ใกล้เป็นจริง 'รถไฟฟ้า ภูเก็ต' คาดขออนุมัติกลางปี 62 เริ่มก่อสร้างภายในปี 63

 
แหล่งที่มา : www.sanook.com/ วันที่โพสต์ :  9 ม.ค. 2562
       
ใกล้เป็นจริง "รถไฟฟ้า ภูเก็ต" คาดขออนุมัติกลางปี 62
เริ่มก่อสร้างภายในปี 63

ระบบรถไฟฟ้า แก้ไขปัญหาการจราจร จ.ภูเก็ต ใกล้เป็นจริง คาดว่าจะสามารถขออนุมัติดำเนินโครงการจากคณะรัฐมนตรี ราวกลางปี 2562 เริ่มดำเนินการก่อสร้างภายในปี 2563 และสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปี 2566

วันที่ 8 ม.ค. 62 นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (กลยุทธ์และแผน) เป็นประธานเปิดงานสัมมนาการทดสอบความสนใจของภาคเอกชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (Market Sounding) โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต โดยมีนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผวจ.ภูเก็ต เป็นประธานร่วมเปิดงานมีหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้แทนภาคเอกชน เข้าร่วม ณ ห้องพระพิทักษ์ โรงแรมเมโทรโพล จ.ภูเก็ต

ในปัจจุบันในพื้นที่ จ.ภูเก็ตมีปัญหาด้านการจราจรติดขัดในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน อีกทั้งมีอัตราค่ารถโดยสารสาธารณะที่ค่อนข้างสูงมาก เพราะไม่มีระบบขนส่งมวลชนสาธารณะในการรองรับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการมากถึง 10 กว่าล้านคนต่อปี โดยการสัมมนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์การให้เอกชนมีส่วนร่วมลงทุนโครงการและรวบรวมข้อมูล ข้อคิดเห็น รวมถึงข้อเสนอแนะจากตัวแทนของภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ เพื่อนำไปประกอบการศึกษารูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการที่เหมาะสมต่อไป

โดยโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (LRT/Tram) แบ่งการดำเนินการออกเป็น 2 ระยะ โดยระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต- ห้าแยกฉลอง มีระยะทาง 41.7 กิโลเมตร และระยะที่ 2 ช่วงท่านุ่น-เมืองใหม่ ระยะทาง 16.8 กิโลเมตร ซึ่ง รฟม. จะดำเนินการในระยะที่ 1 ก่อน มีจำนวนสถานีทั้งหมด 21 สถานี แบ่งเป็นสถานีระดับพื้นดิน 19 สถานี สถานียกระดับ 1 สถานี และสถานีใต้ดิน 1 สถานี มีกรอบวงเงินลงทุนโครงการประมาณ 34,827.28 ล้านบาท โดยกำหนดอัตราค่าโดยสารแบบตามระยะทาง สูงสุดประมาณ 100-137 บาทต่อเที่ยว โดยจากการวิเคราะห์โครงการ โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต จะให้ผลตอบแทนการลงทุนทางเศรษฐศาสตร์ประมาณร้อยละ 12.51

 

ทั้งนี้ รฟม. ได้รับมอบหมายจากกระทรวงคมนาคม ให้ดำเนินการในส่วนของการจัดเตรียมข้อมูลโครงการ เพื่อนำเสนอขออนุมัติการดำเนินโครงการจากคณะรัฐมนตรี ตามขั้นตอนที่กำหนดในพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 ซึ่ง รฟม. จะจัดงานสัมมนาทดสอบความสนใจของภาคเอกชนอีกครั้งในวันที่ 11 มกราคม 2562 ที่ห้องฟอร์จูน ชั้น 3 โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว กรุงเทพ ฟอร์จูน เพื่อ รฟม. จะได้นำข้อมูลและข้อคิดเห็นจากการสัมมนาฯ ไปประกอบพิจารณารูปแบบการร่วมลงทุนโครงการ ขออนุมัติดำเนินโครงการและรูปแบบการลงทุน และจัดเตรียมเอกสารโครงการเพื่อคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในงานด้านต่างๆ เช่น งานโยธา ระบบรถไฟฟ้า การเดินรถ งานบำรุงรักษา และงานให้บริการต่อไป โดยคาดว่าจะสามารถขออนุมัติดำเนินโครงการจากคณะรัฐมนตรี ราวกลางปี 2562 เริ่มดำเนินการก่อสร้างภายในปี 2563 และสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปี 2566

Visitors: 634,621