เริ่มแล้ว อาณาจักร 'พลังงานแสงอาทิตย์' กลางทะเลทรายมองโกเลียใน

 
แหล่งที่มา : www.sanook.com วันที่โพสต์ :  17 ธ.ค. 2561
       
เริ่มแล้ว อาณาจักร "พลังงานแสงอาทิตย์" กลางทะเลทรายมองโกเลียใน

เริ่มแล้ว...อาณาจักร “พลังงานแสงอาทิตย์” กลางทะเลทรายมองโกฯ คาดผลิตไฟฟ้าเต็มกำลัง 4 พันล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมง

สำนักข่าวซินหัวของจีนเผยแพร่ภาพสถานีผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ต๋าลาเท่อ ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่แห่งแรกของทะเลทรายคู่ปู้ฉี เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ทางจีนตอนเหนือ ที่ส่วนแรกได้เชื่อมต่อกับการไฟฟ้าแห่งชาติ เมื่อไม่นานนี้

สถานีฯ ต๋าลาเท่อได้รับอนุมัติจากสำนักงานพลังงานแห่งชาติ (NEA) ของจีน ในเดือน พ.ย. ปีก่อน และเริ่มก่อสร้างโดยแบ่งงานเป็นสามส่วน ซึ่งหากแล้วเสร็จคาดว่าจะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าต่อปีสูงถึง 4,000 ล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมง

รายงานระบุว่า ด้วยกำลังการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ปริมาณมหาศาลดังกล่าว จะทำให้สถานีฯ ต๋าลาเท่อมีมูลค่าผลผลิตรวมเกิน 1,500 ล้านหยวน (ราว 7,500 ล้านบาท) และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 800,000 ตันต่อปี

นายจาง จื้อกั๋ว เจ้าหน้าที่ประจำสถานีฯ กล่าวว่า การก่อสร้างสถานีฯ ส่วนแรกขนาด 500 เมกะวัตต์ จะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้ากว่า 800 ล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมง ซึ่งเพียงพอต่อเมืองขนาดกลางและลดการใช้ถ่านหิน 300,000 ตัน

“แผงโซลาร์เซลล์สามารถลดทอนแรงลมลง ทรายที่อยู่ข้างใต้แผงจึงไม่พัดปลิว นับเป็นการช่วยหยุดยั้งการขยับขยายตัวของทะเลทรายด้วย” หลิว กุ้ยเหวิน รองผู้อำนวยการฝ่ายการพัฒนาและการปฏิรูปท้องถิ่นกล่าว

ทั้งนี้ สถานีฯ ต๋าลาเท่อส่วนแรกยังประยุกต์ใช้เทคโนโลยีระดับสูง อาทิ คลังข้อมูลขนาดใหญ่หรือบิ๊กดาต้า (big data) ปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) และโดรนในการลาดตระเวน ตรวจสอบ และจัดการงานด้วย

Visitors: 632,366