'Bioform' ปลุกนวัตกรรมลดขยะ! ปั้นวัสดุย่อยสลายได้แทนพลาสติก 100% ใน 100 วัน

 
แหล่งที่มา : www.thansettakij.com วันที่โพสต์ :  14 ม.ค. 2562
       
"Bioform" ปลุกนวัตกรรมลดขยะ! ปั้นวัสดุย่อยสลายได้แทนพลาสติก 100% ใน 100 วัน

สัมภาษณ์พิเศษ : พันธบัตร สันติมากร ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไบโอฟอร์ม (ประเทศไทย) จำกัด

| โดย งามตา สืบเชื้อวงค์
ขยะล้นเมือง! ยังคงเป็นปัญหาที่รัฐบาลไหนก็ยังไม่สามารถแก้ไขได้ โดยเฉพาะหัวเมืองหลักที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือเป็นหัวเมืองสำคัญ ที่มีประชากรหนาแน่น มีการขยายตัวทางอุตสาหกรรมมากมาย ยังไม่รวมปัญหาการคัดแยกขยะที่ยังไม่เป็นระบบระเบียบ หลายชุมชนยังคงทิ้งขยะแบบไม่มีการคัดแยก คัดกรอง ถือเป็นภัยใกล้ตัวที่ผู้เกี่ยวข้องทั้งหลายยังไม่สามารถจัดการกับปัญหาเหล่านี้ได้อย่างจริงจัง

> ดึงงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์

"พันธบัตร สันติมากร" หรือ "เต๋า" ในฐานะผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไบโอฟอร์ม (ประเทศไทย) จำกัด หนุ่มไฟแรงในวัย 30 ปีเต็ม ที่มีแรงกาย แรงใจ เต็มเปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่น แม้จะเป็นเพียงเสี้ยวเล็ก ๆ ในการลงมาช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม กล่าวกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงผลงานวิจัยและพัฒนางานเชิงวัสดุย่อยสลายได้ โดยการพัฒนาวัสดุแทนพลาสติก ที่เกิดจากการรวมตัวผู้เชี่ยวชาญด้านงานวิจัยโดยตรง และนำงานวิจัยมาพัฒนาสู่เชิงพาณิชย์ได้อย่างลงตัว จากกลุ่มเพื่อน ๆ เพียงไม่กี่คน ที่ต่างมีความชำนาญเฉพาะด้าน จนในที่สุดเริ่มตกผลึก จึงเริ่มต้นทำการตลาดนับจากปี 2561 จนได้รับเสียงตอบรับดีเกินความคาดหมาย
> ปัญหาขยะ คือ แรงบันดาลใจ

"เต๋า" บอกถึงแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นธุรกิจของทีมที่มีเพียงไม่กี่คนนี้ ว่า มาจากการตระหนักถึงปริมาณขยะที่เกิดขึ้น ที่มีผลกระทบซํ้าแล้วซํ้าเล่าต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งเรื่องปัญหาจากการกำจัดขยะ ปริมาณขยะที่มากมาย แหล่งนํ้าเน่าเสีย ผลกระทบต่อห่วงโซ่อาหาร ต่อสิ่งมีชีวิตในท้องทะเล และที่สุดแล้ว ผลกระทบโดยตรง ก็คือ พวกเราทุกคนที่ผลิตขยะนั้นเอง

"ที่ผ่านมา หลายคนก็ตระหนักเช่นเดียวกัน แต่น้อยคนนักที่จะลงมือปฏิบัติ หรือ ดำเนินการเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงบางอย่าง เราเป็นแค่เพียงกลุ่มคนเล็ก ๆ ที่จะดำเนินการ และมองเห็นโอกาสในการพัฒนาไปสู่ธุรกิจ ประกอบกับความรู้และประสบการณ์ของทีมงานทุกคนที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว"
> กว่าจะเป็น "Bioform"

