'เวียดนาม' สปีดธุรกรรมไร้เงินสด! ลั่นปี 62 หน่วยสาธารณูปโภคทั่วประเทศต้องเข้าระบบ

 
แหล่งที่มา : www.thansettakij.com วันที่โพสต์ :  20 ม.ค. 2562
       
"เวียดนาม" สปีดธุรกรรมไร้เงินสด! ลั่นปี 62 หน่วยสาธารณูปโภค
ทั่วประเทศต้องเข้าระบบ

'เวียดนาม' ดันธุรกรรมไร้เงินสด หลังสถิติยังต่ำสุดในภูมิภาค เล็งสิ้นปี 62 หน่วยงานสาธารณูปโภคในเขตเมืองทั่วประเทศต้องเข้าสู่ระบบ การไฟฟ้าเวียดนามเล็งลูกค้าจ่ายเงินผ่านอิเล็กทรอนิกส์และโทรศัพท์มือถือเพิ่ม 2 เท่า

รายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ นครโฮจิมินห์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เผยว่า รัฐบาลเวียดนามต้องการให้สาธารณูปโภคทั้งหมดใช้ธุรกรรมไร้เงินสดในการชำระเงินภายในสิ้นปี 2562 โดยเร็ว ๆ นี้ ผู้นำส่วนภูมิภาคและเทศบาลได้รับมอบหมายให้ชี้แนะเรื่องการชำระค่าธรรมเนียมผ่านธุรกรรมไร้เงินสด แก่โรงเรียน โรงพยาบาล การไฟฟ้า ประปา สุขาภิบาล การโทรคมนาคม และบริษัทไปรษณีย์ ในเขตตัวเมือง ให้มีการประสานกับธนาคารและคนกลาง




ทั้งนี้ รัฐบาลได้เสนอแนะให้สถานประกอบการใช้การชำระเงินผ่านมือถือและเครื่องอ่านบัตร ซึ่งคาดหวังให้เสร็จก่อนเดือน ธ.ค. 2562 การไฟฟ้าเวียดนาม Vietnam Electricity (EVN) ต้องการความแน่ใจว่า หลายบริษัทได้มีการร่วมมือกับธนาคารและคนกลาง แล้วยังส่งเสริมการชำระเงินผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์และโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป้าหมายสำหรับปี 2562 คือ การเพิ่มจำนวนลูกค้าเป็น 2 เท่า ธนาคารแห่งเวียดนาม The State Bank of Vietnam (SBV) มีการส่งเสริมการฝากเงินได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีบัญชีธนาคาร เรียกว่า กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ก่อนไตรมาสที่ 3 ของปี 2562 ธนาคารกลางพยายามกำจัดการกระทำความผิดผ่านธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ E-Transactions โดยธนาคารของรัฐ The State Bank of Vietnam (SBV) จะต้องบังคับให้ธนาคารพาณิชย์และคนกลางชำระเงินตามมาตรฐานรหัส QR และร่วมมือกับกระทรวงการคลัง เพื่อจัดทำรายการ ธุรกรรม และแก้ไขกฎระเบียบเพื่อส่งเสริมการชำระเงินแบบไร้เงินสด




จากสถิติของธนาคารโลกเมื่อเดือน ก.ค. เวียดนามมีธุรกรรมไร้เงินสดต่ำที่สุดในภูมิภาค 4.9% ขณะจีนและไทยอยู่ที่ 59.7 และ 26.1% ตามลำดับ ทั้งที่เวียดนามเปิดตัวระบบสำหรับจ่ายภาษีตั้งแต่ปี 2557 โดยมีบริษัทที่ลงทะเบียน 95% แต่การใช้บริการมีเพียง 70% ธุรกิจจำนวนมากยังคงต้องการจ่ายภาษีโดยตรงด้วยเงินสด ปัจจุบัน มีเพียง 20% ของผู้ใช้ไฟฟ้าเท่านั้นที่ชำระค่าใช้จ่ายผ่านช่องอิเล็กทรอนิกส์ 
   
Visitors: 627,134