เจพีมอร์แกนร่วมวงออกเงินคริปโต ธนาคารอเมริกันแรกที่มีเงินดิจิตอล

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/ธุรกิจ 4.0 วันที่โพสต์ :  15 ก.พ. 2562
       
เจพีมอร์แกนร่วมวงออกเงินคริปโต ธนาคารอเมริกันแรกที่มีเงินดิจิตอล

เจมี ไดมอน เคยออกมาโจมตีหลายครั้งเกี่ยวกับเงินคริปโตอย่างบิทคอยน์ว่าเป็นเรื่องหลอกลวง แต่วันนี้เจพีมอร์แกนธนาคารที่เขาเป็นซีอีโอ เตรียมร่วมวงมาออกเงินคริปโตแล้ว 

JPM Coin ของ เจพีมอร์แกนจะได้ชื่อว่าเป็นเงินดิจิตอลแรกที่ออกโดยธนาคารอเมริกัน ถือเป็นก้าวใหม่ที่อาจเป็นการเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่ของระบบการโอนจ่ายเงินทั่วโลก

ที่จริงแล้ว การนำเงินคริปโตมาใช้เป็นเครื่องมือในการโอนจ่ายเงินระหว่างกันไม่ใช่เรื่องใหม่ สตาร์ทอัพที่เป็นฟินเทคเริ่มใช้มาหลายปีแล้ว และได้แย่งธุรกิจที่เป็นธุรกรรมทางด้านการเงินจากธนาคารและสถาบันการเงินไปมากมาย 

การใช้เงินคริปโตเป็นเครื่องมือในการโอนเงินระหว่างกันทำให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายในการโอนเงินต่ำลงมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการโอนเงินระหว่างประเทศ

ยกตัวอย่าง เช่น คนในฮ่องกงต้องการโอนเงินไปอเมริกา ถ้าโอนเงินผ่านทางธนาคารแบบปกติต้องโดนชาร์จค่าบริการหลายอย่าง คือ ส่วนต่างอัตราแลกเปลี่ยนของสกุลเงินต้นทางและปลายทาง ค่าธรรมเนียมในการโอนเงินข้ามประเทศ แต่ถ้าใช้เงินคริปโตเป็นเครื่องมือก็โอนเงินได้เหมือนกัน ทำได้ด้วยการซื้อเงินบิทคอยน์ในฮ่องกงแล้วขายเงินบิทคอยน์จำนวนนี้ในอเมริกา 

การซื้อเงินบิทคอยน์ในฮ่องกงก็เปรียบเสมือนคนในฮ่องกงกำลังทำการโอนเงินไปต่างประเทศ ส่วนการขายเงินบิทคอยน์ในอเมริกาก็มีความหมายเดียวกับการรับเงินโอนในต่างประเทศ

ระบบที่ใช้อยู่ในเงินดิจิตอลสามารถประยุกต์ไปใช้ได้อีกหลายงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีบล็อคเชนที่เป็นหลังบ้านของบิทคอยน์ ได้กลายเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของโลก 

สถาบันการเงินหรือธนาคารทั่วโลกกำลังป่วนหนัก เพราะโดนคู่แข่งตัวเล็กๆพวกฟินเทคมาแย่งธุรกิจ บริษัทเกิดใหม่ที่เก่งเทคโนโลยีเหล่านี้ไม่ต้องใช้คนทำงานมาก ไม่มีภาระเป็นต้นทุนมากมายเหมือนธนาคารใหญ่ เปรียบเสมือนเป็นปลาตัวเล็กๆที่ว่ายน้ำได้อย่างรวดเร็ว

JPM Coin จะช่วยทำให้ค่าใช้จ่ายในการโอนเงินของลูกค้าของเจพีมอร์แกนลดต่ำลง ทำให้สามารถแข่งขันเรื่องต้นทุนกับเหล่าฟินเทคเล็กๆที่มาแย่งธุรกิจของธนาคารได้ และอาจทำให้ธนาคารอื่นๆทั่วโลกหันมาสนใจที่จะออกเงินคริปโตของตัวเองบ้าง

JPM Coin ที่ออกโดยเจพีมอร์แกนของสหรัฐอเมริกา จะผูกมูลค่าไว้กับเงินของอเมริกา 1Token = 1 US$

JPM Coin จะเริ่มให้ใช้กันในวงจำกัดเฉพาะลูกค้ารายใหญ่ เช่น ธนาคาร สถาบันการเงิน กองทุน นักลงทุนรายใหญ่ บริษัทขนาดใหญ่ ฯลฯ เป็นเครื่องมือในการจ่ายเงินระหว่างกันโดยตรง เหมือนกับพ่อค้าส่งรายใหญ่โอนชำระเงินไปมาระหว่างกันด้วยเงิน JPM Coin

ใครต้องการ JPM Coin ก็ไปขอแลกซื้อด้วยเงินยูเอสดอลลาร์กับทางเจพีมอร์แกน มีธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกาอย่างเจพีมอร์แกนช่วยรับรองมูลค่า JPM Coin 

คู่ค้าแต่ละรายที่อยู่ต่างสถานที่กัน ต่างประเทศกัน สามารถใช้เงินคริปโตสกุล JPM Coin จ่ายชำระหนี้ระหว่างกันได้

เงินคริปโตถูกผู้คนจำนวนมากจากทั่วโลกตำนิติเตียนว่าเป็นเรื่องหลอกลวง แต่วันนี้เริ่มมีคนเห็นประโยชน์ของมันมากขึ้น ธนาคารและสถาบันการเงินต่างๆก็เริ่มตระหนักว่า มันอาจเป็นเครื่องมือที่จะมาดีสรัปธุรกิจของธนาคารได้ด้วย

แทนที่จะดื้อดึงหาทางต่อสู้หรือกำจัดมัน คงเป็นเรื่องที่ยากเกินไป แต่ถ้าโดดไปร่วมวงขอใช้ประโยชน์จากมันบ้าง อาจเป็นงานที่ง่ายกว่า และอาจทำให้สถาบันการเงินต่างๆอยู่รอดได้ด้วย!!!

https://www.cnbc.com/2019/02/13/jp-morgan-is-rolling-out-the-first-us-bank-backed-cryptocurrency-to-transform-payments--.html

Visitors: 629,799