เยอรมนีทุ่มพันล้านยูโรสนับสนุนการพัฒนาแบตเตอรี่รถไฟฟ้า

 
แหล่งที่มา : www.grandprix.co.th วันที่โพสต์ :  15 พ.ย. 2561
       
 เยอรมนีทุ่มพันล้านยูโรสนับสนุนการพัฒนาแบตเตอรี่รถไฟฟ้า

รัฐบาลเยอรมนีพร้อมที่จะใช้งบประมาณจำนวนหนึ่งพันล้านยูโรเพื่อสนับสนุนความร่วมมือที่มีเป้าหมายในการสร้างเซลล์แบตเตอรี่รถพลังงานไฟฟ้า และพร้อมช่วยในการวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่ Solid-state

จากการเปิดเผยของ Reuter จากข้อมูลที่ได้จากแหล่งข่าวระบุว่าการทุ่มงบประมาณในครั้งนี้ของรัฐบาลเยอรมนีเพื่อลดการพึ่งพาของผู้ผลิตรถยนต์เยอรมันจากการใช้แบตเตอรี่สำหรับรถพลังงานไฟฟ้าจากเอเชีย นอกจากนี้การสนับสนุนให้มีกการผลิตเซลล์แบตเตอรี่ทั่วประเทศยังเป็นการช่วยรักษางานให้คนเยอรมันในขณะที่อุตาสาหกรรมยานยนต์กำลังค่อยๆ มีการเปลี่ยนถ่ายจากการใช้เครื่องยนต์สันดาป รวมทั้งเยอรมนียังคงต้องการรักษาความเป็นผู้อยู่แถวหน้าในการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรรถยนต์เนื่องจากระบบเศรษฐกิจของประเทศพึ่งพาอุตสาหกรรมด้านนี้เป็นหลัก

“เราให้ความสำคัญกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในส่วนของยานยนต์ อุตสาหกรรมนี้พึ่งพาเครื่องยนต์สันดาปมาก ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องการช่วยภาคส่วนนี้ในด้านต่างๆ” Christian Hirte รัฐมนตรีเศรษฐกิจของเยอรมนีบอก

ผู้นำเยอรมนีเคยพูดในการพูดคุยกับหลายผู้ผลิตรถยนต์และบริษัทด้านเทคโนโลยีในประเทศถึงการสร้างโรงงานผลิตเซลล์แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ มีศักยภาพทางพื้นที่ด้านตะวันออกของประเทศ โดยมีบริษัทแบตเตอรี่เยอรมันที่ยืนยันถึงการมีส่วนร่วมในการพูดคุยนี้อย่าง VARTA Microbattery, Ford-Werke GmbH และยักใหญ่ด้านเคมีอย่าง BASF

ในขณะที่มีการผลักดันนี้จากรัฐบาลเยอรมนี แต่นักวิเคราะห์เชื่อกันว่ายุโรปได้ตามหลังเอเชียไปไกลแล้ว บริษัททั่วเอเชียซึ่งรวมทั้ง LG Chem และ Samsung SDI ได้เป็นผู้ผลิตเซลล์แบตเตอรี่ให้หลายๆ แบรนด์ไปแล้ว ในขณะที่ผู้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถพลังงานไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลกคือ Contemporary Amperex Technology ของจีน

Visitors: 616,247