรรมดา

 

Online: ไม่ใช่ E-Learning ธรรมดา

E-Learning คือการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายออนไลน์ไม่ว่าจะผ่านคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์สมาร์ทโฟนซึ่งมีผลประโยชน์มากมายเช่นมีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนเนื้อหาสร้างสะดวกในการเรียนเข้าถึงได้ง่ายและสามารถปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัยได้ตลอดเวลาโดยการเรียนรู้ออนไลน์นั้นผู้เรียนสามารถเลือกอ่านได้ทั้งบทความชมวิดีโอและเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลานับเป็นการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนบริหารจัดการการเรียนรู้ได้ด้วยตัวคุณเอง

ทั้งนี้World Economic Forum ยังเคยรายงานว่าแรงงานในอนาคตมีความจำเป็นในการเข้าถึงการเรียนรู้ออนไลน์เพราะระบบต้องการแหล่งทรัพยากรมากพอต่อการพัฒนาทักษะที่ต้องในอนาคตการเรียนออนไลน์จึงอีกหนึ่งกระบวนการเรียนรู้ที่สำคัญ

 

Beeline: สร้าง Community ให้พัฒนาร่วมกัน

ไม่มีผึ้งตัวใดตัวหนึ่งสามารถดำรงชีวิตอยู่อย่างโดดเดี่ยวโดยขาดความสัมพันธ์กับผึ้งตัวอื่นภายในสังคม

การเรียนรู้ก็เช่นกันเราไม่สามารถเรียนรู้ได้ตัวคนเดียวแต่ต้องอยู่ในสังคมแห่งการเรียนรู้หรือCommunity ที่สร้างบรรยากาศให้เราเรียนรู้ได้ทุกวันซึ่งไม่ใช่แค่การเรียนหนังสือแต่คือกิจกรรมต่างๆให้เราได้สัมผัสประสบการณ์จริงจากผู้อื่นเพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตตัวเอง

Beeline จะเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อสนับสนุนให้เกิดการประยุกต์ใช้ความรู้การฝึกฝนทักษะและแลกเปลี่ยนแนวทางปฏิบัติและความคิดเห็นต่างๆผลลัพธ์ก็คือ “องค์แห่งปัญญาของกลุ่ม” (Collective Wisdom) ซึ่งมั่นใจได้เลยว่าผู้เรียนทุกคนจะมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อการเรียนรู้และความสำเร็จของทุกคนโดยไม่ปล่อยให้มีใครถูกทิ้งกลางทาง

 

Frontline: เครื่องมือช่วยทำงานต่อในชีวิตจริง

เมื่อเสร็จสิ้นการเรียนรู้ผ่านช่องทาง Online,ฝึกฝนทักษะด้วย InLine และแบ่งปันประสบการณ์กันใน Beeline แล้ว การเรียนรู้จะเกิดประสิทธิภาพที่สุดก็ต่อเมื่อเราได้นำความรู้นั้นๆ มาประยุกต์ใช้จริงและเรียนรู้จากการทำจริง

โดย Frontline จะทำหน้าที่เติมเต็มผ่าน Application แบบฟอร์มที่มี Check List ให้คุณล็อคอินเข้ามาคอยตรวจสอบตัวเองได้ และดาวน์โหลดเครื่องมือเพื่อเข้ามาดูเป้าหมาย Goal Setting ซึ่งจะช่วยสร้างมั่นใจให้ผู้เรียนได้นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในการทำงานจริง นับเป็นเป็นโปรแกรมช่วยทำงานต่อในชีวิตตลอดไป

 

พลิกโฉมการเรียนรู้สู่ Lifelong Learning Ecosystem 

กระบวนการทั้ง 4 อย่างนี้ทำให้เราพัฒนาผ่านการเรียนรู้ด้วยตนเองหรือ Personalize Learning เพื่อปลดปล่อยศักยภาพของออกมาได้มากที่สุด ซึ่งเป็นวิธีที่ SEAC (South East Asia Center) ศูนย์พัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตแห่งภูมิภาคอาเซียนพิสูจน์แล้วว่า ทำให้คนเกิดการเรียนรู้ได้จริง

ทั้งนี้ SEAC มีเจตนารมณ์มุ่งพัฒนาและยกระดับศักยภาพของมนุษย์ ภายใต้แนวคิดสังคมแห่งการเรียนรู้ในทุกช่วงอายุ “Lifelong Learning Ecosystem” ด้วยแพลตฟอร์ม 4Line Learning ดังกล่าวซึ่งเป็นวิธีการเรียนรู้ที่ดีที่สุดในโลก ผู้เรียนสามารถเลือกวิธีการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับความชื่นชอบ ความถนัด หรือความสนใจของตนเอง พัฒนาความสามารถและทักษะของคุณสู่อนาคตที่สดใสที่รอเราอยู่

 

ใครที่ยังมีหัวใจแห่งการเรียนรู้ และไม่หยุดนิ่งที่จะเติมเต็มความรู้ ขอเชิญมาร่วมพัฒนาตนเองไปกับเราได้ที่ SEAC พร้อมร่วมสัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้ตลอดชีวิต…ไปกับ YourNextU โมเดลการเรียนรู้ 360 องศา (Blended Learning) แบบ UNLIMITED ที่www.yournextu.com

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

Visitors: 625,970