อเมริกาเปิดตัว ‘ฟาร์มผักหุ่นยนต์’ แห่งแรกของโลก

 
แหล่งที่มา : www.voicetv.co.th วันที่โพสต์ :  12 ต.ค. 2561
       
อเมริกาเปิดตัว ‘ฟาร์มผักหุ่นยนต์’ แห่งแรกของโลก

ปัจจุบัน มีความพยายามนำนวัตกรรมหุ่นยนต์มาใช้ในการเกษตรไม่น้อย โดยล่าสุด ได้มีการเปิดตัวฟาร์มผักแห่งใหม่ในอเมริกา ที่มีหุ่นยนต์เป็นผู้ดูแลฟาร์มทั้งหมด

‘Iron Ox (ไอเอิร์น ออกซ์)’ สตาร์ตอัปเทคโนโลยีจากรัฐแคลิฟอร์เนียในสหรัฐอเมริกา ได้สร้างสรรค์นวัตกรรมหุ่นยนต์แห่งอนาคต เพื่อใช้สำหรับการปลูกพืชผักในร่ม โดยได้ทำการวิจัยและพัฒนาเป็นเวลาหลายปี ก่อนที่จะเปิดตัวฟาร์ผักหุ่นยนต์แห่งแรกของโลก โดยมีหุ่นยนต์ที่ชื่อ ‘Angus (แองกัส)’ มาเป็นชาวสวนช่วยดูแลผัก

แบรนดอน อเล็กซานเดอร์ และจอน บินนีย์ สองผู้ก่อตั้ง Iron Ox ได้แนวคิดในการสร้างสรรค์หุ่นยนต์เพื่อการเกษตร หลังจากที่ได้ตระเวนสอบถามชาวสวนในแคลิฟอร์เนียว่าอะไรคืออุปสรรคใหญ่ในการทำเกษตรตอนนี้ ซึ่งคำตอบที่ได้ส่วนใหญ่ชี้ว่า คนรุ่นใหม่มักไม่สนใจการทำสวนทำไร่ จึงทำให้เกิดภาวะขาดแคลนแรงงาน

ทั้งสองจึงสร้างสรรค์หุ่นยนต์เคลื่อนที่ได้ ซึ่งมีน้ำหนักราว 453 กิโลกรัมขึ้นมา เพื่อช่วยตรวจสอบว่าต้นไม้ได้รับน้ำ สารอาหาร และไนโตรเจนเพียงพอหรือไม่ ซึ่งระบบจะเช็กผักที่ปลูกวันละหลายครั้ง และส่งข้อมูลไปยังระบบคลาวด์ หลังจากนั้นกล้องบริเวณแขนกลจะสแกนดูว่าผักต้นไหนที่พร้อมเก็บเกี่ยว ก่อนที่จะขนย้ายพืชผลจากบริเวณเพาะปลูกไปยังฝั่งการผลิต

สำหรับโกดังที่ใช้ในการปลูกผักนี้มีพื้นที่ราว 743 ตารางเมตร และใช้พลังงานแสงอาทิตย์ทั้งหมด นอกจากนั้น ยังปลูกผักแบบไฮโดรโปนิกส์ ซึ่งไม่ใช้ดิน แต่จะส่งน้ำ แร่ธาตุ และออกซิเจนเข้าไปยังรากผักโดยตรง โดยปัจจุบันบริษัทสามารถปลูกผักได้มากกว่า 24 ชนิดต่อวัน ซึ่งถือว่ามากกว่าการปลูกผักด้วยวิธีดั้งเดิมถึง 30 เท่า

Visitors: 629,066