ไอเดียรักษ์โลกเก๋ ๆ ของกรุงโตเกียว มอบแต้ม ECO สูงสุดกว่า 2 หมื่นเยน! กลุ่มคนใส่ใจสิ่งแวดล้อมมีเฮ!

 
แหล่งที่มา : www.sanook.com วันที่โพสต์ :  12 ม.ค. 2562
       

ไอเดียรักษ์โลกเก๋ ๆ ของกรุงโตเกียว มอบแต้ม ECO สูงสุด
กว่า 2 หมื่นเยน! กลุ่มคนใส่ใจสิ่งแวดล้อมมีเฮ!


กลุ่มคนใส่ใจสิ่งแวดล้อมมีเฮ! กรุงโตเกียวเริ่มนโยบายรักษ์โลกเก๋ ๆ แล้ว โดยจะมอบแต้ม ECO ที่สามารถเปลี่ยนเป็นคูปองที่ใช้แลกซื้อสินค้าได้เป็นของสมนาคุณให้ เมื่อซื้อหรือเปลี่ยนเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเป็นแบบประหยัดไฟได้มาก ซึ่งระบบมอบแต้ม ECO นี้ ถูกกำหนดวันเริ่มใช้จริงออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วค่ะ

กรุงโตเกียวเริ่มนำร่องการใช้แต้ม ECO ดึงดูดให้ชาวกรุงโตเกียวหันมาตระหนักและให้ความสำคัญกับการประหยัดและอนุรักษ์พลังงานมากขึ้น (ไม่มีรายละเอียดว่าคนที่อาศัยอยู่ในโตเกียวเท่านั้นที่สามารถได้รับแต้มหรือได้รับต่อทุกการซื้อที่เกิดขึ้นภายในเขตโตเกียว ยังไงจะมาอัพเดตอีกทีน้า..) โดยมีกำหนดตั้งแต่ปี 2019 นี้ต่อเนื่องไปเป็นระยะเวลา 2 ปี หากซื้อหรือเปลี่ยนเครื่องใช้ไฟฟ้าที่บ้านมาเป็นแบบที่มีความสามารถในการประหยัดไฟได้มากอย่างเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น เครื่องทำน้ำร้อน เป็นต้น ก็จะได้รับแต้ม ECO ที่เอาไปเปลี่ยนเป็นคูปองแลกซื้อสินค้าได้และอื่น ๆ ซึ่งแต้มที่จะได้นี่ก็ไม่น้อยเลยล่ะค่ะ ตั้งแต่ 1 หมื่นเยน สูงสุดที่ 21,000 เยน (ว้าว!!) ต่อเครื่องใช้ไฟฟ้า 1 เครื่องเลยทีเดียว

 

ระบบแต้ม ECO ใหม่ล่าสุดของกรุงโตเกียวจะเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2019 นี้ วัตถุประสงค์หลักคือรับมือกับสภาวะโลกร้อนที่นับวันมีแต่จะรุนแรงขึ้น และป้องกันการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่น่าจะลดตัวลงหลังจากภาษีมูลค่าเพิ่มที่จะขึ้นเป็น 10% ในเร็ว ๆ นี้ด้วยค่ะ (นักท่องเที่ยวอย่างเรา เข้าร้านค้าปลอดภาษีเอาเด้อ)

ทั้งนี้กรุงโตเกียวทุ่มสุดตัวกับโปรเจคนี้ ด้วยงบ 4,500 ล้านเยน หรือประมาณ 1,320 ล้านบาทเลย เป็นไอเดียที่น่าจะเวิร์คมาก ๆ เพราะผู้เขียนเชื่อว่าลึก ๆ แล้วทุกคนก็อยากจะปกป้องโลกของเราให้น่าอยู่ไปอีกนานแสนนาน เพียงแต่ขาดแรงจูงใจกับการเริ่มลงมือทำอย่างจริงจัง ทั้งนี้ ประเทศญี่ปุ่นเริ่มตื่นตัวกับการใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุดร้านอาหารกัสโตรที่มีสาขาอยู่ทั่วญี่ปุ่นก็เพิ่งยกเลิกการใช้หลอดดูดพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง ที่ปรกติจะมีวางไว้บริการตรงโซนเครื่องดื่ม

เราคนไทยก็ไม่ยอมน้อยหน้า มาคิดจริงทำจริงเพื่อโลกของเรากันนะคะ รักษ์โลกค่า…

Visitors: 626,522