ขายวัด หนีภัยคุกคาม หลังโรงงานมาตั้ง สร้างแต่มลพิษ

 
แหล่งที่มา : www.khaosod.co.th วันที่โพสต์ :  13 ม.ค. 2562
       

หลวงพ่อสุดทน ติดป้ายประกาศ ขายวัด หนีภัยคุกคาม หลังโรงงานมาตั้ง สร้างแต่มลพิษ 


ขายวัด วันที่ 13 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดบุญญาราม (หนองกลางดง) หมู่ 9 ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา เนื้อที่ประมาณ 9 ไร่ หลังโลกโซเชียลได้แห่แชร์ป้ายคัตเอาท์ขนาดใหญ่ ที่ติดบริเวณหน้าวัดว่า 

“ประกาศขายวัดราคาถูก วัดบุญญาราม ทนไม่ไหวแล้ว กลิ่นขยะและควันหลอมจากโรงงานในชุมชน พวกเราตายผ่อนส่ง ส่วนอีกป้ายได้ระบุสาเหตุ ว่าทั้งกลิ่นขยะ กลิ่นโรงหลอม เบียดเบียนวัดและชุมชน สร้างแต่ปัญหา ถนนหนทางก็พัง มีหลายหน่วยงานมาตรวจสอบก็เงียบหาย ไม่เอาจริงเอาจัง ทางวัดจึงประกาศขายด่วน”

ด้านพระอธิการชยพัทธ์ เจ้าอาวาสวัดบุญญาราม เปิดเผยว่า อาตมาทราบดีว่าไม่สามารถขายวัดได้ เพียงแต่ติดป้ายเพื่อต้องการเรียกร้องให้หน่วยงานทั้งในระดับจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงมาดูแลแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านและวัด ในเรื่องของมลพิษทางอากาศที่มาในรูปแบบของกลิ่น

ที่ผ่านมาอาตมาและพระลูกวัด ต้องทนทุกทรมานในเรื่องของกลิ่นที่เหม็น ยิ่งหน้าฝนกลิ่นดังกล่าวจะมีความรุนแรงมากขึ้น อีกทั้งช่วงหน้าฝนโรงงานในละแวกดังกล่าวได้ขุดลอกบ่อ เปลี่ยนแปลงทางน้ำทำให้น้ำเข้าท่วมวัด และน้ำในบ่อน้ำก็ตรวจพบค่าแมคนิเซียม


ซึ่งก่อนหน้าที่โรงงานจะมาตั้ง วัดแห่งนี้แม้ว่าฝนตกหนักขนาดไหนก็ไม่เคยมีปัญหาเรื่องน้ำท่วม ส่วนปัญหาด้านสุขภาพทุกวันนี้อาตมาและพระลูกวัด รวมถึงชาวบ้านในบริเวณโดยรอบ และเด็กนักเรียนที่โรงเรียนอยู่ห่างจากวัดเพียง 500 เมตร ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน บางวันที่ลมพัดแรง จะพัดเอากลิ่นขยะรีไซเคิล ที่เหม็นจนทำให้เวียนหัว แสบคอ บางครั้งถึงกับต้องอาเจียนออกมา

ที่ผ่านมาเมื่อเดือน ก.ย.61 อาตมาได้ทำเรื่องร้องเรียนไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี แต่เรื่องก็เงียบหาย ไม่มีการลงมาแก้ไขหรือตรวจสอบแต่อย่างใด ทั้งๆ ที่บริเวณดังกล่าวเป็นหมู่บ้านและชุมชน กลับมีโรงงานรีไซเคิลขยะ และโรงหลอม เป็นจำนวนมาก ทำให้กลิ่นพัดวนเวียนอยู่รอบๆ ชุมชน

Visitors: 621,227