นักศึกษาวิศวะ เจ้าของฉายา ‘Hand Solo’ สร้างแขนเทียมขึ้นมา ด้วยตัวต่อเลโก้

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/The MATTER วันที่โพสต์ :  13 ก.พ. 2562
       
นักศึกษาวิศวะ เจ้าของฉายา ‘Hand Solo’
สร้างแขนเทียมขึ้นมา ด้วยตัวต่อเลโก้

เมื่อเลโก้ ช่วยเปลี่ยนชีวิต นักศึกษาวิศวะ เจ้าของฉายา ‘Hand Solo’ สร้างแขนเทียมขึ้นมา ด้วยตัวต่อเลโก้

“ผมอยากเห็นตัวเองในกระจก เหมือนกับที่ผมเห็นคนทั่วไปที่มีสองแขน”

ไม่ใช่แค่ความสนุกที่ได้รับ หากแต่ของเล่นหลายๆ ชนิดยังช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ หรือกระทั่งเปลี่ยนชีวิตของคนๆ หนึ่งได้ เช่นเดียวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาวิศวกรรมชาวสเปน ที่ใช้เลโก้มาเป็น ‘แขน’ ที่ใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน

David Aguilar นักศึกษาวิศวกรรมวัย 19 ปี เกิดมาในสภาพพิการไม่มีแขนขวา ด้วยเหตุผลทางกรรมพันธุ์ได้ทำการสร้างแขนเทียมที่ไม่เหมือนใคร และมีสีสันสวยงามจากเลโก้ 

ย้อนกลับไปเมื่อตอน David อายุ 9 ขวบ เขาได้สร้างแขนเทียมอันแรกให้กับตัวเองโดยใช้ของเล่นที่เขาชอบนั่นก็คือเลโก้ เขาเรียกมันว่า MK1 เพราะดูเหมือนแขนของตัวละครฮีโร่ชื่อดังอย่าง Iron Man เป็นเหมือนมือหุ่นยนต์ที่ช่วยให้เขาสามารถขยับแขน และนิ้วมือได้ 

“ในตอนที่ผมเป็นเด็ก ผมรู้สึกไม่มั่นใจเวลาอยู่ท่ามกลางคนอื่นเพราะว่าผมมีความแตกต่าง แต่นั่นไม่สามารถหยุดผมในการเชื่อในความฝันของตัวเองได้” David กล่าว

ในตอนนี้เขาได้สร้างมาแล้ว 4 แบบด้วยกัน มีสีสันแตกต่างกันออกไป แต่ละแบบที่ถูกคิดค้นออกมามีความสามารถทางการขยับที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตัวล่าสุดที่เขาใช้ในปัจจุบันคือ MK4 ที่สร้างไว้ตั้งแต่อายุ 18 มีสีแดงปนเหลือง มีความสามารถในการงอข้อต่อข้อศอกได้ และควบคุมการหยิบจับด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าทำให้สามารถยกของที่หนักขึ้นได้

โดยส่วนตัวเขาจะใช้แขนเทียมเลโก้ของเขาในเมื่อยามจำเป็นเท่านั้น แต่เมื่อไม่มีมันเขาก็ยังสามารถช่วยเหลือตัวเองได้อยู่ดี ทั้งนี้ David มีช่อง YouTube เป็นของตัวเองชื่อว่า ‘Hand Solo’ เป็นสื่อในการจัดแสดงผลงาน และการใช้ชีวิตโดยใช้แขนเทียม 

David บอกว่าความฝันของเขาหลังเรียนจบ คือการได้ออกแบบแขนเทียมจักรกลในราคาที่จับต้องได้สำหรับผู้ที่มีงบจำกัด เขาอยากจะแสดงให้เห็นว่าไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้แม้เกิดมาในสภาพพิการก็ตาม


อ้างอิงจาก

https://www.reuters.com/article/us-spain-lego-prosthetic-arm/brick-by-lego-brick-teen-builds-his-own-prosthetic-arm-idUSKCN1PW155

https://de.euronews.com/2019/02/08/david-aguilar-der-student-mit-dem-legoarm

https://philadelphia.cbslocal.com/2019/02/08/19-year-old-born-without-lower-arm-creates-prosethetic-out-of-legos/
 
   
Visitors: 634,399