อินโดนีเซียเปลี่ยนขวดพลาสติกแลกตั๋วโดยสารขึ้นรถเมล์ช่วยแก้ปัญหาขยะ

 
แหล่งที่มา : www.thansettakij.com วันที่โพสต์ :  5 พ.ย. 2561
       
อินโดนีเซียเปลี่ยนขวดพลาสติกแลกตั๋วโดยสารขึ้นรถเมล์ช่วยแก้ปัญหาขยะ

ขยะพลาสติกเป็นปัญหาใหญ่ในหลายๆประเทศรวมทั้งอินโดนีเซีย เรื่องนี้กลายเป็นปัญหาระดับชาติที่ทำให้หน่วยงานทั้งรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นพยายามเร่งมือแก้ไขอย่างจริงจัง  โดยเมื่อเร็วๆนี้ มีอีกหนึ่งมาตรการใหม่ที่นำมาใช้โดยเทศบาลเมืองสุราบายา ซึ่งจัดเป็นเมืองใหญ่อันดับที่ 2 ของประเทศ ที่นี่มีปัญหาขยะพลาสติกไม่ต่างจากเมืองใหญ่และเมืองท่องเที่ยวอย่างจาการ์ตา และบาหลี ทางเทศบาลจึงได้ริเริ่มแนวคิดให้ประชาชนนำขยะพลาสติก เช่น ขวดหรือถ้วยนํ้าพลาสติก มาใช้แทนเงินซื้อตั๋วโดยสารสำหรับขึ้นรถโดยสารประจำทาง เริ่มทดลองใช้มาตรการนี้มาตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ยกตัวอย่างอัตราค่าตั๋วโดยสารแบบตั๋วเดินทาง 2 ชั่วโมง ต้องนำขวดพลาสติกมาแลกซื้อจำนวนประมาณ 5 ขวด หรือถ้าเป็นถ้วยพลาสติกก็ 10 ใบซึ่งก็ขึ้นอยู่กับขนาดของขวดและถ้วยด้วย ผู้โดยสารสามารถนำขยะพลาสติกเหล่านี้มายื่นซื้อตั๋วโดยสารได้ที่เคาน์เตอร์ประจำสถานี หรือยื่นให้กับพนักงานเก็บค่าโดยสารบนรถโดยตรง ทางการตั้งเป้าหมายว่า ภายในปี 2020 หรืออีก 2 ปีข้างหน้า เมืองสุราบายาจะกลายเป็นเมืองที่ปราศจากขยะพลาสติกอย่างสิ้นเชิง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า สุราบายาเป็นเมืองใหญ่เมืองแรกของอินโดนีเซียที่นำมาตรการดังกล่าวมาใช้ เพื่อแก้ไขปัญหาขยะ โดยปัจจุบัน ปริมาณขยะ 15% ของแต่ละวันในเมืองใหญ่แห่งนี้ หรือคิดเป็นนํ้าหนักเกือบ 400 ตัน คือขยะพลาสติก และหลังจากที่เริ่มใช้มาตรการขวดพลาสติกแลกตั๋วโดยสาร ปรากฏว่า ในแต่ละวัน รถโดยสาร 1 คันจะได้รับขยะพลาสติกรวมๆถึง 550 ปอนด์ หรือเกือบๆ 250 กิโลกรัม หรือคิดเป็นนํ้าหนักราว 7.5 ตัน/คัน/เดือน  เมื่อรวบรวมขยะพลาสติก (ที่ผู้โดยสารนำมาใช้ซื้อตั๋วโดยสาร) แล้ว พนักงานจะนำขวดเหล่านั้นไปลอกฉลากและแกะฝาขวดออก จากนั้นก็นำไปขายต่อให้กับบริษัทที่รับซื้อขยะเหล่านี้หรือบริษัทที่รับรีไซเคิลขยะพลาสติก

เงินรายได้จากส่วนนี้ บริษัทผู้ให้บริการรถโดยสารจะนำไปใช้ในการปรับปรุงบริการหรือสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่สีเขียวในชุมชนเมืองต่อไป
Visitors: 627,634