ข้าราชการจีนผวา เจอ AIช่วยปราบโกง ส่องพื้นที่แค่ 1% เจอคอรัปชั่น 8,721 คน

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/ธุรกิจ4.0
วันที่โพสต์ :  4 ก.พ. 2562
       
ข้าราชการจีนผวา เจอ AIช่วยปราบโกง ส่องพื้นที่แค่ 1%
เจอคอรัปชั่น 8,721 คน

นับตั้งแต่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เข้ารับตำแหน่งผู้นำสูงสุดของจีนในปี 2012 ถึงปัจจุบัน มีสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนและพนักงานของรัฐได้รับการลงโทษทางวินัยแล้วมากกว่า 1.4 ล้านคน ทั้งนี้รวมถึงการเอาผิดกับข้าราชการระดับสูงจำนวนมาก


สื่อของทางการจีนรายงานว่า ในปี 2016 มีข้าราชการที่กินเงินเดือนของรัฐมากกว่า 50 ล้านคน แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าตัวเลขข้าราชการจีนน่าจะมีมากกว่า 64 ล้านคน เทียบแล้วน้อยกว่าประชากรไทยทั้งประเทศเพียงเล็กน้อย


จีนในวันนี้กำลังใช้ AI ตรวจดูความประพฤติของประชากร ในปัจจุบันมีกล้อง CCTV ติดตั้งอยู่ทั่วประเทศประมาณ 200 ล้านตัว และภายในปี 2020 จะมีการติดตั้งเพิ่มขึ้นอีกมาก จะทำให้มีกล้องทั่วประเทศมากกว่า 600 ล้านตัว หมายความว่าโดยเฉลี่ยแล้วกล้อง 1 ตัว ใช้จับตาดูคนในประเทศจีน 2-3 คน 


นอกจากจับตาดูประชาชนแล้ว ผู้นำจีนต้องการใช้ AI เพื่อตรวจจับดูข้าราชการจีนด้วย เป็นความพยายามในการสร้างความโปร่งใสในระบบราชการ


ประเทศจีนมีโครงการ Zero Trust ซึ่งใช้ AI เข้ามาวิเคราะห์เพื่อตรวจจับหาข้าราชการคอรัปชั่น มีการทดลองใช้ในพื้นที่ 30 มณฑลและเมือง หรือคิดเป็น 1% ของพื้นที่การปกครองจีน 


ตั้งแต่ปี 2012 โครงการ Zero Trust ช่วยจับข้าราชการกังฉินจีนได้ 8,721 คน เป็นพวกที่มีความประพฤติมิชอบ เช่น ยักยอกทรัพย์ ใช้อำนาจในทางที่ผิด ใช้เงินของรัฐอย่างไม่ถูกต้อง เลือกที่รักมักที่ชัง ฯลฯ 


ประชากรทั่วประเทศจีนที่มีตั้ง 1.4 พันล้านคน ยังสอดส่องได้หมด แล้วข้าราชการที่มีอยู่ประมาณ 60 ล้านคน ถ้าตั้งใจลงมือทำจริงๆ ไม่น่าจะเป็นเรื่องยากอะไร


AI ที่มาคอยจับผิดข้าราชการจีน มีข้อมูล Big Data ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลทุกแห่ง มันสามารถทำงานแบบข้ามระบบเข้าไปมากกว่า 150 ฐานข้อมูลของรัฐบาลส่วนกลาง และท้องถิ่น


นักวิทยาศาสตร์จากภาคการศึกษาและคนของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้ทำงานร่วมกันเพื่อสอนให้ AI เรียนรู้ถึงวิธีการตรวจจับการโกงของข้าราชการ


สิ่งที่ AI กำลังทำเพื่อตรวจหาข้าราชการจอมคอรัปชั่น เช่น
-ตรวจดูความสัมพันธ์ของข้าราชการแต่ละคน ดูว่ามีใครเป็น ครอบครัว ญาติ เพื่อน 
-วิเคราะห์พฤติกรรมของลูกจ้างที่เป็นพนักงานของรัฐ
-ตรวจดูการโอนทรัพย์สินต่างๆที่ดูน่าสงสัย
-ตรวจดูการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน
-ตรวจดูการได้มาของที่ดิน
-ตรวจดูการรื้อถอนบ้าน

ระบบสามารถตรวจจับความผิดปกติและรายงานได้ทันที เช่น การมีเงินในธนาคารที่เพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติ ใครซื้อรถใหม่ ใครมีทรัพย์สินราคาแพง ใครประมูลงานของรัฐได้แล้วมีชื่อของข้าราชการหรือคนในครอบครัวหรือเพื่อนเกี่ยวข้องด้วย 


