เตรียมสอนหนังสือผ่าน ‘โฮโลแกรม’ ยิงภาพสดๆ ของผู้สอนได้จากต่างประเทศ

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/The MATTER
วันที่โพสต์ :  3 พ..ย. 2561
       
เตรียมสอนหนังสือผ่าน ‘โฮโลแกรม’ ยิงภาพสดๆ
ของผู้สอนได้จากต่างประเทศ

มหาวิทยาลัยในอังกฤษ เตรียมสอนหนังสือผ่าน ‘โฮโลแกรม’ ยิงภาพสดๆ ของผู้สอนได้จากต่างประเทศ

จะดีแค่ไหน ถ้าวันหนึ่งจะมีผู้เชี่ยวชาญระดับโลกมาเลคเชอร์ให้เราฟังแบบสดๆ แม้ตัวเขาจะอยู่ต่างประเทศ แต่ภาพที่อยู่ตรงหน้าคือโฮโลแกรมที่แทบจะคล้ายคนจริงทุกประการ แถมยังสามารถตอบโต้ พูดคุย สอบถามกันได้แบบเรียลไทม์

Imperial College London กำลังจะเริ่มต้นใช้โฮโลแกรมเป็นสื่อหนึ่งที่ช่วยการเรียนการสอน และเพิ่มประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับนักศึกษาอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน (มหาวิทยาลัยแอบเคลมว่า นี่เป็นที่แรกของโลกเลยนะที่ทำอะไรแบบนี้) โดยเบื้องต้นการสอนผ่านโฮโลแกรมจะเริ่มใช้กับคลาสเรียนของคณะธุรกิจก่อน และอาจจะขยายต่อไปในคณะอื่นๆ

โปรเจ็กต์นี้จะเพิ่มประสบการณ์ให้กับนักศึกษาได้ฟังบรรยายจากอาจารย์ และผู้เชี่ยวชาญในด้านธุรกิจต่างๆ ที่อยู่ในต่างประเทศ เช่น สหรัฐฯ แคนาดา และสิงคโปร์ ซึ่งเมื่อก่อนถ้าเราอยากจะฟังการบรรยายจะบุคคลเหล่านั้น อาจจะต้องลงทุนเดินทางไกลๆ บินข้ามน้ำข้ามทะเลไปฟัง 

แต่เทคโนโลยีโฮโลแกรมนี้จะช่วยทำลายข้อจำกัด โดยเฉพาะในด้านเวลาและสถานที่ ทั้งผู้สอนและนักศึกษาเพียงแค่อยู่ในห้องของตัวเองก็สามารถพูดคุยและแลกเปลี่ยนกันได้แบบเรียลไทม์แล้ว

ในเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย ระบุว่า ภาพโฮโลแกรมที่จะถูกฉายออกมานั้น จะเป็นในรูปแบบของสามมิติ เห็นรูปร่างหน้าตาของผู้บรรยายได้ค่อนข้างชัดเจนในไซส์ปกติทั่วไป

Francisco Veloso คณบดี Imperial College Business School เชื่อมั่นว่านี่คือการลงทุนที่คุ้มค่า สำหรับการเพิ่มประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับนักศึกษา “มันคือการลงทุนในเทคโนโลยีที่เป็นส่วนสำคัญของยุทธศาสตร์การสร้างแรงบันดาลใจในการเรียน และเพิ่มความยืนหยุ่นให้กับนักศึกษาของพวกเรา”

ฟังดูแล้วน่าสนใจไม่น้อยเลยเนอะๆ เมื่อก่อนเราอาจจะเคยเห็นการใช้โฮโลแกรมในหนัง หรือในคอนเสิร์ตที่นำนักร้องในอดีตกลับขึ้นมาแสดงใหม่ แต่ในวันนี้โฮโลแกรมกำลังเข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง ที่ช่วยเพิ่มประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับแวดวงการศึกษาด้วยเช่นกัน 
   

อ้างอิงจาก

https://www.imperial.ac.uk/…/imperial-college-business-sch…/

https://www.bbc.com/news/technology-46060381

https://www.telegraph.co.uk/…/students-taught-holograms-im…/

Visitors: 630,267