ธุรกิจเริ่มต้นจากการผลิตภาชนะอาหารที่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ ภายใต้แบรนด์ "Bioform" เมื่อธุรกิจขยายตัวขึ้น ล้มเหลวมากขึ้น เรียนรู้มากขึ้น จึงเปลี่ยนโมเดลธุรกิจจากการผลิตภาชนะ บรรจุภัณฑ์ หรือ สินค้าอื่น ๆ ตามใบสั่งลูกค้า มาเป็นผู้ Supply วัตถุดิบที่ใช้ทดแทนพลาสติก ยังคงคุณสมบัติคล้ายพลาสติก แต่สามารถย่อยสลายได้ 100% ภายใน 100 วัน โดยได้รับรองด้านการย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติจาก ISO170880 จากมาตรฐานนี้ทำให้มั่นใจได้ว่า สินค้าไม่มีสารพิษและสารก่อมะเร็ง และได้รับการการันตีด้วยรางวัล Prime Minister Award 2018

วัสดุ Bioform ตั้งต้นมาจากธรรมชาติ 100% จึงย่อยสลายได้ 100% โดยนวัตกรรมที่ผ่านงานวิจัยและพัฒนาการปรับปรุงคุณสมบัติของวัสดุให้เหมาะสมกับการใช้งานสำหรับผลิตภัณฑ์ต่างชนิดกัน โดยวัตถุดิบที่นำมาทำวัสดุนี้ ทำมาจากส่วนประกอบอะไรบ้างนั้น ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่วัสดุ Bioform ที่ย่อยสลายได้นี้ นำไปใช้ทำบรรจุภัณฑ์ ภาชนะ ช้อนส้อม มีด หลอด ตะเกียบ หรือแทบจะเกือบทุกอย่างในครัวเรือนที่ใช้พลาสติก แม้แต่ผนังตกแต่งภายในอาคาร ไปกระทั่งชิ้นส่วนรถยนต์บางชิ้น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
"สถานะของบริษัทจะทำทั้ง Supply วัตถุดิบให้กับลูกค้า โดยมีออร์เดอร์มาจากลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม สายการบินต่าง ๆ โรงแรม โดยลูกค้าติดต่อมาทั้งทางตรงและทาง www.bioformthailand.com และ Facebook : BioformThai รับผลิตตามใบสั่งลูกค้า โดยใช้วัตถุดิบ Bioform ขายในรูป B2B หรือ Business-to-Business โดยลูกค้าซื้อสินค้าและบริการของเรา เพื่อนำไปผลิตต่อ ด้วยการเพิ่มคุณค่าให้เป็นสินค้าอื่น ๆ โดยไม่มีหน้าร้านเพื่อขายวัตถุดิบ กลุ่มลูกค้าจะมาจากในประเทศและส่งออกต่างประเทศ เช่น เวียดนาม และอินเดีย โดยมีการรอการสั่งซื้อเป็นเงินหลักร้อยล้าน"
> ตั้งเป้าแผนธุรกิจ ปี 2562

สำหรับปี 2562 ตั้งเป้าว่าจะต้องระดมทุนจำนวนหนึ่ง เพื่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกในการผสมวัสดุ หรือ Compound Material และห้อง Lab เนื่องจาก Bioform เป็นธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น จึงต้องอาศัยแหล่งเงินทุนจากภายนอกมาช่วยสนับสนุน ซึ่งอยู่ในแผนที่กำลังพิจารณา หลังจากที่ได้รับเงินทุนแล้ว จะทำการขยายกำลังการผลิตและสร้างห้องทดลองเพื่อพัฒนาสินค้าต่อไป ปัจจุบัน เราได้รับรองด้านการย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติแล้ว ในอนาคตทางบริษัทตั้งใจที่จะพัฒนาวัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ในนํ้าทะเล เพื่อแก้ไขปัญหาขยะในทะเลด้วย เหล่านี้คือ เป้าหมายในอนาคต
"เต๋า" กล่าวทิ้งท้ายแบบถ่อมตัวว่า "วันนี้ Bioform คงยังไม่ถือว่าเป็นธุรกิจที่สำเร็จ เนื่องจากยังมีอีกหลายอย่างที่เรายังไม่ได้ลงมือปฏิบัติและยังไม่ไปถึงสิ่งที่คาดหวัง โดยเฉพาะปัญหาใหญ่ คือ "ขยะในทะเล" ที่มีจำนวนมาก เราจะลดขยะเหล่านี้อย่างไร" นี่คือ "โจทย์ที่ท้าทาย" ของคนกลุ่มเล็กที่มีใจเกินร้อย พร้อมที่จะก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม เริ่มจากการสร้างวัสดุและผลิตภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ ลดการสร้างขยะ และปลอดสารพิษ
Visitors: 619,591