IBM เผยโฉมควอนตัมคอมพิวเตอร์

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/ธุรกิจ 4.0
วันที่โพสต์ :  9 ม.ค. 2562
       
IBM เผยโฉมควอนตัมคอมพิวเตอร์

งาน CES ในลาสเวกัสปี 2019 ไอบีเอ็มได้เปิดตัว IBM Q System One quantum computer มีการกล่าวอ้างว่าเป็นระบบควอนตัมคอมพิวเตอร์แรกของโลกที่พร้อมใช้สำหรับเชิงพาณิชย์ แต่เป็นการทำงานผ่าน Cloud โดยมีความสามารถในการประมวลผลอยู่ที่ 20 qubit 

มันอาจยังไม่ใช่การค้นพบครั้งสำคัญ แต่เป็นสัญญาณดังๆที่บอกให้รู้ว่าการประมวลผลในระบบคอมพิวเตอร์แบบดั้งเดิมที่ใช้ตัวเลข 0 กับ 1 มีหน่วยวัดเป็น bit กำลังจะถูกแทนที่ด้วยควอนตัมคอมพิวเตอร์

มีรายงานว่า ไอบีเอ็บจะเปิดศูนย์ควอนตัมคอมพิวเตอร์ในนิวยอร์คช่วงครึ่งปีหลังของปี 2019 โดยมุ่งให้บริการทางด้านวิทยาศาสตร์และธุรกิจ และเป็นจุดเริ่มต้นของการนำควอนตัมคอมพิวเตอร์มาใช้งานจริง ไม่ใช่เพียงแค่การทดสอบระบบอีกต่อไป

ไอบีเอ็มไม่ใช้บริษัทเทคโนโลยีเพียงแห่งเดียวที่กำลังพัฒนาควอนตัมคอมพิวเตอร์ กูเกิลและไมโครซอฟท์ รวมถึงบริษัทสตาร์อัพอีกหลายแห่งกำลังเอาจริงเอาจังกับการพัฒนาควอนตัมคอมพิวเตอร์

มีการประเมินว่าถ้าสามารถประมวลผลแบบ 100 คิวบิต มันหมายความว่าความเร็วของซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีอยู่ในโลกทุกเครื่องรวมกันยังเร็วไม่เท่า

กูเกิลบอกว่าสามารถพัฒนาควอนตัมคอมพิวเตอร์ที่ทำให้ทำงานได้เร็วกว่าคอมพิวเตอร์พีซีแบบดั้งเดิมมากกว่า 100 ล้านเท่า โดยกูเกิลได้ประกาศว่าปัจจุบันมีระบบที่ทำงานได้ 72 คิวบิต 

ไมโครซอฟท์คาดการณ์ว่าควอนตัมคอมพิวเตอร์จะพัฒนาถึงจุดที่เริ่มใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพจริงภายใน 5 ปีข้างหน้า

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของโลกที่สามารถเกิดจากควอนตัมคอมพิวเตอร์ เช่น การทำงานของ AI การวิจัยยา วิทยาศาสตร์ทางด้านวัสดุ การจำลองรูปแบบทางด้านการเงินสำหรับบริหารความเสี่ยง การควบคุมสัญญาณไฟจราจร ระบบพาหนะไร้คนขับ บล็อกเชน ระบบโลจิสติกส์ การถอดรหัส ฯลฯ 

การเข้ารหัสเลข 4 ตัว มีรูปแบบของพาสเวอร์ดที่เป็นไปได้ 11,110 แบบ หากใช้ควอนตัมคอมพิวเตอร์ช่วยถอดรหัสให้จะทำได้ทันที

การคำนวณบางอย่างที่ใช้คอมพิวเตอร์ทั่วไปทำ อาจต้องใช้เวลารอนานเป็นปีแต่ใช้ควอนตัมทำได้ในเวลาไม่กี่นาที

การทดลองคุณสมบัติยา เคมี หรือวัสดุแต่ละตัว ที่เคยต้องคำนวณหาค่ากันแบบที่ละครั้งที่ละอย่าง ต่อไปสามารถทำพร้อมๆกันได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลานาน

อย่างกรณีของการคำนวณเส้นทางจราจร มันสามารถสร้างรูปแบบการเดินทางที่เป็นไปได้ทุกอย่างแบบทันที และแสดงให้เห็นถึงหนทางที่ดีที่สุด

หาก AI ของรถทุกคันบนถนนสามารถเชื่อมต่อกันได้และใช้ควอนตัมคอมพิวเตอร์ช่วยประมวลผลอยู่ในระบบเดียวกัน ตามสี่แยกก็ไม่จำเป็นต้องมีไฟแดงไฟเขียวอีกต่อไป มันสามารถส่งสัญญาณที่ช่วยหลีกทางแก่กันได้

ความเร็วในการประมวลผลที่เร็วกว่าปัจจุบันมากกว่า 100 ล้านเท่า มันจะทำให้สิ่งที่เคยเป็นไปไม่ได้หลายอย่างกลายเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ และคงทำให้เกิดอะไรใหม่ๆตามมาอีกมากมาย 

ควอนตัมคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบ อาจหมายถึงจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญจากยุค 4.0 สู่ยุค 5.0 ในอนาคต!


ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.research.ibm.com/ibm-q/system-one/

https://thenextweb.com/artificial-intelligence/2018/02/06/heres-why-100-qubit-quantum-computers-could-change-everything/

https://www.computerweekly.com/news/252440763/Microsoft-predicts-five-year-wait-for-quantum-computing-in-Azure

https://techviral.net/googles-d-wave-2x-quantum-computer-100-million-faster/
Visitors: 619,554