ยุคดิจิตอล โอกาสสำหรับ SME มีสิทธิ์ทำการตลาดแบบมืออาชีพ

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/Suttichai Taksanun
วันที่โพสต์ :  10 ต.ค. 2561
       
ยุคดิจิตอล โอกาสสำหรับ SME มีสิทธิ์ทำการตลาดแบบมืออาชีพ

(บทความ : สุทธิชัย ทักษนันต์)

เมื่อประมาณสามสิบปีก่อน รศ.ดร.พนา ทองมีอาคม เจ้านายเก่าผมเคยเอาตัวอย่าง Target Market Report จากอเมริกาให้ดู และบอกให้เอาไอเดียไปใช้เป็นแนวทางในการทำวิจัยการตลาดในประเทศไทย

Target Market Report เป็นรายงานเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายของสินค้าหรือบริการแต่ละชนิด ใช้แบรนด์อะไรกันบ้าง ผู้ใช้เป็นใคร มีการแบ่งระดับชั้นเป็น ใช้มาก ใช้ปานกลาง ใช้น้อย ผู้ใช้สินค้าดูทีวีรายการไหน อ่านหนังสือพิมพ์ฉบับไหน มีพฤติกรรมหรือวิถีชีวิตอย่างไร ฯลฯ 

งานวิจัยตลาดเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายของสินค้าและบริการในประเทศไทย มีบริษัทโฆษณาหลายแห่งขอบอกรับเป็นสมาชิก และมีเจ้าของผลิตภัณฑ์หลายแห่งมาจ้างให้ทำวิจัยตลาด เช่น โค้ก กรีนสปอต น้ำผลไม้มาลี ไอศกรีมวอลล์ ทิวลี่ หยั่นหว่อหยุ่น ฟูจิเรสเตอรองท์ ฟิล์มสีฟูจิ ยีนส์ลีวายส์ แอร์โรว์ ผ้าอนามัยโซฟี ยูบีซี(ทรู) อีจีวี ยาฉีดยุงชิลด์ท็อกซ์ ดรีมเวิลด์ ไทยสมุทรประกันชีวิต แกรนด์สปอร์ต ฯลฯ

เจ้าของสินค้าหรือบริการต่างๆ ต้องการเห็นภาพที่ชัดเจนของผู้ที่เป็นลูกค้าของตัวเองและคู่แข่ง ต้องการวางแผนการตลาดและโฆษณาให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด 

ค่าใช้จ่ายในการทำวิจัยตลาดต้องใช้เงินหลักแสนหรือหลักล้าน มีแต่บริษัทใหญ่ๆที่มียอดขายในแต่ละปีระดับพันล้าน ถึงพอจะมีงบประมาณสำหรับข้อมูลเหล่านี้ 

การทำโฆษณามีหลักวิชาหลายอย่าง ต้องใช้ความชำนาญพิเศษ และมีการแยกแยะงานออกเป็นเฉพาะด้านอีกมาก เช่น ฝ่ายคิดสร้างสรรค์ ฝ่ายศิลป์ ฝ่ายวางแผนสื่อ ฝ่ายซื้อสื่อ เออีประสานงานลูกค้า ฯลฯ 

สรุปแล้ว บริษัทเล็กๆแบบเอสเอ็มอี มีโอกาสน้อยมากที่จะทำการตลาดหรือโฆษณาแบบมืออาชีพ

แต่พอถึงยุคดิจิตอล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสิบปีที่ผ่านมา หรือนับตั้งแต่เริ่มมีสมาร์ตโฟน เมื่อกูเกิลและเฟซบุ๊กได้รับความนิยม แนวทางการทำตลาดและโฆษณาก็มีการพลิกผันอย่างรุนแรง

เมื่อก่อนใครอยากให้โฆษณาเข้าถึงคนมากๆก็ต้องเลือก ละครหลังข่าวช่อง 7 หรือช่อง 3 ส่วนหนังสือพิมพ์ลง ไทยรัฐ ไว้ก่อน สินค้าที่มีกลุ่มเป้าหมายกว้างส่วนใหญ่มีแผนการใช้สื่อคล้ายๆกัน ต้องแย่งกันซื้อสื่อที่เข้าถึงคนได้มากๆ 

บริษัทโฆษณาอยากให้ลูกค้าใช้เงินมากๆ เพราะค่าบริการมาจากคอมมิสชั่นที่เป็นมาตรฐานในวงการ โดยคิดค่าบริการจากเงินที่ใช้สื่อของลูกค้าที่ 17.65% 

แต่พอถึงยุคนี้ สื่อแบบแมสหลายอย่างเริ่มกลายเป็นความสิ้นเปลืองของการใช้เงินโฆษณา มีการสูญเปล่ามาก ข้อมูลที่ใช้ในการตรวจวัดผลจากบริษัทโฆษณาก็มีความคลุมเครือไม่ชัดเจน 

