เงินดิจิตอลพลิกโฉมระบบการเงินโลก

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/ธุรกิจ4.0 วันที่โพสต์ :  29 ธ.ค. 2561
       
 เงินดิจิตอลพลิกโฉมระบบการเงินโลก

คริปโตเคอเรนซีที่ออกโดยเอกชนทั้งหลายกำลังอยู่ในช่วงขาลงแต่คงไม่มีวันหายไปจากตลาด แต่สิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตจะเป็นยุคของสกุลเงินดิจิตอลที่ได้รับการรับรองโดยธนาคารกลางของแต่ละประเทศ

ตามรายงานของ IMF พบว่า ในปัจจุบันมีธนาคารกลางของประเทศไม่ต่ำกว่า 15 แห่งกำลังศึกษาจริงจังที่จะออกเงินดิจิตอลของตัวเอง เช่น Bahamas, Canada, China, Central Bank of Curacao and Sint Maarten, Eastern Caribbean Central Bank, Ecuador, Norway, Senegal, Sweden, Tunisia, Uruguay, etc.

เงินดิจิตอลที่รับรองโดยธนาคารกลางของประเทศ จะทำให้การใช้เงินสดลดลง ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการจัดทำธนบัตรหรือเหรียญ 

คนจำนวนมากในแต่ละประเทศที่เป็นคนจนไม่มีบัญชีกับธนาคาร การใช้เงินดิจิตอลทำให้ประเทศเข้าถึงคนกลุ่มนี้ได้ง่ายขึ้น สามารถให้บริการทางการเงินต่างๆได้มากขึ้น

ระบบเงินดิจิตอลมีหลักฐานการไหลเวียนของเงินชัดเจน สามารถแกะรอยติดตามที่มาที่ไปของเงินได้ง่ายกว่าระบบการใช้เงินสด ทำให้การหลีกเลี่ยงภาษียากขึ้น ตรวจจับการคอรัปชั่นได้ง่ายขึ้น ฟอกเงินได้ลำบากขึ้น จะช่วยทำให้ความโปร่งใสทางด้านการเงินมีมากขึ้น

การชำระเงินที่เป็นระบบอีเล็คโทรนิคกำลังแพร่หลายทั่วโลก มีหลายประเทศในปัจจุบันมีการโอนเงินจ่ายกันแบบดิจิตอลมากกว่าการใช้เงินสด

เงินคริปโตของเอกชนก็เริ่มมีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ 

เทคโนโลยีใหม่ทางด้านการจ่ายชำระเงินกำลังเปลี่ยนระบบการเงินทั่วโลก และธนาคารกลางของแต่ละประเทศต้องทำความเข้าใจมัน และรู้ว่ามันจะมีผลกระทบต่อระบบการเงินของประเทศอย่างไรบ้าง

ในประเทศสวีเดน การจ่ายเงินผ่านแอปในมือถือกำลังได้รับความนิยมอย่างมาก การใช้เงินสดลดลงต่อเนื่องอย่างรวดเร็ว ทางทีมวิจัยของธนาคารกลางสวีเดนคาดหมายว่า อีก 2-3 ปีจากวันนี้ เงินสดอาจไม่เป็นที่ยอมรับของร้านค้าปลีกหรือผู้คนส่วนใหญ่

จีนเป็นอีกประเทศที่เป็นตัวอย่างของสังคมไร้เงินสดที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีตัวเลขแสดงให้เห็นว่าการโอนจ่ายเงินแบบออนไลน์มียอดมากกว่า GDP ของประเทศ

ธนาคารกลางของจีนกำลังพัฒนาเงินดิจิตอลอย่างจริงจัง เมื่อปี 2017 มีการจัดตั้ง Digital Currency Research Institute และได้รวบรวมผู้เชี่ยวชาญด้าน Cryptography เพื่อช่วยในการสร้างเงินรูปแบบใหม่ที่มีต้นทุนในการดูแลต่ำกว่า และสามารถติดตามแกะรอยตามเส้นทางการเงินได้ง่ายกว่าการติดตามเงินสด

สกุลเงินดิจิตอลเป็นระบบการเงินสำหรับอนาคตของโลก เทคโนโลยี Blockchain และประสิทธิภาพการคำนวณที่สูงมากๆของคอมพิวเตอร์ทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้ 

ไม่ว่าธนาคารกลางของประเทศไหนจะมีความพร้อมในการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ เทคโนโลยีใหม่ที่เกิดขึ้นจะดีสรัปหรือพลิกโฉมระบบการเงินโลกอย่างแน่นอน

ระบบการเงินโลกต้องเปลี่ยนแปลงอย่างไม่ต้องสงสัย แต่วันนี้ยังไม่มีใครเห็นภาพแน่ชัดว่าจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด 

สกุลเงินดิจิตอลในโลกออนไลน์ที่รับรองโดยธนาคารกลางของประเทศ จะกลายเป็นหนึ่งในแนวโน้มใหม่ของโลกการเงินแห่งอนาคต


ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.technologyreview.com

https://www.imf.org/en/News/Articles/

Visitors: 629,539