QR Code กำลังจะล้าสมัย ชั่วโมงนี้ต้องทำความรู้จัก AR Code ที่กำลังมาแรง

 
แหล่งที่มา : www.salika.co วันที่โพสต์ :  25 ก.ย. 2561
       
 QR Code กำลังจะล้าสมัย ชั่วโมงนี้ต้องทำความรู้จัก
AR Code ที่กำลังมาแรง

หากเราเอา Barcode แบบดั้งเดิมเป็นตัวตั้ง ในฐานะเทคโนโลยีที่มาช่วยจัดระเบียบ Stock เพื่ออำนวยความสะดวกในการขายสินค้าหรือบริการ เทคโนโลยี RFID (Radio Frequency Identification) ก็จัดเป็นนวัตกรรมที่ขึ้นมาทดแทน Barcode ก่อนที่ต่อมา QR Code (Quick Response Code) หรือ ‘บาร์โค้ด 2 มิติ’ จะเข้ามาแทนที่ RFID และ ‘บาร์โค้ด 1 มิติ’ แบบดั้งเดิม แต่ล่าสุดมีเทคโนโลยีใหม่ที่กำลังมาแรงที่อยากจะแนะนำให้รู้จัก นั่นคือ AR Code

เทคโนโลยีนี้ไม่ใหม่แล้วหรือ?

ในฐานะที่ QR Code สามารถเชื่อมโยงเข้ากับอินเทอร์เน็ตหรือเว็บไซต์ในการให้ข้อมูลสินค้าหรือบริการ ทุกวันนี้กลับกลายเป็นว่า เทคโนโลยีใหม่อย่าง QR Code อาจจะล้าสมัยไปเสียแล้ว เมื่อมีAugmented Reality หรือ AR เกิดขึ้น

แต่ ณ ขณะนี้ คงต้องบอกว่า ในประเทศไทยอยู่ในขั้นเริ่มต้นของการใช้ AR เท่านั้น เพราะในต่างประเทศมีการนำ AR มาใช้กันแล้วมากมายใน 2-3 ปีมานี้

เรียกได้ว่า AR คือ เทคโนโลยีใหม่ที่กำลังฮิตมากในหมู่นักการตลาดระดับนานาชาติ ก็คงไม่ผิด

ตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมของ AR ถ้ายังจำกันได้เมื่อสองปีก่อนก็คือกระแส Pokémon GO! ซึ่งเป็นที่สนใจของคนในวงการ AR เป็นอย่างมาก

เพราะนอกจาก Pokémon GO! แล้ว ยังมี AR อื่นๆ ที่ได้รับความนิยมในระดับโลกเยอะแยะ ไม่ว่าจะเป็น Google Translate โปรแกรม AR ที่ใช้สำหรับแปลจากภาษาหนึ่งไปยังอีกภาษาหนึ่ง แต่โดยมากจะเป็นการแปลภาษาจากป้ายต่างๆ ที่ติดตั้งในที่สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นป้ายบอกทาง หรือป้ายโฆษณา มาเป็นภาษาแม่ของเจ้าของโทรศัพท์มือถือที่ใช้แอป AR ของ Google Translate ไปส่องป้ายดังกล่าว

 
นอกจากนี้ยังมี WallaMe ซึ่งเป็นแอป AR ที่ใช้สำหรับฝากข้อความต่างๆ ทิ้งไว้ในที่สาธารณะ โดยที่ผู้อื่นจะไม่เห็นแม้ว่าใช้ AR ส่องก็ตาม เพราะ WallaMe จะล็อคเอาไว้สำหรับผู้รับที่ผู้ส่งข้อความตามกำแพงต่างๆ ริมถนนระบุไว้เท่านั้น

Amikasa อีกแอป AR ที่ใช้ในการออกแบบตกแต่งภายใน โดยเฉพาะการนำเฟอร์นิเจอร์ที่เราต้องการซื้อหรือเล็งเอาไว้ มาทดลองวางในห้องหรือในบ้าน เพื่อดูว่าดีไซน์ของเฟอร์นิเจอร์ที่ว่านั้นเหมาะกับห้องหรือบ้านของเราหรือไม่

และยังมีเกมอีกตัวหนึ่งซึ่งถือว่าเป็นคู่แข่งของ Pokémon GO! ซึ่งคราวนี้ไม่ได้จับ Pokémon แต่มาจับ Zombie แทน นั่นก็คือ Zombie GO!

