ฮ่องกง เตรียมเปิดใช้หอคอยฟอกอากาศยักษ์ใหญ่ที่สุดในโลก

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/บูรพาไม่แพ้ วันที่โพสต์ :  14 ม.ค. 2562
       
ฮ่องกง เตรียมเปิดใช้หอคอยฟอกอากาศยักษ์ใหญ่ที่สุดในโลก

เมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา เซาท์ไชน่า มอร์นิงโพสต์ ได้รายงานการเตรียมเปิดใช้ "หอคอยฟอกอากาศ" ริมถนนบายพาส เซ็นทรัลหว่านไจ๋ ในฮ่องกง โดยจะเปิดใช้ทั้งถนนและระบบฟอกอากาศ ในวันที่ 20 มกราคมนี้ และมีหลายหน่วยงานต้องการให้เป็นต้นแบบให้กับระบบฟอกอากาศในเขตการจราจรแออัดอื่น ๆ ในฮ่องกง


ถนนบายพาส เซ็นทรัลหว่านไจ๋ ในฮ่องกง ที่ชาวฮ่องกงรอคอยมานานนับสิบปี ใช้งบประมาณสร้าง 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง มาพร้อมกับหอคอยฟอกอากาศ บำบัดอากาศพิษที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยงบประมาณค่าใช้จ่าย 250 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่ง 5 เปอร์เซ็นต์จะเป็นค่าบำรุงรักษาประจำปี 


ถนนสายใหม่นี้ มีความยาว 4.5 กิโลเมตร ประกอบด้วยสะพานลอยและส่วนอุโมงค์ความยาว 3.7 กม. คาดว่าจะช่วยบรรเทาความแออัดระหว่างนอร์ธพอยต์และเซ็นทรัล และย่นเวลาในการเดินทางสั้นลง และจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 11,000 ตันต่อปี ซึ่งเท่ากับความสามารถในการดูดซับของต้นไม้ทั้งหมดในสวนสาธารณะวิกตอเรียพาร์ค 26 สวนรวมกัน


ระบบฟอกอากาศในอุโมงค์นี้เป็นระบบแรกในฮ่องกงและใหญ่ที่สุดในโลก ในแง่ของปริมาณอากาศที่จัดการ รูปทรงหอคอยออกแบบช่องระบายอากาศเป็นทรงเกลียวใบไม้ มีความสามารถกำจัดอนุภาคแขวนลอยและไนโตรเจนไดออกไซด์ของมลพิษบนถนนสายสำคัญสองสายไม่ต่ำกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ 


เคลวิน โล ผู้จัดการโครงการทางหลวงกล่าวว่า “ทุกชั่วโมงสามารถจัดการกับไอเสียรถยนต์ได้ 5.4 ล้านลูกบาศก์เมตร” 


การทำงานของหอฟอกอากาศนี้ ใช้พัดลมขนาดใหญ่ดูดไอเสียจากอุโมงค์เข้าไปในหอฟอกอากาศผ่านอาคารระบายอากาศสามแห่งตามแนวอุโมงค์ อากาศจะผ่านตัวตกตะกอนไฟฟ้าสถิตซึ่งจะแยกอนุภาคที่เป็นอันตรายก่อน จากนั้นผ่านตัวกรองอีกชั้นซึ่งใช้ถ่านกัมมันต์เพื่อกำจัดไนโตรเจนไดออกไซด์ ฟอกจนอากาศบริสุทธิ์ และปล่อยระบายออกจากระบบคืนภายนอก โดยมีพลังการดูดอากาศพิษ เทียบเท่ากับพลังการดูดซับของต้นไม้กว่า 480,000 ต้น หรือเท่ากับสวนสาธารณะวิกตอเรียประมาณ 67 แห่ง 


ฮ่องกงเป็นอีกหนึ่งเมืองในโลกที่ยากจะเห็นฟ้าใส และจากข้อมูลของ Hedley Environmental Index ระบุว่า ในปี 2017 ฮ่องกง มีจำนวนวันฟ้าใส ที่ปลอดมลภาวะอากาศเพียง 150 วัน มีผู้เจ็บป่วยเสียชีวิต จากโรคระบบทางเดินหายใจเกือบ 10,400 คน และป่วยจนต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลเกือบ 193,000 คน


สตีฟ ยิม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ มหาวิทยาลัยไชนีส แห่งฮ่องกง กล่าวว่า ในวันที่เผชิญอากาศพิษนั้น มีตั้งแต่ อนุภาค PM2.5 และ PM10, ซัลเฟอร์ ไดออกไซด์, ไนโตรเจนออกไซด์ และโอโซน โดยพื้นที่ริมถนนจะเป็นแหล่งก่อมลพิษมากที่สุด และไนโตรเจนออกไซด์อนุภาค PM2.5 อนุภาคเล็กๆ ยังลอยมาจากโรงงาน ควันไอเสียรถยนต์ โรงไฟฟ้าฯ ในจีนแผ่นดินใหญ่


รัฐบาลฮ่องกงได้ให้คำมั่นกับประชาชนว่าจะจัดการมลภาวะอากาศของเกาะฮ่องกง และปัญหาหมอกพิษจากภูมิภาค ซึ่งแม้ว่าการมีอากาศดีเพียง 150 วันต่อปี อาจจะฟังดูเลวร้าย แต่นับว่ายังมีพัฒนาการกว่าปีก่อนหน้า ซึ่งมีวันอากาศดีเพียง 109 วัน

...............................
ข้อมูลเรียบเรียง -
1. Central-Wan Chai Bypass inspires call for air purification systems across other high-traffic zones in Hong Kong. (https://www.scmp.com/
2. Central-Wan Chai Bypass in Hong Kong to open on January 20. (https://www.scmp.com/)
 
   
Visitors: 629,464