เทคโนโลยีสั่นคลอนอุตสาหกรรมการเงิน

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/ธุรกิจ 4.0
วันที่โพสต์ :  2 พ.ย. 2561
       
เทคโนโลยีสั่นคลอนอุตสาหกรรมการเงิน

เมื่อวันพุธที่ 24 เดือนตุลาคม 2018 ในการประชุมประจำปีที่ฮ่องกงในงาน Hong Kong FinTech Week มีซีอีโอของธนาคารใหญ่ 2 แห่งขึ้นพูดให้ความเห็นเกี่ยวกับอุตสาหกรรมธนาคารไว้น่าสนใจ และน่ากลัวมาก!!!

Stephen Bird ซีอีโอของ Citi บอกว่าการเปลี่ยนแปลงที่เป็นอยู่ในวันนี้ มันอาจเป็นการพลิกผันในระดับที่เป็นประวัติการณ์ แต่เขายืนยันว่าธนาคารของเขาที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1812 ได้เตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนผ่านครั้งนี้เอาไว้แล้ว

สตีเฟน เบิร์ด พูดในงานนี้ว่า....

“ประโยชน์ของการเป็นธนาคารที่อายุนานกว่า 200 ปี เรามีดีเอ็นเอของการเป็นผู้คิดค้นสิ่งใหม่ๆ และนั่นเป็นแกนหลักที่บอกให้รู้ว่าเราเป็นใคร”

“ผมคิดว่ามันเหมือนกับความเป็นอยู่ที่เรากำลังเดินทางสู่ระยะของการสูญพันธุ์”

“มันไม่ได้เป็นแค่สิ่งที่มีเพิ่มขึ้น มันคือยุคสมัยแห่งการพลิกผันเปลี่ยนแปลง”

“การเกิดขึ้นของผู้เล่นหน้าใหม่ในอุตสาหกรรมการเงิน ทำให้ธนาคารหน้าเก่าเกิดอาการเครียด และถึงเวลาที่ต้องรีเอ็นจีเนียร์ริ่งแบบลงลึก”

Ben Hung จาก Standard Chartered Bank ซึ่งเป็นซีอีโอประจำภูมิภาคในจีนและเอเชียเหนือ เป็นธนาคารที่มีรากเหง้าอยู่ในอุตสาหกรรมการเงินมานานมากกว่า 150 ปี ได้ให้ความเห็นในงานเดียวกันนี้ว่า....

“ทั้งหมดมันเกี่ยวกับความต้องการของลูกค้าว่าต้องการจัดการเงินของเขาอย่างไร แนวโน้มที่ต้องการให้เงินงอกเงยเติบโตและความต้องการพื้นฐานต่างๆ ผมไม่คิดว่ามีอะไรเปลี่ยนไป” 

“มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับวิธีการตอบสนองความต้องการทั้งหลายผ่านทางเทคโนโลยีในรูปแบบต่างๆ แต่มันอาจเป็นสิ่งที่น่ากลัว นำมาสู่ความไม่แน่นอน และความเร็วของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้น”

“มันน่าตื่นเต้นมาก น่ากลัว..น่ากลัวอย่างมาก”

ความตื่นตัวของธนาคารที่มีธุรกิจหลักอยู่ในเอเชียจะมีมากกว่าในยุโรปและอเมริกา เพราะในปัจจุบันได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงและชัดเจน

บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จีน ทั้งอาลีบาบาและเทนเซ็นต์ใช้สมาร์ตโฟนเป็นตัวกลางในการทำธุรกรรมการเงินได้สารพัดอย่างกับลูกค้าโดยตรง แล้วยังมีสตาร์ทอัพทางการเงินที่เรียกว่า FinTech ซึ่งสามารถทำธุรกิจเหมือนธนาคารเข้ามาแข่งขันอีกมาก

ธุรกรรมด้านการเงิน เช่น ฝากเงิน ถอนเงิน กู้เงิน โอนเงิน ซื้อประกัน ซื้อหุ้นขายหุ้น แลกเปลี่ยนเงินตรา ฯลฯ ไม่จำเป็นต้องทำกับสถาบันการเงินแบบเก่าอีกแล้ว มีบริการที่สะดวกกว่า ต้นทุนต่ำกว่า จากบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ๆ หรือบริษัทฟินเทคหน้าใหม่

เราได้เห็นธุรกิจสื่อดิ้นรนปรับตัวเพื่อความอยู่รอดในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมาแล้ว สื่อเก่าที่เคยยั่งยืนมานานจำนวนมากไม่สามารถยืนหยัดในยุคเปลี่ยนผ่าน และต้องล้มหายตายจากไปจำนวนมาก

อุตสาหกรรมค้าปลีกก็เป็นอีกสาขาที่มีสภาพเหมือนกับสิ่งที่สื่อเคยโดนเล่นงานจากเทคโนโลยี การค้าแบบออนไลน์เข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดของค้าปลีกรูปแบบเก่าอย่างต่อเนื่อง เครือข่ายค้าปลีกแบบเก่าในโลกตะวันตกหลายแห่งอยู่ในอาการย่ำแย่และขาดทุนอย่างต่อเนื่อง บางแห่งเอาตัวไม่รอดแล้ว และคงมีค้าปลีกอีกหลายเครือข่ายที่จะล้มหายตายจากไปอีก

อุตสาหกรรมการเงิน อาจเป็นเหยื่อรายใหม่ของบริษัทเทคฯและผู้มาใหม่ที่รู้จักใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยี 

มีแนวโน้มสูงมากที่จะได้เห็นธนาคารหรือเหล่าสถาบันการเงิน จะมีวิถีชีวิตในทิศทางเดียวกับสื่อและค้าปลีกที่โดนดีสรัปไปมากมาย.....

https://www.cnbc.com/2018/11/01/fintech-banks-face-extinction-phase-amid-new-financial-technology.html
Visitors: 631,791