Google ปิดฉาก Google+ หลังโคม่าข้อมูลรั่วไหล

 
แหล่งที่มา : www.mgronline.com วันที่โพสต์ :  10 ต.ค. 2561
       
 Google ปิดฉาก Google+ หลังโคม่าข้อมูลรั่วไหล

กูเกิล (Google) ประกาศปิดให้บริการเครือข่ายสังคมกูเกิลพลัส (Google+) เฉพาะส่วนผู้บริโภค การยกธงขาวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจาก Google ถูกจับตาเรื่องข้อผิดพลาดด้านความปลอดภัยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งอาจทำให้ผู้ใช้มากกว่า 5 แสนรายได้รับผลกระทบข้อมูลรั่วไหล

Google ประกาศรายละเอียดการปิดบริการ Google+ ในโพสต์ของบริษัทเมื่อวันจันทร์ที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นแถลงการณ์ฉบับแรกของ Google ที่เกี่ยวข้องกับข้อผิดพลาดของระบบที่ทำให้ข้อมูลผู้ใช้รั่วไหล จุดนี้สื่ออเมรักันบางรายตั้งข้อสังเกตว่า Google ตั้งใจหลีกเลี่ยงการเปิดเผยรายละเอียดปัญหาในเวลานั้น ส่วนหนึ่งเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบจากหน่วยงานกำกับดูแล และปกป้องชื่อเสียงของบริษัท

เบื้องต้น Google ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อรายงานที่ออกมา และไม่ได้อธิบายอย่างชัดเจนในโพสต์ว่าเหตุใดจึงตัดสินใจเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับข้อบกพร่องของระบบในที่สุด

บทสรุปคือข้อบกพร่องใน Google+ อาจเปิดกว้างให้แอปภายนอก 438 รายการสามารถรวบรวมชื่อผู้ใช้ ที่อยู่อีเมล อาชีพ เพศ และวัย โดยไม่ได้รับอนุญาต จุดนี้บริษัทยืนยันว่าขณะนี้ไม่พบหลักฐานว่ามีการนำข้อมูลส่วนบุคคลอื่นที่ได้รับผลกระทบจากบั้กของระบบไปใช้ในทางที่ผิด



จุดที่น่าสนใจคือช่วงเวลาที่ Google ค้นพบปัญหานี้ เกิดขึ้นในเวลาเดียวกันกับที่เฟซบุ๊ก (Facebook) ตกอยู่ในภาวะวิกฤติถูกสอบเรื่องข้อมูลรั่วไหลที่ทำให้ข้อมูลผู้ใช้ Facebooks กว่า 87 ล้านรายตกไปอยู่ในมือแคมบริดจ์อะแนลไลคิกา (Cambridge Analytica) บริษัทเหมืองข้อมูลที่เชื่อมโยงกับแคมเปญหาเสียงเลือกตั้งของประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ (Donald Trump) ในปี 2016 ทำให้สภาคองเกรสเรียกตัวมาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ไปสอบถามข้อมูลจนเป็นข่าวใหญ่โตในเดือนเมษายน

สำนักข่าวเอพีตั้งข้อสังเกตว่าซีอีโอ Google อย่างซันดาร์ พิชัย (Sundar Pichai) ตัดสินใจปฏิเสธคำเชิญ ไม่เดินทางไปวอชิงตันตามคำเชิญของวุฒิสภาสหรัฐฯเพื่อประชุมเรื่องการจัดการบริการออนไลน์ของรัฐบาล ทั้งที่ผู้บริหารทวิตเตอร์ (Twitter) และเฟซบุ๊ก (Facebook) เข้าร่วมในเดือนกันยายน

สำหรับการปิดบริการ Google+ ครั้งนี้ เจ้าพ่อเสิร์ชเอนจิ้นยอมรับว่าผู้บริโภคยุคนี้ใช้งาน Google+ เวอร์ชันปัจจุบันในระดับต่ำ รวมถึงการมีส่วนร่วมที่น้อย ทำให้ Google+ จะปิดตัวลงในอีก 10 เดือนข้างหน้า และจะสิ้นสุดในเดือนสิงหาคม 2562 เพื่อให้ผู้ใช้เปลี่ยนย้ายไปใช้งานในเครือข่ายอื่น

ในขณะที่ Google มุ่งมั่นปิดบริการ Google+ สำหรับผู้บริโภค แต่ก็ตัดสินใจให้บริการลูกค้าองค์กรต่อไป โดย Google+ จัดเต็มคุณสมบัติใหม่สำหรับการทำงานร่วมกันต่อเนื่องในอนาคต.
Visitors: 628,941