การจ่ายเงินด้วยระบบชีวภาพ จะกลายเป็นมาตรฐานการจ่ายเงินในประเทศจีน

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/ธุรกิจ4.0
วันที่โพสต์ :  2 ธ.ค. 2561
       
การจ่ายเงินด้วยระบบชีวภาพ ใช้ลายนิ้วมือและรูปหน้าได้กลาย
เป็นมาตรฐานการจ่ายเงินในประเทศจีน

วันที่ 11-11-2018 หรือวันคนโสด ซึ่งเป็นวันช็อปปิ้งออนไลน์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจีนจัดโดยอาลีบาบา มีรายงานว่า 60.3% ของการซื้อสินค้าออนไลน์ในวันคนโสด ลูกค้าจ่ายเงินด้วยการสแกนลายนิ้วมือหรือถ่ายรูปเซลฟี่เพื่อเป็นหลักฐานการจ่ายเงิน 

ระบบการจ่ายเงินโดยใช้ลายนิ้วมือในจีน เริ่มมีใช้ครั้งแรกตั้งแต่ปี 2014 โดยอาลีบาบา หลังจากนั้นไม่นาน คู่แข่งสำคัญ เทนเซ็นต์ก็มีระบบจ่ายเงินด้วยลายนิ้วมือตามมาด้วย สรุปแล้วถึงปี 2016 คนจีนมากกว่า 95% ก็คุ้นเคยและรู้จักระบบการจ่ายเงินด้วยลายนิ้วมือ

ระบบการจ่ายเงินที่ซับซ้อนขึ้นแต่สะดวกขึ้นเริ่มมีการแนะนำโดยอาลีบาบาในปี 2017 เรียกว่า SMILE TO PAY คงพอจะแปลเป็นไทยให้เท่ห์ๆ ได้ว่า “ส่งยิ้มแล้วส่งเงิน” เริ่มมีใช้ครั้งแรกในร้าน KFC หางโจว บ้านเกิดของอาลีบาบาและแจ็ก หม่า 

KFC ที่เคยปฏิเสธไม่รับแจ็ก หม่า เข้าทำงานตอนเป็นหนุ่ม วันนี้ KFC ในจีนกลายเป็นหนึ่งในบริษัทของอาลีบาบา

ใบหน้าของแต่ละคนมีความเป็นเอกลักษณ์ ไม่มีใครที่มีหน้าตาเหมือนกัน 100% มันเปรียบได้กับคิวอาร์โคดระบบชีวภาพที่ไม่มีทางซ้ำกัน

สำหรับใครที่คิดจะหลอก AI ด้วยการใช้รูปถ่ายแทนหน้าจริง มันเป็นสิ่งที่มีการป้องกันเอาไว้แล้ว ภาพที่มาจากรูปภาพสามารถตรวจสอบได้ บางทีก็จะโดนเจ้าปัญญาประดิษฐ์สอบถามเพิ่มเติมเพื่อยืนยันตัวตน เช่น ยิ้ม อ้าปาก ปิดตา ปิดปาก ฯลฯ ใครใช้ภาพหลอกก็ไม่สามารถยืนยันตัวตนได้แน่

ระบบการจ่ายเงินที่ใช้ใบหน้าเป็นตัวกลางเพื่อจ่ายเงินชำระหนี้ มันเปรียบได้กับการใช้หน้าตาแสดงเครดิตของแต่ละคน ดูเหมือนจะเป็นที่สุดของระบบการจ่ายเงินแล้วจริงๆ ยังนึกภาพไม่ออกว่าจะสามารถพัฒนาต่อไปให้เป็นระบบไหนได้อีก!!!

https://techcrunch.com/2018/11/13/biometrics-payment-china-singles-day/

http://techregime.com/2017/09/04/alibaba-launches-smile-pay-facial-recognition-payment-methods-kfc-china/

https://findbiometrics.com/china-kfc-worlds-biggest-naked-payments-deployment-511142/

Visitors: 627,480