ประดิษฐ์แผงเซลล์แสงอาทิตย์ ติดตั้งไว้ในเสื้อผ้า

 
แหล่งที่มา : www.thairath.co.th วันที่โพสต์ :  17 ธ.ค. 2561
       
ประดิษฐ์แผงเซลล์แสงอาทิตย์ ติดตั้งไว้ในเสื้อผ้า

Credit : Nottingham Trent University

 

การใช้ชีวิตในโลกของดิจิทัล หลายคนอาจต้องมีรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากความรุดหน้าเทคโนโลยีต่างๆ โดยเฉพาะการสื่อสารในหลายช่องทางและมีรูปแบบของอุปกรณ์ให้เลือกใช้อย่างมากมาย ทั้งโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟน (smartphone) รวมถึงสมาร์ทวอตช์ (smartwatch) นาฬิกาอัจฉริยะที่ตอบโจทย์ชีวิตได้หลากหลาย

แต่ในอีกไม่นานนี้แบตเตอรี่หรือเครื่องชาร์จแบบพกพา อาจไม่ใช่สิ่งจำเป็นอีกต่อไป เมื่อทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยน็อตติงแฮม เทรนท์ ในอังกฤษ ได้ประดิษฐ์แผงเซลล์แสงอาทิตย์ขนาดกว้างเพียง 1.5 มิลลิเมตร เล็กจนเกือบมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ติดตั้งฝังไว้ที่เส้นใยของเสื้อผ้าหรือสิ่งทอ โดยจะถูกห่อหุ้มไว้ในยางสังเคราะห์คล้ายกับยางธรรมชาติที่เรียกว่าเรซิน (resin) ทีมวิจัยเผยว่าแผงเซลล์แสงอาทิตย์ขนาด 200 ชิ้นสามารถสร้างกระแสไฟฟ้าได้ 2.5-10 โวลต์ ใช้งานได้ถึง 80 มิลลิวัตต์ ซึ่งหากรวมแผงเซลล์แสงอาทิตย์ 2,000 ชิ้นไว้ในสิ่งทอ จะทำให้เกิดพลังงานเพียงพอที่ชาร์จโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทวอตช์ได้

แผงเซลล์แสงอาทิตย์จิ๋วจะช่วยให้ผู้สวมใส่เสื้อผ้าผลิตกระแสไฟฟ้าได้ในขณะเดินทาง ใช้ชาร์จพลังงานให้กับโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน สมาร์ทวอตช์ นักวิจัยเผยว่านี่คือเทคโนโลยีที่ปฏิวัติวิธีคิดเกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ เสื้อผ้า และเทคโนโลยีสวมใส่ ที่สำคัญคือเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสะดวกสบายต่อผู้บริโภคมากขึ้นกว่าเดิม.

Visitors: 633,622