ในสมัยนี้ซึ่งเป็นยุคของโลกออนไลน์ สื่อหลักของสินค้าและบริการจำนวนมากกลายเป็น เฟซบุ๊ก และกูเกิล

ผมมีโอกาสช่วยทำโฆษณาในเฟซบุ๊กและกูเกิลให้สินค้าและบริการหลายแห่ง 

ช่วงที่เริ่มศึกษาระบบใหม่ๆ รู้สึกแปลกใจในประสิทธิภาพอย่างมาก งานวิจัยเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายหรือการค้นหาผู้ใช้สินค้าซึ่งเคยใช้เวลาทำนานและใช้งบประมาณมาก เดี๋ยวนี้สามารถพบได้ในแพลตฟอร์มของสื่อโซเชียล และมีประสิทธิภาพมากกว่าระบบเก่าที่เคยทำมาก 

โฆษณากับกูเกิลเพื่อให้เว็บไซต์หรือเนื้อหามีโอกาสติดอยู่ในลำดับต้นๆของหน้าค้นหาสินค้าหรือบริการ ทำให้ได้พบเจอลูกค้าที่ต้องการใช้สินค้าโดยตรง ใช้เงินโฆษณาหลักพันหรือหลักล้านก็ได้ มีตัวเลขแสดงผลที่ตรวจวัดได้อย่างชัดเจน

โฆษณาในเฟซบุ๊ก กำหนดกลุ่มเป้าหมายการเข้าถึงได้ละเอียด จะทำให้เกิด Reach หรือ Frequency ตามหลักโฆษณาตำราไหนก็ได้

โพสต์หรือหน้าเพจธุรกิจของเฟซบุ๊กสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็น Audience เหมือนกับงานวิจัยของ Target Market Report ที่เคยทำ 

กลุ่มเป้าหมายหรือ Audience ในเฟซบุ๊กที่สามารถกำหนดได้ เช่น อายุ ฐานะ การศึกษา ความสนใจ สื่อที่เคยดู ฯลฯ หรือแม้แต่การเจาะให้เข้าถึงกลุ่มคนที่เป็นลูกค้าของคู่แข่งโดยตรงก็สามารถทำได้

การตลาดที่ในสมัยก่อนเคยมีแต่บริษัทใหญ่ๆทำ วันนี้แม้แต่ร้านค้าเล็กๆ หรือธุรกิจเอสเอ็มอีที่มีงบประมาณไม่มากก็สามารถทำการตลาดและโฆษณาแบบมืออาชีพได้ 

เว็บไซต์ทำได้ง่ายมาก ไม่ต่างจากการสร้างหน้าเพจเฟซบุ๊กของแต่ละคน มีเว็บไซต์สำเร็จรูปให้เลือกใช้มากมาย มีทั้งแบบฟรีและเสียเงิน

การสร้างชิ้นงานโฆษณาในยุคนี้ อาจไม่ต้องไปพึ่งพาช่างศิลป์โดยตรง หากใช้เวลาศึกษาและได้ทดลองทำ สามารถทำเองได้ทุกคน ประสบการณ์จะทำให้งานพัฒนาขึ้น

รูปแบบอาร์ตเวิร์ค รูปภาพ จะทำเองหรือจ้างฟรีแลนซ์ช่วยทำ หรือไปค้นหาขอใช้ฟรีหรือขอซื้อจากเว็บไซต์ต่างๆได้

หนังโฆษณาแบบวิดีโอใช้มือถือถ่ายเองได้เลย มีโปรแกรมช่วยตัดต่ออยู่ในมือถือ หรือเอาไปทำบนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะก็ได้ ไม่ยุ่งยากเกินกว่าจะเรียนรู้

งานหลายอย่างที่เคยต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญแต่ละเรื่องโดยตรง วันนี้มีซอฟท์แวร์หรือแอปเข้ามาช่วยทำให้งานต่างๆง่ายขึ้น

คนในยุคนี้ต้องทำอะไรได้เหมือนเป็ด บินได้นิดหน่อย ว่ายน้ำอยู่บนผิวน้ำได้ พอจะดำน้ำเป็น เดินได้แต่ไม่เร็วนัก 

ไม่จำเป็นต้องเก่งทุกเรื่อง รู้หลายๆเรื่องไว้ก่อน แต่สามารถทำงานให้ออกมาดีเหมือนมืออาชีพ

มีเครื่องมือเครื่องใช้มาช่วยงานมากมาย อยากเรียนรู้อะไรก็ค้นหาและศึกษาเองได้ในโลกออนไลน์
Visitors: 619,785