ตึกสีเขียวแห่งมิลาน รักษ์โลก

 
แหล่งที่มา : www.newtv.co.th วันที่โพสต์ :  12 ธ.ค. 2561
       
ตึกสีเขียวแห่งมิลาน รักษ์โลก

มิลาน เมืองหลวงแฟชั่นของอิตาลี มีสีเทาโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ แต่สาเหตุของสีไม่ใช่แค่เพราะอาคารหินสถาปัตยกรรมกรีกโบราณ ที่เมืองภาคภูมิใจ แต่ยังเกิดจากท้องฟ้าสีเทา เพราะมลพิษทางอากาศ 

ตอนนี้มิลานต้องการปรับเปลี่ยนสีของเมืองไปเป็น "สีเขียว" คณะผู้บริหารเมืองมิลานมีแผนยากลำบาก ในการปลูกต้นไม้ 3 ล้านต้นภายในปี พ.ศ. 2573 ซึ่งเป็นแผนการที่กลุ่มผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า จะช่วยบรรเทาสภาพอากาศร้อนชื้นอย่างมากของเมืองได้เป็นอย่างดี 

บางโครงการเฉพาะกิจมีส่วนช่วยปรับปรุงสิ่งแวดล้อมของมิลานไปบ้างแล้ว อย่างเช่น โครงการอาคารที่อยู่อาศัย "ป่าแนวตั้ง" อันโดดเด่นสะดุดตา ของสถาปนิก สเตฟาโน โบเอรี ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 2557 ใกล้สถานีรถไฟการ์ริบัลดี จุดมุ่งหมายไม่เพียงแต่ปรับปรุงคุณภาพอากาศ แต่ยังปรับปรุงคุณภาพชีวิตของชาวเมืองมิลานด้วย 

โบเอรีสร้างเกาะเขียวขจีขนาดเล็กในใจกลางเมืองมิลาน ทุกขอบระเบียงรอบอาคารสูง เต็มไปด้วยไม้พุ่มและไม้ยืนต้น เพื่อดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ และอนุภาคฝุ่นละอองพีเอ็ม10 รวมทั้งสารมลพิษที่เกี่ยวโยงกับโรคทางเดินหายใจ และโรคมะเร็ง 

เจ้าหน้าที่เมืองมิลานประเมินโครงการ เพิ่มจำนวนต้นไม้ 30 เปอร์เซนต์ทั่วเขตมหานครมิลาน จะสามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้เพิ่มอีกปีละ 5 ล้านตัน 


พื้นที่สีเขียวใหม่หลายแห่งของเมืองมิลานที่เพิ่งเปิด รวมถึง "หอสมุดต้นไม้" ของโบเอรีเช่นกัน และอยู่ใกล้กับป่าแนวตั้ง มีต้นไม้ใหญ่ 450 ต้น และพืชพรรณต่าง ๆ อีกประมาณ 90,000 ต้น ในพื้นที่ 60.7 ไร่ หรือ 24 เอเคอร์ มีสนามเด็กเล่น และสวนหย่อมสำหรับสุนัขด้วย. 
  
Visitors: 631,690