ยูนิคอร์นรายใหญ่ของจีน ทำแอปขายผัก ตัดปัญหาพ่อค้าคนกลางช่วยเกษตรกร

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/Suttichai Taksanun
วันที่โพสต์ :  13 เม.ย. 2561
       
ยูนิคอร์นรายใหญ่ของจีน ทำแอปขายผัก
ตัดปัญหาพ่อค้าคนกลางช่วยเกษตรกร

Meicai หรือ เหมยไช่ แปลความหมายได้ว่า “ผักสวย” บริษัทก่อตั้งในปี 2014 โดย หลิว ช่วนชิง ซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์สร้างจรวด วันนี้กลายเป็นสตาร์ตอัพยูนิคอร์นรายใหญ่ของจีน ทำแอปขายผัก ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางช่วยขายผักให้เกษตรกรสำหรับนำส่งภัตตาคารขนาดเล็กและกลางในประเทศจีน 10 ล้านแห่ง


การสั่งซื้อผักทำผ่านแอปสมาร์ตโฟน เจ้าของภัตตาคารสามารถสั่งซื้อผักสดจากฟาร์มหรือเกษตรกรโดยตรง เป็นการดีสรัปที่ป่วนพ่อค้าคนกลางแบบเก่าให้หมดทางทำมาหากิน


ผู้ซื้อสามารถสั่งซื้อได้ตลอดเวลา จะได้รับผักสดราคาถูกนับพันรายการในเวลาอันรวดเร็ว ไม่มีการขนถ่ายหลายต่อ แต่เป็นการขนส่งจากฟาร์มสู่ภัตตาคารต่างๆโดยตรง


นับถึงปลายปี 2017 เหมยไช่ มีบริการอยู่ประมาณ 100 เมือง มีรายได้มากกว่า 10,000 ล้านหยวน คิดเป็นเงินไทยประมาณ 4.8 หมื่นล้านบาท


ในการระดมทุนครั้งก่อนเมื่อเดือนมกราคม 2018 เหมยไช่ได้เงินทุนไป 450 ล้านดอลลาร์ โดยมี Tiger Global Management และ China Media Capital เป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ ทำให้บริษัทถูกประเมินว่ามีมูลค่าถึง 2,800 ล้านดอลลาร์


มีรายงานว่าการระดมทุนรอบใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นเร็วๆนี้ เหมยไช่ได้เงินทุนเพิ่มระหว่าง 600 – 800 ล้านดอลลาร์ ถือว่าเป็นหนึ่งในการระดมทุนที่ใหญ่ที่สุดของจีนในปีนี้ ทำให้บริษัทมีโอกาสในการขยายธุรกิจได้อีกมาก มีการประเมินว่าในปัจจุบัน เหมยไช่ มีมูลค่าประมาณ 7,000 ล้านดอลลาร์ 


หลิว ช่วนชิง ผู้ก่อตั้ง เหมยไช่ วันนี้อายุ 36 ปี เกิดในชนบทของมณฑลซานตง โดยปกติแล้วเขาจะช่วยครอบครัวในการดูแลไร่ข้าวโพดอยู่เสมอ เขาเป็นหนึ่งในไม่กี่คนของหมู่บ้านที่มีโอกาสเรียนในระดับมหาวิทยาลัย เรียนจบด้านดาราศาสตร์ฟิสิกส์ที่สถาบันวิทยาศาสตร์จีน และเคยทำงานในโครงการจรวดซึ่งรวมถึงยานอวกาศ Shenzhou ของประเทศจีนด้วย


สตาร์ตอัพแบบนี้สามารถช่วยแก้ปัญหาเรื่องพืชผลราคาต่ำที่เคยโดนพ่อค้าคนกลางชักหัวคิวมาซื้อในราคาถูกแล้วเอาออกขายในราคาแพง 


เทคโนโลยีใหม่ในวันนี้ซึ่งทุกคนเชื่อมต่อถึงกันได้หมดด้วยสมาร์ตโฟน ทำให้เกิดแนวทางทำธุรกิจที่วินวินทั้งผู้ผลิตต้นทางและผู้ซื้อปลายทาง เกษตรกรขายพืชผักได้ราคาดีขึ้น เจ้าของภัตตาคารได้ของที่สดขึ้นและมีราคาต่ำกว่าที่เคยซื้อในอดีต 


ผู้ที่ตกที่นั่งลำบากก็มีแต่พ่อค้าคนกลางแบบเก่าที่เคยได้ส่วนต่างมากๆ เพราะวันนี้ต้องมาเจอตัวกลางแบบสตาร์ตอัพที่ใช้เทคโนโลยีเป็น ทำให้งานทุกอย่างง่ายขึ้นและต้นทุนต่ำลง


อยากให้สตาร์ตอัพไทยลองศึกษาหรือเลียนแบบ เหมยไช่ มาทำในประเทศไทยบ้าง 


เกษตรกรไทยจะได้มีโอกาสดีๆเหมือนเกษตรกรจีนยุคใหม่บ้าง....

https://www.scmp.com/…/chinese-rocket-scientists-veggie-sel…

http://fortune.com/…/…/11/china-meicai-food-startup-venture/

http://www.meicai.cn/
Visitors: 620,546