Gusto ร้านอาหารชื่อดังกับการรักษ์โลกด้วยการใช้หลอดจากข้าวโพด

 
แหล่งที่มา : https://anngle.org/th/news
วันที่โพสต์ :  12 ธ.ค. 2561
       
Gusto ร้านอาหารชื่อดังกับการรักษ์โลกด้วยการใช้หลอดจากข้าวโพด

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมาบริษัท SKYLARK HOLDINGS เจ้าของร้านอาหารครอบครัวชื่อดังในญี่ปุ่นอย่าง Gusto กว่า 1,367 สาขาเปิดเผยว่าบริษัทได้ยกเลิกการให้บริการหลอดพลาสติกซึ่งปกติจะวางไว้ให้ลูกค้าหยิบใช้ที่เค้าเตอร์เครื่องดื่ม ทั้งนี้หากมีลูกค้าที่ต้องการใช้หลอดจริงๆทางร้านจะให้หลอดที่มีส่วนประกอบจากข้าวโพดซึ่งเป็นมวลชีวภาพที่สามารถย่อยสลายได้แทน

ทั้งนี้ทางบริษัทกล่าวว่าปัจจุบันนี้พวกเราอยู่ท่ามกลางปัญหาสิ่งแวดล้อมที่น่าตระหนกเรื่องการจัดการขยะพลาสติกอย่างไม่ถูกต้อง ในฐานะที่ Gusto เป็นร้านอาหารที่มีจำนวนสาขามากที่สุดในญี่ปุ่นจึงต้องมีส่วนช่วยต่อสังคมในการแก้ปัญหาลดจำนวนขยะพลาสติก เมื่อย้อนกลับไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดเผยว่าจะค่อยๆเริ่มการยกเลิกการใช้หลอดพลาสติกหมดทุกภาคส่วนให้ทันการจัดกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในปี ค.ศ. 2020

 
ทางร้านประกาศผ่านแผ่นโฆษณาบนโต๊ะว่ายกเลิกการให้บริการหลอดพลาสติกเพื่อลดปัญหาโลกร้อน
 อนึ่ง เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมาทางบริษัทได้พิจารณาให้ Gusto ทั้งหมด 13 สาขาในเขตมุซาชิโนะ กรุงโตเกียวริเริ่มการทดลองยกเลิกหลอดพลาสติกและเสนอให้ลูกค้าใช้หลอดที่ทำจากกระดาษ มวลชีวภาพ และวัตถุดิบอาหารแทน ทั้งนี้พบว่าหลอดที่ทำจากกระดาษไม่เหมาะกับทางร้านเนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่จะใช้เวลาในร้านเป็นเวลานานทำให้น้ำซึมเข้าหลอดมีผลให้หลอดอ่อนตัวลง ดังนั้นจึงตัดสินใจใช้หลอดที่ทำจากข้าวโพดซึ่งสามารถย่อยสลายได้แทน
 
(บน) หลอดพลาสติก (ล่าง) หลอดจากมวลชีวภาพ
 มวลชีวภาพนั้นคือ สารที่สามารถย่อยสลายกลายเป็นน้ำและคาร์บอนไดออกไซด์ได้ด้วยสิ่งมีชีวิตในดิน ถึงแม้ว่ามวลชีวภาพเหล่านี้จะถูกเผาทำลายก็จะไม่ก่อให้เกิดสารพิษ นอกจากนี้ปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศจะไม่ได้เพิ่มขึ้นเนื่องจากพืชจะดูดคาร์บอนไดออกไซด์จากมวลชีวภาพเหล่านี้ไปใช้ในการสังเคราะห์แสง ซึ่งถือว่ามีส่วนช่วยในการป้องกันปัญหาโลกร้อนได้ด้วย
Visitors: 626,063