พูดถึงที่มาที่ไปของ AR แล้ว แม้ว่าทุกวันนี้นักการตลาด 3.0 และนักการตลาด 4.0 กำลังตื่นเต้นกับเทคโนโลยี QR Code แต่ก็มีนักการตลาด 4.0 หลายคนกำลังพยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปเป็นนักการตลาด 5.0 โดยชักชวนกันให้หันมาใช้เทคโนโลยี AR Code


AR Code คือการผสาน
โลกแห่งความเป็นจริง (Real World) เข้ากับโลกเสมือน (Virtual World) ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดสำหรับแวดวงการตลาดโลก

ถึงขนาดมีการคาดการณ์กันว่า สิ่งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิรูปสื่อยุคใหม่ คล้ายกับเมื่อครั้งที่เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นมาปฏิวัติโลก

เพราะหากเปรียบสื่อต่างๆ เสมือนกล่องแล้ว AR คือ การกระโดดออกนอกกล่อง ซึ่งมันได้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้บริโภคยุค 4.0 เหตุผลก็คือ AR เป็น Interactive Media ขนานแท้นั่นเอง

และอาจกล่าวได้ว่า เทคโนโลยีใหม่นี้เป็นพระเอกขี่ม้าขาวคนใหม่ของวงการ Digital Marketing กันเลยทีเดียว

ทุกวันนี้ มีโปรแกรมสำเร็จรูปมากมายที่ใช้สำหรับสร้าง AR Code ไม่ว่าจะเป็น Flash CS Flash Builder FLAR Tool Kit Aurasma Unity 3D PixLive Maker Metaio Creator VUFORIA และที่หาง่ายที่สุดในชั่วโมงนี้ก็คือ Google Sketchup


เทคโนโลยีใหม่สำคัญอย่างไรในโลกการตลาด

อย่างไรก็ดี ทุกวันนี้ นักการตลาด 4.0 ต่างตระหนักกันว่า การจะใช้ AR Code ให้ประสบความสำเร็จได้นั้น จำเป็นต้องทำให้เกิด Brand Engagement ให้จงได้ ในความหมายของการมีส่วนร่วมหรือปฏิสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างลูกค้าหรือผู้บริโภค กับเจ้าของผลิตภัณฑ์ สินค้า หรือบริการ ที่เรียกกันว่าเจ้าของ Brand ต่างๆ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หาก Brand ต่างๆ หันมาใช้เป็นเครื่องมือใหม่ในการกระตุ้นความสนใจให้ลูกค้าเกิดความคิดสร้างสรรค์ ก็จะช่วยเร้าจินตนาการการสื่อสารระหว่างลูกค้าหรือผู้บริโภคกับเจ้าของสินค้าหรือบริการได้มากยิ่งขึ้น ยิ่งถ้าใช้ในการผสมผสานร่วมไปกับสื่อต่างๆ ที่มีอยู่ในมือแล้ว ก็ยิ่งจะทำให้สินค้าหรือบริการทั้งหลายมีมิติน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ภาษาการตลาดเรียกว่า Integrated Campaign

กูรูการตลาดระดับโลกหลายคนชี้ว่า การจะใช้ AR Code ให้ประสบความสำเร็จขั้นสูงสุด ต้องใช้ร่วมกับแพลตฟอร์มอื่นๆ อาทิ Holographic ซึ่งจัดเป็นเทคโนโลยี Motion Capture ที่กำลังมาแรงในวงการ Digital Marketing อยู่ในเวลานี้

ปัจจุบัน แวดวงการตลาดระดับสากลกำลังตื่นเต้นกับ AR Code กันมากถึงมากที่สุด ถึงขนาดมีการบัญญัติศัพท์ใหม่ขึ้นมาว่า ARvertising ซึ่งเป็นคำผสมระหว่าง Augmented Reality + Advertising กันเลยทีเดียว

Visitors: 633,710