เมื่อมีข้อสงสัยเกิดขึ้น AI จะคำนวณเพื่อประเมินหาโอกาสว่ามีการคอรัปชั่นเกี่ยวข้องหรือไม่ ถ้าผลออกมาว่ามีโอกาสสูง ก็จะแจ้งเตือนกับคนที่มีอำนาจจัดการ


เมื่อมีผลการประเมินของ AI ที่สงสัยว่าข้าราชการคนไหนมีแนวโน้มว่าจะเป็นคนโกง จะใช้คนสอบสวนอีกชั้น 


ข้าราชการกังฉินที่โดนจับได้ 8,721 คน มีบางส่วนที่โดนลงโทษจับเข้าคุก แต่ข้าราชการส่วนใหญ่ที่ทำผิดไม่ร้ายแรง จะได้รับการตักเตือนหรือลงโทษสถานเบา หลายๆคนยังได้ทำงานของตัวเองต่อไป


AI สามารถชี้ให้เห็นข้าราชการคอรัปชั่นอย่างรวดเร็ว แต่มันไม่สามารถอธิบายถึงขบวนการต่างๆที่ทำให้ได้ข้อสรุปว่าเป็นการคอรัปชั่น ยังต้องใช้คนเข้าไปร่วมทำงานอย่างใกล้ชิด 


ผู้ดำเนินโครงการ Zero Trust ของจีนบอกว่า โครงการนี้มีอุปสรรคมาก เพราะโดนต่อต้านจากข้าราชการ 


ช่วงเริ่มทดลองโครงการ Zero Trust ได้เลือกไปทำในพื้นที่ห่างไกลก่อน พยายามหลีกเลี่ยงการทดลองทำในพื้นที่ใหญ่ซึ่งมีข้าราชการจำนวนมาก เพราะอาจถูกต่อต้านรุนแรง มีหลายมณฑลและเมืองที่อยู่ในช่วงทดลองใช้เครื่องมือนี้ พยายามขอเลิกโครงการนี้ ข้าราชการอ้างว่าทำให้การทำงานมีความกดดันมาก ข้อมูลหลายอย่างที่เข้าไปตรวจสอบก็อาจเป็นการละเมิดสิทธิ์ไม่มีกฎหมายรองรับ


การต่อต้านแบบนี้เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ 


ถ้ามีเครื่องมือที่มาช่วยจับขโมย แล้วคนที่เป็นข้าราชการจอมคอรัปชั่น จะยอมให้ตรวจจับตัวเองหรือ???


รัฐบาลกลางของจีนในปักกิ่งซึ่งเป็นคนของ สี จิ้นผิง ที่ต้องการปราบคอรัปชั่นอย่างจริงจัง กำลังหาทางสร้างระบบการตรวจจับที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด 


มีรายงานว่ารัฐบาลจีนได้จ้างบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ZTE ให้มาช่วยพัฒนา Blockchain ซึ่งใช้ระบบการทำงานแบบไม่รวมศูนย์ ทำให้ข้อมูลมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น เป็นการป้องกันไม่ให้ใครเข้ามาแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูลในฐานข้อมูลของรัฐบาล เพราะอาจมีข้าราชการฉ้อฉลบางส่วนต้องการปกปิดความผิดของพรรคพวกตัวเอง


แม้ว่า สี จิ้นผิง จะพยายามปราบข้าราชการโกงในจีนอย่างหนัก แต่ความรุนแรงของปัญหาคอรัปชั่นในจีนที่มีการวัดผลในปี 2018 ที่ผ่านมายังถือว่าไม่ดี ได้คะแนน 39 จากคะแนนเต็ม 100 ซึ่งถือว่าสอบตก อยู่ในอันดับที่ 87 จาก 175 ประเทศ


แต่จีนยังดีกว่าไทย ปี 2018 ที่ผ่านมาไทยได้ 36 คะแนน สอบตกเหมือนกัน อยู่ในอันดับที่ 99 จาก 175 ประเทศ


สำนักข่าวจีน South China Morning Post ซึ่งเป็นผู้รายงานข่าวนี้ เสนอข่าวเหมือนเป็นการแสดงความเห็นว่า... ระบบ AI ของจีน Zero Trust อาจถูกปิดลงเพราะมีประสิทธิภาพมากเกินไป!


ถ้ามีข้าราชการเข้าข่ายเป็นกังฉินแล้วถูก AI จับผิดจำนวนมาก ก็อาจทำให้เหลือข้าราชการตงฉินมาช่วยทำงานไม่พอก็ได้.....


https://www.scmp.com/news/china/science/article/2184857/chinas-corruption-busting-ai-system-zero-trust-being-turned-being


https://www.transparency.org/cpi2018

 

Corruption Perceptions Index 2018 | Transparency International
Visitors: 629,016